Vĩnh Hào phát triển phong trào thể thao cơ sở

10:07, 03/07/2015

Đến xã Vĩnh Hào (Vụ Bản) vào sau giờ làm việc buổi chiều hằng ngày, sẽ được chứng kiến không khí sôi nổi tập luyện TDTT của cán bộ, nhân dân nơi đây. Trong khuôn viên trụ sở Đảng uỷ, UBND xã, có rất đông người tập luyện bóng bàn, cầu lông. Trên các tuyến đường liên thôn, liên xã, nhiều người dân tập thể dục, đi bộ. Sôi động nhất là các cụ cao tuổi tập luyện Thức vũ kinh rèn luyện sức khoẻ trong sân NVH ở 5 thôn trong xã. Ông Phạm Hữu Vọng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã cho biết: Hội NCT xã hiện có 689 hội viên sinh hoạt ở 5 chi hội NCT thuộc 5 thôn. Để tạo điều kiện tập luyện TDTT, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ các hội viên, Hội NCT xã phối hợp Trung tâm Dịch vụ chăm sóc và phát huy NCT (Trung ương Hội NCT Việt Nam) thành lập CLB Thức vũ kinh của xã. Chuẩn bị cho ngày ra mắt CLB, Trung tâm Dịch vụ chăm sóc và phát huy NCT đã tổ chức đào tạo một số hướng dẫn viên, sau đó truyền dạy lại cho các hội viên ở các thôn. Qua tập luyện, các cụ đều ăn ngủ tốt hơn, tinh thần thoải mái, sức khỏe được cải thiện.  

Người cao tuổi tập luyện Thức vũ kinh trong khuôn viên Nhà văn hoá làng Vĩnh Lại, xã Vĩnh Hào.
Người cao tuổi tập luyện Thức vũ kinh trong khuôn viên Nhà văn hoá làng Vĩnh Lại, xã Vĩnh Hào.

Xã Vĩnh Hào có khoảng 6.000 người dân ở 5 thôn: Vĩnh Lại, Đại Lại, Tiên Hào, Cựu Hào, Hồ Sen. Cùng với phát triển kinh tế, mở mang ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã đã quan tâm chỉ đạo, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức tập luyện, thi đấu thể thao, góp phần nâng cao sức khoẻ, đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân. Năm 2013, xã đã đầu tư xây dựng sân vận động trung tâm rộng 4.000m2 là nơi tổ chức các hoạt động TDTT quan trọng của xã. Các NVH thôn được xây dựng mới như NVH thôn Hồ Sen được khánh thành năm 2014, NVH thôn Vĩnh Lại khánh thành đầu năm 2015… đều có thiết kế khu tập luyện thể thao. Đến nay, 4 thôn Đại Lại, Vĩnh Hào, Tiên Hào, Hồ Sen có sân bóng chuyền trong khuôn viên NVH đáp ứng nhu cầu tập luyện của thanh, thiếu niên. Để phát triển phong trào cầu lông, Đảng uỷ, UBND xã đã đầu tư kinh phí cải tạo nhà đa năng xã thành sân cầu lông, bàn bóng bàn phục vụ nhu cầu tập luyện của cán bộ, nhân dân. Đến nay, cả 5 thôn đều thành lập đội bóng chuyền, bóng đá thanh niên, bóng đá thiếu niên, nhi đồng. Vào dịp đầu xuân hằng năm, Ban VH-TT xã, Hội CCB xã phối hợp tổ chức giao lưu bóng chuyền giữa 5 đội bóng các thôn. Vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Thể thao Việt Nam (27-3), Ban VH-TT, Đoàn Thanh niên xã phối hợp tổ chức giải bóng đá thanh niên thu hút 5 đội bóng 5 thôn thi đấu theo Luật Bóng đá 9 người. Ngoài ra, vào dịp Tết Trung thu, xã đều tổ chức giải bóng đá thiếu niên hoặc nhi đồng do các thôn thay phiên nhau đăng cai với sự tham gia của 5 đội bóng của 5 thôn. Hai thôn: Hồ Sen, Vĩnh Lại còn tổ chức giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng của thôn với sự tham gia của các đội bóng các dong, ngõ, qua đó tuyển chọn các VĐV xuất sắc tham dự giải của xã. Các giải thể thao được tổ chức, thu hút sự quan tâm đông đảo của cán bộ, nhân dân. Nhiều hộ dân tự nguyện đóng góp kinh phí mua nước uống, quần áo, treo giải cho các VĐV thi đấu. Cùng với phát triển các môn thể thao hiện đại, các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian cũng được xã đầu tư phục dựng. Đến nay, 2 thôn Vĩnh Lại, Cựu Hào có đội rồng truyền thống; cả 5 thôn đều có đội sư tử. Hội thôn Hồ Sen, Vĩnh Lại, Đại Lại, Cựu Hào tổ chức hằng năm đều có hoạt động múa rồng, sư tử, chơi cờ tướng, trong đó hội thôn Vĩnh Lại còn tổ chức thi đấu bóng chuyền. Phong trào TDTT phát triển nên xã Vĩnh Hào đều tham dự đầy đủ các giải thể thao: cầu lông, việt dã, vật truyền thống, biểu diễn múa rồng, sư tử… do huyện tổ chức hằng năm. Trong đó, tham gia Giải cầu lông huyện năm 2015, cặp VĐV của xã là Phạm Hữu Sâm và Vũ Hữu Thuyết đã giành giải nhất đôi nam. Tham gia múa rồng, sư tử trong Lễ hội Phủ Dầy năm 2015, đội rồng của thôn Cựu Hào đoạt giải nhất, đội sư tử thôn Vĩnh Lại đoạt giải nhì…

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới xã Vĩnh Hào tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hoá TDTT nhằm huy động các nguồn lực xã hội mua sắm trang thiết bị, xây dựng các sân chơi TDTT, tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao, khôi phục và phát triển lại các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian trong lễ hội…, đưa phong trào TDTT xã ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com