Chạy trời không khỏi nắng

08:07, 17/07/2015

1. Nghe HLV Graechen than thở chuyện trọng tài “có vấn đề” với HA.GL vừa thông cảm, mà cũng vừa giận. Thông cảm thì đương nhiên rồi, đã cố gắng xây dựng lối chơi đẹp, thi đấu Fair-play nhưng trọng tài không ủng hộ lại đi “bênh” người khác. Nhưng cảm thông với ông này thì ít mà giận HLV người Pháp thì nhiều.

Thứ nhất, đâu chỉ một mình ông Graechen phản ứng trọng tài. Hỏi 14 HLV khác, dám chắc ai cũng ít nhất 1 lần ức chế về chuyện này. Lão luyện và có tầm ảnh hưởng lớn như Lê Huỳnh Đức, nắm một SHB Đà Nẵng đầy quyền lực trong tay, nhưng mùa nào cũng ít nhất 2 lần phản ứng trọng tài. Thế nên, không thể chỉ vì 1 trận đấu mà ông Graechen lại cho rằng trọng tài “chống lại HA.GL”. Nếu thật sự có chuyện “chống lại” ấy thì những lần trước sao ông không nói để bây giờ, sau 11 trận không biết thắng thì mới chịu lên tiếng. Nói ra, cảm thông thì ít mà người ta còn cho rằng ông đổ thừa thì nhiều.

Điểm giận thứ 2: Vấn đề trọng tài là chuyện muôn thuở, là bệnh của bóng đá Việt chứ không phải là chuyện riêng của HA.GL. Nếu cho rằng HA.GL bị “trọng tài chống lại” là có phần thiếu tôn trọng những CLB khác. Vì sao? Vì HA.GL có bầu Đức đang là Phó Chủ tịch VFF; vì HA.GL có đến mười mấy trận đấu được truyền hình trực tiếp, hơn bất kỳ đội bóng nào khác; vì HA.GL luôn được giới truyền thông, người hâm mộ nâng niu. Nếu hiểu cho công bằng thì HA.GL là đội ít bị trọng tài “đì” nhất mới đúng chứ tại sao ngược lại. Tầm như HA.GL mà còn “bị trọng tài chống lại” thì các đội khác có mà “lên bờ xuống ruộng”.

Các cầu thủ HA.GL phản ứng trọng tài Hà Anh Chiến sau pha ghi bàn của Đình Tùng. Ảnh: Quang Thắng
Các cầu thủ HA.GL phản ứng trọng tài Hà Anh Chiến sau pha ghi bàn của Đình Tùng. Ảnh: Quang Thắng

2. Nhưng cái giận nhất đối với HLV Graechen đó là biết công tác trọng tài kém, biết các đối thủ “bao vây” mình, thì tại sao không đổi lối chơi, không “dĩ độc trị độc”. Đâu chỉ có một mình HA.GL, bất kỳ đội bóng nào chọn lối chơi kỹ thuật, tấn công trên thế giới mà chẳng bị các đội khác dùng kiểu đá rắn để ngăn cản. Có ai thấy Messi than thở không? Hay ngược lại, anh dùng chính tài năng để vượt qua bất lợi. Có như thế thì người ta mới yêu quý Messi, hâm mộ lối đá đẹp. Không lẽ ông Graechen muốn trọng tài ủng hộ còn đối thủ thì đừng đá rắn để HA.GL muốn đá sao thì đá?

Thật hoan nghênh HA.GL khi chọn lối chơi đẹp để cống hiến cho khán giả. Thế nhưng, nó sẽ còn đẹp hơn nếu họ biết cách vượt qua khó khăn và giành chiến thắng chứ không phải đều đều từ hòa đến thua rồi đổ lỗi cho trọng tài. Cần phải nhớ rằng, họ đang đá tại V-League chứ không ở… thiên đường. Cần phải nhớ rằng, V-League cần được họ thay đổi bằng lối chơi đẹp chứ không phải bắt V-League phải thay đổi để phục vụ họ. V-League chưa bao giờ đẹp mắt, chưa bao giờ hết chuyện về trọng tài, về bạo lực và cả những “đòn bẩn” trong quá trình thi đấu. V-League không thể thay đổi nếu thiếu sự dũng cảm như HA.GL đã làm. Việc đổ thừa cho V-League là không đúng bởi trước nay nó vẫn thế.

Đã chấp nhận đá V-League tức là chấp nhận “chạy trời không khỏi nắng”. Quan trọng là làm sao tưới lên đó một làn nước mát chứ không phải yêu cầu… đừng nắng nữa để chúng tôi còn đá bóng đẹp./.

Theo: SGGP



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com