Công tác giáo dục thể chất ở Trường THPT Ngô Quyền

09:05, 08/05/2015

Năm học 2014-2015, Trường THPT Ngô Quyền (TP Nam Định) tiếp tục đạt những kết quả ấn tượng trong công tác giáo dục thể chất cho học sinh. Ngoài các chương trình giảng dạy nội khoá, việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá được nhà trường quan tâm tổ chức, góp phần hoàn thành mục tiêu giáo dục thể chất theo quy định của ngành GD và ĐT.

Học sinh Trường THPT Ngô Quyền (TP Nam Định) trong giờ học giáo dục thể chất.
Học sinh Trường THPT Ngô Quyền (TP Nam Định) trong giờ học giáo dục thể chất.

Thầy giáo Đào Xuân Luyện, tổ trưởng tổ thể dục của nhà trường cho biết: Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục thể chất cho học sinh nên cơ sở vật chất cho giảng dạy giáo dục thể chất được nhà trường quan tâm đầu tư gồm nhà tập luyện cầu lông, sân bóng đá mini, sân bóng rổ, đệm nhảy cao, hệ thống xà đơn, xà kép... Ngoài việc thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục thể chất theo quy định của Bộ GD và ĐT với mỗi lớp học thực hiện 2 tiết học giáo dục thể chất trong tuần gồm các môn học như chạy ngắn, nhảy cao, cầu lông, đá cầu, đẩy tạ, bóng rổ..., tổ bộ môn giáo dục thể chất của nhà trường thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, từng bước nâng cao hiệu quả việc học thể chất cho học sinh. Các chương trình thể dục ngoại khoá được nhà trường coi trọng. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, nhà trường đều tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng với sự tham gia của hơn 600 học sinh thuộc 30 lớp khối 10, 11 và 12; mỗi lớp thành lập một đội tuyển thể thao tham dự các môn thi đấu: điền kinh, cờ vua, bóng đá, bóng bàn, cầu lông. Trong đó, sôi động nhất là giải bóng đá mini truyền thống Cup Ngô Quyền được tổ chức kéo dài từ tháng 11 đến cuối tháng 12 hằng năm với các trận đấu diễn ra vào các buổi chiều thu hút sự tham gia thi đấu, cổ vũ sôi động của hàng trăm học sinh. Ngoài ra, vào Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3 hằng năm, nhà trường tổ chức giải cầu lông, bóng bàn giữa các lớp, qua đó tạo điều kiện cho các em có các hoạt động thể thao lành mạnh. Cùng với việc từng bước nâng cao sức khoẻ cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục thể chất ngoại khoá, hằng năm, tổ giáo dục thể chất của nhà trường luôn coi trọng việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thể thao tham gia Giải việt dã thành phố do Trung tâm VH-TT-TT, Thành Đoàn Thành phố Nam Định tổ chức. Với những nỗ lực trong tập luyện của học sinh, sự đầu tư công sức của tổ giáo dục thể chất, các đội tuyển thể thao của nhà trường khi tham gia các giải thể thao của ngành đều đạt thành tích ấn tượng. Tại giải thể thao học sinh ngành GD và ĐT tỉnh năm học 2014-2015 vừa qua, đội tuyển thể thao nhà trường với 22 VĐV tham dự ở các nội dung thi đấu: điền kinh, cầu lông, bóng bàn, cờ vua. Trong đó, em Phạm Hải Anh, lớp 10G đã xuất sắc giành giải nhất cầu lông đơn nữ, 7 học sinh khác giành các giải khuyến khích các nội dung điền kinh, bóng bàn, cờ vua, đưa trường đứng thứ nhì toàn đoàn khối các trường THPT tham dự. Không chỉ làm tốt công tác giáo dục thể chất, nhà trường còn tích cực tham gia các hoạt động do Sở GD và ĐT chỉ đạo. Năm 2014, có 420 học sinh nhà trường đã được chọn tham gia đồng diễn trong lễ khai mạc, bế mạc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII tổ chức tại tỉnh ta.

“Điểm nhấn” trong công tác giáo dục thể chất của Trường THPT Ngô Quyền là 3 năm nay, vào dịp hè nhà trường đều phối hợp với Trường Nghiệp vụ TDTT (Sở VH, TT và DL) tổ chức dạy bơi cứu đuối cho học sinh. Trung bình mỗi năm học, nhà trường đã tổ chức cho trên 1.200 học sinh khối lớp 10, 11, 12 học bơi trườn sấp, bơi ếch. Sau mỗi khoá học, Ban giám hiệu nhà trường đều tổ chức Giải bơi lội truyền thống Trường THPT Ngô Quyền để đánh giá công tác dạy và học bơi của học sinh.

Những kết quả đạt được trong công tác giáo dục thể chất của Trường THPT Ngô Quyền đã góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tạo điều kiện phát triển toàn diện cả về trí, thể, mỹ cho học sinh./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com