Sôi nổi bóng đá phong trào trong dịp hè

10:07, 03/07/2015

Bóng đá là môn thể thao được lứa tuổi thanh, thiếu nhi yêu thích tập luyện. Hằng năm, cứ từ dịp hè đến Rằm tháng 8, nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh lại tưng bừng tổ chức các giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thế hệ trẻ.

Nhằm thúc đẩy phong trào bóng đá phát triển, thời gian qua, các xã, phường, thị trấn đã tích cực triển khai việc xây dựng sân bóng đá gắn với thực hiện tiêu chí sân chơi thể thao trong xây dựng NTM. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 1.000 sân bóng đá, trong đó gần 200 sân vận động để thi đấu bóng đá 11 người và gần 800 sân bóng đá mi ni trong khuôn viên các khu thể thao các khu dân cư. Tiêu biểu như huyện Hải Hậu có trên 35 sân vận động, 85 sân bóng đá mi ni; huyện Nghĩa Hưng có 42 sân vận động, 187 sân bóng đá mi ni; huyện Giao Thuỷ có 14 sân vận động và khoảng 200 sân bóng đá mi ni… Phong trào xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo cũng phát triển mạnh. Thành phố Nam Định hiện có trên 10 sân bóng đá cỏ nhân tạo; tập trung ở các phường: Hạ Long, Cửa Nam, Lộc Hạ, KCN Hòa Xá và các xã: Nam Vân, Nam Phong do các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng cho thuê, đáp ứng nhu cầu tập luyện, giao hữu bóng đá của thanh, thiếu niên trên địa bàn. Nhiều sân bóng đá hoạt động hiệu quả, là nơi sinh hoạt bổ ích, lý thú cho các VĐV bóng đá phong trào như 2 sân cỏ nhân tạo tại khu thể thao trung tâm phường Lộc Hạ rộng 5.100m2 do Cty TNHH xây dựng Thăng Long xây dựng hiện đại, với đủ trang thiết bị phục vụ các trận đấu bóng đá, các hoạt động thể thao cả ban ngày và buổi tối; sân bóng đá cỏ nhân tạo Vườn Xoài, phường Cửa Nam do anh Bùi Quang Huy làm chủ được xây dựng từ năm 2012 luôn thu hút khoảng 40 CLB bóng đá của Thành phố Nam Định, huyện Nam Trực đá giao hữu. Ở các huyện, việc xây dựng sân bóng cỏ nhân tạo cũng được triển khai mạnh. Tháng 6-2015, Cty CP xây dựng Trường Giang đã khánh thành 2 sân cỏ nhân tạo với tổng kinh phí xây dựng trên 1 tỷ đồng tại trung tâm huyện Hải Hậu. Tại huyện Ý Yên, được Trung tâm VH-TT-TT huyện tạo điều kiện, anh Phạm Thanh Bình và Nguyễn Quang Vinh (Thị trấn Lâm) đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng 2 sân bóng đá 7 người tại NVH trung tâm huyện, duy trì hoạt động tốt. Cũng trên địa bàn Thị trấn Lâm, Cty TNHH tập đoàn Thắng Lợi xây dựng sân bóng cỏ nhân tạo với kinh phí hàng trăm triệu đồng để cán bộ, nhân dân tập luyện. Huyện Nam Trực cũng có một sân bóng cỏ nhân tạo ở xã Hồng Quang… Cùng với quy hoạch, xây dựng sân bóng đá, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập hàng trăm CLB bóng đá thanh, thiếu nhi. Huyện Mỹ Lộc có phong trào bóng đá thanh, thiếu niên, nhi đồng phát triển mạnh. Đến nay 11 xã, thị trấn của huyện đều thành lập CLB bóng đá thanh niên, trung bình mỗi CLB có khoảng 30 thành viên tham gia tập luyện thường xuyên; 137 thôn, xóm trong huyện thành lập CLB bóng đá thiếu niên hoặc nhi đồng. Nhiều CLB có số lượng đông VĐV như CLB bóng đá giáo viên huyện, CLB bóng đá cán bộ, CNVC huyện, CLB bóng đá doanh nghiệp điện tử Cường Đào, xã Mỹ Trung… Thành phố Nam Định hiện có gần 30 CLB bóng đá phong trào thuộc Hội bóng đá phong trào Quảng trường Hoà Bình thuộc sự quản lý của Trung tâm VH-TT-TT thành phố và hàng chục CLB bóng đá được thành lập tự do thu hút hàng trăm thanh, thiếu niên tham gia…

Giao lưu bóng đá trên sân cỏ nhân tạo tại Trung tâm VH-TT huyện Hải Hậu.
Giao lưu bóng đá trên sân cỏ nhân tạo tại Trung tâm VH-TT huyện Hải Hậu.

