Phát triển phong trào cờ vua, cờ tướng

08:08, 29/08/2015
Cờ vua, cờ tướng là những môn thể thao trí tuệ, rèn luyện khả năng tập trung, tư duy lôgic, sự sáng tạo, cho người chơi nhưng chi phí lại không nhiều nên hiện đang phát triển mạnh, thu hút hàng nghìn người tham gia.
 
Từ lâu, cờ vua đã được ngành GD và ĐT đưa vào giảng dạy cho học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT với mục đích nâng cao khả năng tư duy, đồng thời giúp các em có những giây phút thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Mặc dù, là môn thể thao tự chọn nhưng hiện nay hầu hết các trường THCS, THPT trong tỉnh đều thành lập các CLB cờ vua, duy trì tổ chức các giải đấu vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12), Ngày hội Khỏe Phù Đổng của các trường… Tiêu biểu như Trường THCS Yên Ninh (Ý Yên) hằng năm đều tổ chức giải cờ vua với sự tham gia của khoảng 40 học sinh, trong đó mỗi lớp gồm một học sinh nam và một học sinh nữ. Cô giáo Hoàng Thị Yến, phụ trách công tác giáo dục thể chất của nhà trường cho biết: Các giải đấu được tổ chức đã kích thích phong trào cờ vua trong trường phát triển, qua đó phát hiện được nhiều học sinh năng khiếu đưa vào đào tạo, bồi dưỡng và đạt thành tích cao tại các giải thể thao học sinh trung học của ngành GD và ĐT, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) duy trì tổ chức giải cờ vua vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12) hằng năm với sự tham gia của gần 100 học sinh ở hơn 40 lớp học. Các trận đấu thường được tổ chức vào các buổi học ngoại khóa đã thu hút sự tham gia, cổ vũ của đông đảo học sinh. Để khích lệ phong trào cờ vua trong học sinh phát triển, hằng năm Sở GD và ĐT đều tổ chức giải thể thao học sinh trung học, trong đó có nội dung thi đấu cờ vua thu hút 100-120 VĐV được tuyển chọn từ các trường THCS, THPT trong tỉnh. Kết quả giải đấu cho thấy, phong trào cờ vua học đường phát triển mạnh, đồng đều. Nhiều học sinh tỏ ra xuất sắc ở bộ môn này và đang được ngành quan tâm đầu tư như em Nguyễn Tiến Anh, học sinh lớp 8, Trường THCS Lê Quý Đôn (Ý Yên) 2 năm liền đoạt giải nhất môn cờ vua Giải thể thao học sinh trung học ngành GD và ĐT. Cùng với giảng dạy trong nhà trường, vào dịp nghỉ hè, các Phòng GD và ĐT đều phối hợp với các Trung tâm VH-TT-TT các huyện, thành phố tổ chức các lớp học cờ vua cho học sinh đã giúp các em có những ngày hè bổ ích, lý thú, tránh xa các tệ nạn xã hội.
Thi đấu cờ người tại phủ Vân Cát trong Lễ hội Phủ Dầy năm 2015.
Thi đấu cờ người tại phủ Vân Cát trong Lễ hội Phủ Dầy năm 2015.
Phong trào cờ tướng hiện đang phát triển mạnh trong các tầng lớp nhân dân, từ hội viên người cao tuổi, cán bộ về hưu đến thanh, thiếu niên. Theo thống kê, đến nay ở 229 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có hoạt động thi đấu, giao lưu cờ tướng, trong đó có khoảng 100 xã, phường, thị trấn thành lập được CLB, trung bình mỗi CLB từ 10-15 người, lực lượng nòng cốt là hội viên Hội NCT. Ngoài ra, hàng chục CLB cờ tướng ở các hội, đoàn thể, CLB hưu trí... với số lượng hàng trăm người chơi thường xuyên. Các CLB cờ tướng hoạt động theo hình thức xã hội hoá, tự nguyện đóng góp kinh phí, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, nâng cao trình độ. Huyện Vụ Bản hiện có 5 CLB cờ tướng ở các xã, thị trấn; trong đó nổi tiếng là CLB cờ tướng xã Quang Trung (Vụ Bản). Ngày đầu thành lập chỉ có gần 30 hội viên, đến nay CLB đã quy tụ được 84 hội viên không chỉ trong xã mà còn ở các xã trong huyện như Kim Thái, Hợp Hưng, Liên Bảo, Trung Thành, Đại An. Nhiều hội viên tuy tuổi cao nhưng vẫn duy trì sinh hoạt thường xuyên như cụ Trần Văn Phú 91 tuổi ở xã Kim Thái, cụ Trần Văn Tác 87 tuổi ở xã Trung Thành, cụ Trần Văn Chiến ở xã Đại An, cụ Hoàng Văn Tứ, cụ Bùi Viết Phụ ở xã Quang Trung… Ông Bùi Ngọc Vũ, Chủ nhiệm CLB cờ tướng xã Quang Trung cho biết: CLB không chỉ là nơi để các hội viên giao lưu, thi đấu, thoả mãn niềm đam mê cờ tướng mà còn đoàn kết, gắn bó trong cuộc sống như thăm hỏi nhau khi ốm đau, mừng thọ các bậc cao niên, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, nuôi dạy con cháu… Nhằm tạo điều kiện cho CLB hoạt động, hằng năm, UBND xã đều tổ chức 2 giải thi đấu cờ thẻ đầu xuân từ ngày mùng 2 đến mùng 4 Tết Nguyên đán và giải cờ trong lễ hội Phủ Giáp Ba diễn ra từ mùng 1 đến 10 âm lịch thu hút đông đảo hội viên CLB tham dự. Thành phố Nam Định được đánh giá có phong trào cờ tướng mạnh, thu hút đông người chơi và có nhiều CLB hoạt động nền nếp. Tiêu biểu như CLB cờ tướng Thành Nam thuộc Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định là lực lượng nòng tham gia giải cờ tướng thành phố hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT (1-10), thi đấu cờ thẻ trong lễ hội Trần. Ngoài ra, CLB luôn duy trì tổ chức giải cờ trình vào dịp đầu xuân trên sân quảng trường Hoà Bình. Huyện Nam Trực hiện có khoảng 10 CLB cờ tướng ở các xã: Nam Mỹ, Nam Tiến, Nam Hồng, Nam Thanh, Nghĩa An, Nam Cường và Thị trấn Nam Giang... Huyện Ý Yên có 25/32 xã, thị trấn thành lập CLB cờ tướng với số lượng hàng trăm hội viên, trong đó chủ yếu là trung và cao tuổi.
 
Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cờ tướng là cơ sở để hằng năm các địa phương trong tỉnh khôi phục, tổ chức các giải cờ tướng, cờ thẻ, cờ người trong các lễ hội truyền thống của địa phương, tổ chức thi đấu giao lưu vào dịp kỷ niệm Ngày Thể thao Việt Nam (27-3), Ngày Quốc tế NCT (1-10), Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11), Ngày hội VH-TT truyền thống ở các huyện ven biển vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9... Trong dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 năm nay, một số huyện cũng đưa nội dung cờ tướng vào thi đấu đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân./.
 
Bài và ảnh: Thanh Ngọc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com