Để không lặp lại thất bại

08:08, 07/08/2015
Bóng chuyền nữ Việt Nam về thứ tư ở VTV cúp 2015 coi như là một thất bại. Có thể nói, các cô gái trẻ đã rất cố gắng trong từng ván đấu, nhưng lần lượt thua ngược ở bán kết và trận tranh hạng ba với chính các đội bóng mà họ đã thắng ở vòng ngoài. Và một lần nữa, bóng chuyền nữ Việt Nam lại không vượt qua được Thái Lan dù đội bạn chỉ cử đội hình trẻ tham dự giải lần này.
 
Trẻ hóa đội hình là chủ trương đúng và cũng là bắt buộc trong bối cảnh hiện nay. Các vận động viên chủ lực trong nhiều năm qua như Kim Huệ, Phạm Thị Yến, Đặng Thị Hồng đã giã từ đội tuyển. Sau giải VTV cúp lần này, thêm Đỗ Thị Minh và đội trưởng Ngọc Hoa cũng rời đội để tập trung cống hiến vài năm nữa cho câu lạc bộ. Vì vậy, các cô gái trẻ bắt buộc phải gánh vác trọng trách nặng nề mà các đàn chị để lại. Lần lượt Trần Thị Thanh Thúy, Hà Ngọc Diễm, Bùi Thị Ngà, Lê Thị Thanh Thúy, Lê Thị Hồng… đã ra mắt và chơi khá ấn tượng, một số vị trí có thể yên tâm lấp đầy chỗ trống trong đội hình.
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngay thời điểm chuyển giao thế hệ này, các cô gái trẻ chưa đủ sức duy trì thế mạnh vốn có của đội tuyển. Sức trẻ năng nổ, linh hoạt, được đào tạo tốt nhưng yếu tố kinh nghiệm còn non do chưa trải qua nhiều giải đấu cọ xát khiến họ rất dễ thua các đối thủ ngang cơ. Thể lực cũng là điểm yếu cần có giải pháp khắc phục. Ở giải VTV cúp 2015, dù là đội chủ nhà, thi đấu sân nhà nhưng hầu hết các trận đấu kéo dài bốn, năm séc thì các cô gái tuyển Việt Nam đều tỏ ra thấm mệt, không còn linh hoạt và dẫn đến thua ngược. Trong khi đó, cũng là các vận động viên trẻ nhưng các đội duy trì nền tảng thể lực rất tốt, càng thi đấu càng hay.
 
Sự đồng đều các tuyến đã chưa được thể hiện trong nhiều trận đấu. Điểm yếu của đội hiện nay vẫn là bắt bước một chưa tốt. Điều này khiến cho việc triển khai tấn công không hiệu quả, thậm chí bị động. Ngoài ra, sự linh hoạt, có yếu tố “quái” trong chuyền hai vẫn là vấn đề nan giải. Ngoài Linh Chi chơi khá ổn thì chưa ai có thể dự bị trong trường hợp Linh Chi không đảm bảo thể lực. Hàng chắn trên lưới có thể yên tâm với Bùi Thị Ngà và Thanh Thúy, tuy nhiên, bấy nhiêu cũng chưa đủ một khi khâu tổ chức tấn công chưa ổn định. Trong các trận thua trước đối thủ ngang cơ, thậm chí yếu hơn ở VTV cúp vừa qua, số lượng bắt hỏng bước một là khá lớn khiến HLV Thái Thanh Tùng đau đầu mà chưa có được lời giải.
 
Nêu lại vấn đề không phải thừa, bởi mục tiêu toàn đội phải kiện toàn đội hình chuẩn bị cho nhiều giải đấu quan trọng sắp tới. Gánh nặng trên vai các cô gái trẻ càng trở nên nặng hơn khi làm sao phải giữ được thành tích mà các đàn chị đạt được để từ đó tiến xa hơn. Một trong những “chướng ngại vật” mà các cô gái phải đối mặt là tuyển Thái Lan. Tất cả điều này không chỉ phụ thuộc vào sự cố gắng của các cô gái mà rất cần sự ổn định trong tổ chức bộ máy liên đoàn, để có được sự quan tâm đầu tư đúng mức cho bóng chuyền Việt Nam nói chung và đội tuyển nữ nói riêng. Có thể nói, sự đi xuống của bóng chuyền có nguyên nhân không nhỏ từ sự lục đục trong bộ máy liên đoàn hiện nay./.
 
Theo: SGGP
 
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com