"Bám" và "buông" SEA Games

08:05, 22/05/2015

Thông tin mới nhất từ phía Thái Lan cho thấy HLV Kiatisak thông báo sẽ giao đội U23 thi đấu tại SEA Games cho các trợ lý, còn mình tập trung dẫn dắt đội tuyển quốc gia thi đấu vòng loại World Cup khiến giới truyền thông… Việt Nam bất ngờ. HLV Kiatisak của Thái Lan cũng giống như Miura của Việt Nam, được giao cùng lúc dẫn dắt cả tuyển quốc gia lẫn U23. Cả hai đều có những bước chuẩn bị tương tự, cùng đề xuất FIFA đổi lịch vòng loại World Cup để thuận tiện cho SEA Games và đã được chấp thuận. Đùng một cái, Thái Lan “buông” SEA Games để tập trung cho vòng loại World Cup.

Động thái này diễn ra sau khi tuyển nữ Thái Lan vượt qua Việt Nam trong trận bán kết và lên ngôi vô địch Đông Nam Á một cách thuyết phục. Nâng cao chiếc cúp Đông Nam Á, lãnh đạo tuyển nữ Thái Lan cho biết mục tiêu của họ là vào vòng 2 World Cup bóng đá nữ tại Ca-na-đa sắp tới chứ không phải tham dự cho vui. Những diễn biến này tiếp tục khẳng định bóng đá Thái Lan nói chung đã không còn mặn mà với sân chơi khu vực nữa, mà họ nhắm đến sự hiện diện ở cấp châu lục và thế giới. Và đó là những điều có thật, từ giai đoạn chuẩn bị cho đến khi bắt đầu hái quả.

Đã có lúc bóng đá Việt Nam vượt qua Thái Lan, cả nam và nữ, trong những trận cụ thể. Tuy nhiên, để có thể so sánh về sự bắt kịp hay ngang ngửa về trình độ là điều có vẻ còn xa. Ai cũng biết điều này xuất phát từ cách làm bóng đá, bởi tiềm năng cầu thủ không chênh lệch nhau. Vậy mà cho đến lúc này, bóng đá Việt Nam vẫn loay hoay với sân chơi SEA Games, thậm chí trong tư tưởng chuẩn bị thì vòng loại World Cup chỉ là nơi góp mặt cho vui, để tập trung hết nguồn lực “đánh một trận” giành ngôi vô địch SEA Games vốn hằng mơ ước. Từ đó, cấp đội tuyển quốc gia không được quan tâm đúng mức cần thiết bởi 2 năm mới có giải vô địch Đông Nam Á, vòng loại châu Á hay World Cup thì chỉ tham gia với tâm thế “lót đường”, trong khi tuyển U23 dự SEA Games mới là quan trọng hơn.

Rất may, HLV Miura đã không nghĩ vậy. Khi được giao dẫn dắt cả hai đội tuyển, ông tuyên bố sẽ làm hết trách nhiệm với cả hai, nhưng qua cách làm ai cũng thấy ông coi đội tuyển quốc gia mới là màu cờ sắc áo. Đó cũng là cách làm đúng của các nền bóng đá chuyên nghiệp. Đội tuyển quốc gia mạnh mới có thể kéo các lứa trẻ theo, đồng thời đó còn là bộ mặt của một nền bóng đá. Chẳng phải ngẫu nhiên mà hiện không có nhiều nơi tổ chức các giải đấu cho lứa U23. Đội tuyển U23 Hàn Quốc vừa sang đá giao hữu với U23 Việt Nam mấy ngày trước cũng là đội hình được gọi tập trung trước đó vài ngày bởi họ cho biết ở Đông Á không ai tổ chức giải cho lứa U23 cả!

Vì vậy, động thái “buông” SEA Games của Thái Lan gây bất ngờ nhưng lại là điều mà bóng đá Việt Nam cần suy nghĩ và rút ra bài học để định hướng cho bóng đá nước nhà. Trên thực tế, sân chơi SEA Games giờ đây chỉ là nơi để kiếm danh hiệu chứ không có nhiều giá trị chuyên môn. Tiềm lực chúng ta không thiếu, vấn đề là cách làm. Nếu chúng ta cứ mãi đầu tư chỉ để tranh nhau danh hiệu trong “ao làng” thì khó mà phát triển được./.

Theo: SGGP
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com