Với phong trào bóng đá phát triển mạnh, các địa phương đã trích ngân sách, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức các giải bóng đá. Tùy từng điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất, VĐV tham gia mà các địa phương lựa chọn tổ chức giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng hoặc chỉ một nội dung: thiếu niên hoặc nhi đồng. Ngay tháng 6 các địa phương trong tỉnh đã sôi nổi tập luyện để chuẩn bị cho mùa giải thiếu niên, nhi đồng. Tại Thành phố Nam Định, từ ngày 8 đến 14-6-2015, phường Lộc Vượng đã tổ chức giải bóng đá thiếu nhi hè phường năm 2015 với sự tham gia của 9 đội bóng đại diện cho 9 khu dân cư trên địa bàn. Giải được chia làm 2 bảng, các đội thi đấu vòng loại rồi chọn các đội xuất sắc vào thi đấu bán kết, chung kết, trong đó đội bóng khu dân cư Vĩnh Trường đoạt chức vô địch. Giải bóng đá thiếu niên xã Nam Vân hè năm 2015 được bắt đầu từ ngày 25-6-2015 kéo dài khoảng 1 tuần có sự tham gia của 11 đội bóng đại diện cho các xóm… Cùng với các giải bóng đá của các xã, phường, trong dịp này Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định cũng tổ chức Giải bóng đá thiếu niên thành phố hè năm 2015, bắt đầu từ ngày 16-6 kết thúc vào ngày 1-7 với sự tham gia của 15 đội bóng các xã, phường; chỉ đạo Hội bóng đá Quảng trường Hoà Bình tổ chức giải bóng đá thanh niên phong trào lần thứ VII-2015. Ở các huyện, các giải bóng đá thanh, thiếu niên trong dịp hè do Đoàn Thanh niên, Ban VH-TT các xã, thị trấn dự kiến sẽ được tổ chức từ giữa tháng 7-2015 kéo dài đến Tết Trung thu. Một số địa phương có phong trào bóng đá phát triển mạnh như các xã: Trung Thành, Hợp Hưng, Thành Lợi, Đại An, Quang Trung (Vụ Bản), xã Nam Tiến, Thị trấn Nam Giang (Nam Trực), các xã: Giao Phong, Hoành Sơn, Giao Lạc, Giao Thịnh (Giao Thuỷ), các xã: Mỹ Thắng, Mỹ Trung, Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc), Thị trấn Cồn (Hải Hậu)... dự kiến năm nay sẽ tổ chức các giải, thi đấu giao lưu bóng đá đáp ứng nhu cầu sân chơi của thanh, thiếu niên và nhi đồng.

Nhiều đơn vị như phường Lộc Hạ (TP Nam Định) dự kiến sẽ tổ chức giải bóng đá thiếu niên hè vào giữa tháng 7-2015 với sự tham dự của 7 đội bóng của 7 cụm dân cư với tổng kinh phí huy động các nguồn lực xã hội lên tới 100 triệu đồng; xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) tổ chức giao lưu bóng đá thanh niên trong Lễ hội đền Lựu Phố vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 âm lịch với sự tham gia của khoảng 10 đội bóng thuộc các xóm và các xã xung quanh với kinh phí hàng chục triệu đồng.

Dự tính, toàn tỉnh sẽ có khoảng 50% các xã, phường, thị trấn tổ chức các giải bóng đá cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè và Tết Trung thu năm nay. Đây không chỉ là nét đẹp văn hóa - thể thao của từng địa phương, mà còn là nền tảng vững chắc để Sở VH, TT và DL phát triển phong trào bóng đá thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com