Sôi nổi phong trào tập luyện võ thuật

08:06, 05/06/2015

Mới chớm hè nhưng phong trào học võ ở các địa phương trong tỉnh đã diễn ra sôi nổi với nhiều lớp võ thuật đa dạng các trường phái được mở. Nhiều phụ huynh đã cho con tham gia các lớp võ thuật với mong muốn học võ để rèn luyện sức khỏe, tính kiên trì, bản lĩnh và có ý thức vươn lên trong cuộc sống.

Từ 17 giờ 30 trở đi, tại sân Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh (TP Nam Định) lại nhộn nhịp với hoạt động của 5 CLB võ thuật: Taekwondo, Karate, Vovinam, Thiếu lâm Nam phái, Võ tổng hợp. Những đường quyền mạnh mẽ, đẹp mắt cùng tiếng hô dõng dạc, khoẻ khoắn của các võ sinh khiến không khí học võ thêm sôi động. Các CLB võ thuật mở lớp quanh năm với mỗi CLB khoảng 30-40 võ sinh, nhưng đến dịp hè lại tăng gấp đôi, gấp ba số lượng võ sinh theo học. Nhiều võ sinh mới nhập môn, được thầy hướng dẫn tập những đòn căn bản nhất của môn phái như: nhập môn, đứng tấn, tập quyền… Anh Trần Văn Hưng, HLV trưởng Võ đường Trường Thi phụ trách CLB võ Taekwondo tại Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh cho biết: Võ đường Trường Thi được thành lập từ tháng 7-2000, đến nay đã tổ chức hàng chục CLB võ Taekwondo cho hàng trăm thanh, thiếu niên tỉnh theo học, nhất là trong dịp hè. Hiện tại, ngoài CLB tại Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh, võ đường Trường Thi còn mở 2 CLB võ Taekwondo tại Trường Tiểu học Chu Văn An và Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu do các võ sư Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Đình Hải phụ trách. Từ đầu hè đến nay, các CLB đã tiếp nhận hàng chục thanh, thiếu niên theo học, từ các cháu thiếu nhi 6 tuổi đến học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố. Để võ sinh tập luyện hiệu quả, võ đường có giáo trình và phương pháp huấn luyện riêng phù hợp với từng lứa tuổi. Với thời gian học 3 buổi mỗi tuần, các võ sinh được tập các bài tập Teakwondo Việt Nam, hệ thống quyền quốc tế, các đòn tự vệ tay không, các kỹ thuật công phá, biểu diễn võ thuật... Sau khoá học, võ đường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thi lên đai cho các võ sinh, tổ chức cho các em tham dự các hội diễn các CLB võ thuật trong và ngoài tỉnh.

Theo thống kê sơ bộ, tại khu vực Thành phố Nam Định có khoảng 20 CLB võ thuật với đa dạng các trường phái: Taekwondo, Wushu, Vovinam, Thiếu lâm Nam phái, Karatedo... Trong dịp hè, Trung tâm VH-TT-TT, Phòng GD và ĐT Thành phố Nam Định phối hợp mở 6 lớp võ Wushu, Taekwondo cho các học sinh các trường tiểu học: Nguyễn Trãi, Nguyễn Viết Xuân, Trần Tế Xương, Lộc An, Nam Vân và tại trụ sở Trung tâm VH-TT-TT thành phố. Tại Nhà văn hoá thiếu nhi thành phố, từ 1-6-2015 CLB võ cổ truyền Thiếu lâm Nam phái chính thức khai trương thu hút đông số lượng các cháu thiếu nhi, thanh thiếu niên theo học. Nhiều trường THCS, THPT, cao đẳng, đại học cũng tích cực mở các lớp võ thuật cho học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ hè như Trường THCS Quang Trung mở lớp Thiếu lâm Nam phái; Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong mở lớp Karatedo; các trường: Cao đẳng Xây dựng Nam Định, Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp Nam Định, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Đại học Điều dưỡng Nam Định tổ chức các CLB Karatedo, Vovinam, Võ Tây Sơn Bình Định…

CLB Taekwondo tại Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh (TP Nam Định) tập luyện đầu hè năm 2015.
CLB Taekwondo tại Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh (TP Nam Định) tập luyện đầu hè năm 2015.

Phong trào tập võ thuật trong dịp hè cũng lan rộng xuống các huyện. Huyện Ý Yên hiện phát triển mạnh võ Vovinam với 9 CLB tại các xã: Yên Phú, Yên Lương, Yên Cường và Thị trấn Lâm với mỗi CLB có 40-60 võ sinh; riêng xã Yên Phú có 5 xóm có CLB võ Vovinam bắt đầu hoạt động từ dịp hè này. Huyện Xuân Trường hiện có 6 CLB võ Taekwondo, võ cổ truyền tại Thị trấn Xuân Trường, các xã: Xuân Kiên, Xuân Đài, Xuân Trung, Thọ Nghiệp và Xuân Hồng với mỗi CLB có 40-50 võ sinh. Huyện Giao Thuỷ hiện cũng có gần 10 CLB võ cổ truyền, Vovinam, Taekwondo tại Thị trấn Ngô Đồng và các xã: Giao An, Giao Thiện, Giao Thanh, Bình Hoà, Giao Hà, Giao Yến… Huyện Hải Hậu hiện có 3 CLB võ Taekwondo tại xã Hải Vân, Thị trấn Cồn và Thị trấn Yên Định với tổng số 300 thanh, thiếu niên và nhi đồng tập luyện…

Sự phát triển mạnh mẽ của các CLB võ thuật trong dịp hè cho thấy nhận thức của phụ huynh và các thanh, thiếu nhi về những giá trị mà võ thuật mang lại đã được nâng cao. Chị Nguyễn Thị Hương ở đường Hùng Vương (TP Nam Định) có 2 con 12 tuổi, 8 tuổi theo học lớp võ Taekwondo tại Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh cho biết: Sau gần một tháng theo học với chi phí 300 nghìn đồng/tháng, cả 2 con của chị đều rắn rỏi, khoẻ mạnh, ăn uống tốt lên. Anh Phạm Thanh Tâm ở xã Lộc An ngày nào cũng chở con đến học lớp võ Karatedo tại Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh cũng phấn khởi cho biết: “Học võ không chỉ nâng cao sức khoẻ, mà còn rèn luyện tính kiên trì, ý thức tập thể, bản lĩnh, tự tin và ý thức vươn lên trong cuộc sống cho các em”.

Dự kiến Hội diễn các CLB võ thuật thanh, thiếu niên tỉnh mở rộng lần thứ V-2015 sẽ được tổ chức vào ngày 1-8-2015. Hội diễn sẽ thu hút khoảng 15 CLB võ thuật trong tỉnh và 10 CLB võ thuật tỉnh ngoài với khoảng 40 tiết mục ở 4 nội dung thi đấu biểu diễn, gồm: quyền đơn, quyền thuật đồng đội 3-5 người, quyền thuật tập thể 10-12 người và đấu luyện. Đây thực sự là sân chơi bổ ích, lý thú để các CLB võ thuật trong tỉnh được giao lưu, trao đổi các kiến thức về võ thuật, qua đó góp phần đẩy mạnh phong trào tập luyện võ thuật trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com