Sôi động phong trào thể dục thể thao ở Nghĩa Phú

06:07, 18/07/2015

Xã Nghĩa Phú (Nghĩa Hưng) từng là cái nôi phong trào bơi lội miền Bắc với nhiều VĐV đạt cấp kiện tướng quốc gia. Phát huy truyền thống tự hào của quê hương, những năm gần đây, xã Nghĩa Phú tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, chỉ đạo các đoàn thể quần chúng vận động các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện TDTT nâng cao sức khoẻ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú cho biết: Xã có 8.700 khẩu ở 15 xóm, trong đó có 72% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các phong trào thể thao của xã tiếp tục được duy trì và phát triển. Sôi động nhất vẫn là phong trào bơi lội. Năm 2012, với sự đầu tư 2,3 tỷ đồng từ ngân sách huyện, bể bơi của xã được xây dựng khang trang, tạo điều kiện thực hiện công tác dạy bơi phổ cập cho học sinh trường THCS xã và tổ chức giải bơi lội thiếu niên huyện cho các xã, thị trấn khu vực phía nam huyện. Phong trào cầu lông của xã cũng phát triển mạnh với khoảng 10 sân chơi cầu lông được nhân dân xây dựng theo phương thức xã hội hoá tại NVH các thôn, sân trường mầm non xã, sân nhà thờ Bình Hải, sân đền Triệu Quang Phục… Nhiều gia đình trong xã dành diện tích đất, đầu tư lưới, mắc điện chiếu sáng để phục vụ bà con tập luyện cầu lông như hộ ông Trần Văn Chiến ở xóm 15, các ông: Trần Văn Nhạ, Trần Văn Hùng ở xóm 13, ông Trần Văn Hà, đội viên thuỷ nông HTX nông nghiệp xã ở xóm 14, ông Trần Văn Phú ở xóm 6. Phong trào tập luyện cầu lông thu hút đông hội viên Hội NCT, Hội LHPN, Hội CCB, Đoàn Thanh niên của các xóm tham gia với số lượng hàng trăm người tập vào mỗi buổi chiều. Đến nay, nhiều CLB cầu lông có số lượng đông hội viên gồm CLB cầu lông cán bộ, công chức xã, CLB cầu lông các xóm 5, 6, 7, CLB cầu lông các xóm 13, 14, 15, CLB cầu lông đền Bình Hải và các CLB cầu lông của NCT, CCB, Hội Phụ nữ ở các khu dân cư. CLB cầu lông đền chợ Giáo Dục được thành lập từ năm 2013 với gần 20 thành viên là cán bộ, giáo viên, thanh niên. Không có điều kiện xây dựng sân tập trong nhà, CLB đã tận dụng chợ xã được xây dựng khang trang, tổ chức chăng lưới, mắc điện chiếu sáng phục vụ việc tập luyện của hội viên. Nhiều hội viên CLB đã tham gia và giành giải cao tại các giải cầu lông do xã tổ chức và đại diện cho xã tham gia giải cầu lông của huyện. Phong trào tập luyện dưỡng sinh Thức vũ kinh mặc dù mới được du nhập vào địa bàn xã từ năm 2014 nhưng đến nay đã thu hút khoảng 500 NCT tập luyện thường xuyên vào các buổi sáng. Nhiều CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh hoạt động nền nếp như CLB thôn Âm Sa, CLB thôn Giáo Dục, CLB thôn Hùng Minh, CLB thôn Đài Môn… Các phong trào đi bộ, việt dã, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá thiếu niên, nhi đồng… cũng phát triển mạnh thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân tập luyện. Bên cạnh việc phát triển các môn thể thao hiện đại, các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian như chọi gà, cờ tướng, cờ người, tổ tôm điếm… cũng được khôi phục trong lễ hội làng Bình Hải, lễ hội đền Triệu Quang Phục. Đặc sắc nhất là môn bơi chải nữ được người dân thôn Đài Môn, một làng ven sông Đáy của xã khôi phục, phát triển trở lại. Đội bơi chải nữ thôn Đài Môn thường xuyên đại diện cho xã tham gia bơi chải trong Ngày hội VH-TT truyền thống huyện vào dịp Quốc khánh 2-9.

Để gắn kết người dân trong các hoạt động TDTT, hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày Thể thao Việt Nam (27-3), Đoàn Thanh niên, Ban VH-TT xã phối hợp tổ chức hoạt động giao lưu bóng đá, cầu lông giữa CLB cầu lông, bóng đá xã với các xã, các trường THPT trong khu vực… Vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT (1-10), Hội NCT xã tổ chức giải cầu lông NCT ở 3 độ tuổi: 60-65 tuổi, 66-70 tuổi, trên 70 tuổi và biểu diễn thể dục dưỡng sinh thu hút hàng trăm NCT của xã tham gia. Phong trào TDTT của xã sôi động nhất vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) với các hoạt động thi đấu, giao lưu cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá, bơi lội… ở các khu dân cư. Đặc biệt vào dịp Tết Trung thu hằng năm, Ban chỉ đạo hè xã đều tổ chức giải bơi lội cho thiếu niên, nhi đồng các khu dân cư tham gia. Không chỉ duy trì thường xuyên các giải thi đấu, giao lưu thể thao hằng năm, xã Nghĩa Phú còn tích cực hưởng ứng các hoạt động thể thao của tỉnh, huyện phát động. Năm 2015, xã đã hưởng ứng việc phát động “Ngày chạy Ô-lim-pích vì sức khoẻ toàn dân”, với việc tổ chức cho 500 người gồm cán bộ, công chức, người dân các xóm, học sinh trường THCS xã chạy 5km quanh xã. Tham dự ngày hội VHTT truyền thống huyện Nghĩa Hưng tổ chức vào dịp Quốc khánh 2-9 hằng năm, các đội tuyển thể thao của xã đều giành thành tích cao. Trong đó, xã luôn giành giải nhất môn bơi lội, bóng đá thiếu niên, giải nhì môn bóng chuyền, bơi chải và môn cầu lông ở nội dung đôi nam lãnh đạo, đôi nam tự do…  

Phong trào TDTT quần chúng sôi động ở Nghĩa Phú đã góp phần nâng cao thể chất, tinh thần cho cán bộ, nhân dân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com