Phong trào tập luyện thể thao ở phường Vỵ Hoàng

04:03, 21/03/2015

Đã nhiều năm nay, sáng nào ông Trần Văn Quang ở tổ dân phố số 7 phường Vỵ Hoàng (TP Nam Định) cũng ra Công viên Vỵ Xuyên tập luyện thể thao. Tại đây, không khí tập luyện thể thao diễn ra sôi động: các cụ cao tuổi tập dưỡng sinh, thanh niên chơi đá cầu, phụ nữ chơi cầu lông, đi bộ nhanh, khiêu vũ… Ông Quang cho biết, đã thành thói quen nên cứ vào các buổi sáng sớm, nhiều người dân trong phường đã đến đây để tập thể dục.

Phường Vỵ Hoàng hiện có 2.067 hộ dân với gần 8.000 khẩu sinh sống ở 9 khu dân cư. Những năm qua, cán bộ, nhân dân trong phường đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đưa phong trào tập luyện TDTT vào nền nếp và ngày càng phát triển. Công tác tuyên truyền về TDTT được đẩy mạnh trên hệ thống đài truyền thanh, pa nô, khẩu hiệu; gắn cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Mặc dù gặp khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất do trên địa bàn phường không có khu dân cư đủ điều kiện để xây dựng NVH, sân bãi tập luyện cho nhân dân nhưng trên địa bàn phường có hệ thống cơ sở vật chất thi đấu thể thao của tỉnh gồm, SVĐ Thiên Trường, Nhà thi đấu Trần Quốc Toản, Bể bơi Trần Khánh Dư, Công viên Vỵ Xuyên… nên đã tạo thuận lợi cho người dân tập luyện. Đến nay, phường có khoảng 50% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình thể thao” ngày càng nhiều. Nhiều người chung sở thích một môn thể thao đã thành lập các CLB, nhóm tập thể thao hoạt động khá nền nếp đã tạo nên một không khí thể thao sôi nổi khắp phường, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân, giảm các tệ nạn xã hội... Công tác giáo dục thể chất được các trường học trên địa bàn phường quan tâm; trong đó Trường THCS Hoàng Văn Thụ nhiều năm liền có học sinh tham gia và đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi TDTT Thành phố Nam Định và của ngành GD và ĐT tỉnh.  

Người dân tập luyện TDTT trong Công viên Vỵ Xuyên, phường Vỵ Hoàng (TP Nam Định).
Người dân tập luyện TDTT trong Công viên Vỵ Xuyên, phường Vỵ Hoàng (TP Nam Định).

Để khích lệ phong trào TDTT cơ sở, hằng năm phường đều thành lập các đội tuyển thể thao tham gia các giải thể thao do Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định tổ chức.

Trước mỗi giải đấu, cán bộ VH-TT-TT phường đến các khu dân cư gặp những người có năng khiếu thể thao động viên họ tham gia thi đấu. Nhờ vậy, các đội tuyển thể thao của phường luôn có sự chuẩn bị tốt về lực lượng, nhận được sự cổ vũ, động viên của cán bộ, nhân dân. Đội tuyển cầu lông với nhiều VĐV là cán bộ Đảng uỷ, UBND phường, người dân đam mê cầu lông, nhiệt tình như Phan Văn Triều, Nguyễn Quốc Thường, Trần Đức Thịnh, Phạm Ngọc Anh, Nguyễn Thuỳ Dương… đã đạt giải cao tại Giải cầu lông Thành phố Nam Định hằng năm ở các nội dung: đôi nam 40-45 tuổi, đôi nam nữ, đôi nam dưới 40 tuổi. Trong đó năm 2014, tham gia thi đấu Giải cầu lông chào mừng 60 năm Ngày giải phóng Thành phố Nam Định (1-7-1954 - 1-7-2014), đội cầu lông của phường đã đạt giải 3 đôi nam nội dung 35-45 tuổi. Đội bóng đá thiếu niên của phường gồm các VĐV năng khiếu ở các khu dân cư luôn thi đấu nhiệt tình tại Giải bóng đá thiếu niên Thành phố Nam Định trong dịp hè. Các VĐV phong trào cờ tướng, việt dã của phường cũng tích cực tham gia các giải thành phố tổ chức. Bên cạnh đó, phường Vỵ Hoàng luôn hưởng ứng các hoạt động TDTT do thành phố phát động. Đại hội TDTT phường Vỵ Hoàng lần thứ VII-2013 được tổ chức tại SVĐ Thiên Trường với sự tham gia của gần 600 người dân thi đấu các môn thể thao: cờ tướng, bóng đá, kéo co, cầu lông. Đại hội TDTT phường thực sự là ngày hội biểu dương sức mạnh cộng đồng. Đặc biệt trong năm 2014, cán bộ, nhân dân trong phường đã tích cực tham gia biểu dương, cổ vũ VĐV các tỉnh, thành phố, ngành tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014. Với những thành tích đạt được trong lĩnh vực VH-TT-TT, năm 2014, phường Vỵ Hoàng là một trong 3 đơn vị trong tỉnh được Bộ VH, TT và DL tặng Bằng khen.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Đảng uỷ, UBND phường Vỵ Hoàng tiếp tục động viên cán bộ, nhân dân tiếp tục hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với các hình thức tập luyện đa dạng gắn với các phong trào thi đua của địa phương; thành lập các đội tuyển thể thao tham dự các giải thể thao do Trung tâm VH-TT-TT thành phố tổ chức; đẩy mạnh công tác xã hội hoá TDTT, khuyến khích các mô hình CLB, tổ, nhóm tập luyện thể thao, đưa phong trào TDTT của phường ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com