Những vận động viên xuất sắc của tỉnh tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII-2014

08:02, 26/02/2015

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 do tỉnh ta đăng cai tổ chức chính đã thành công rực rỡ. Trong đó các đội tuyển thể thao của tỉnh đã giành 17 HCV, 10 HCB, 7 HCĐ, xếp thứ 13/65 đoàn tham dự Đại hội. Báo Nam Định xin giới thiệu một số VĐV tiêu biểu của tỉnh thi đấu đạt thành tích cao tại Đại hội lần này.

VĐV vật tự do Chu Thị Kim Thoa
Nỗ lực trở lại trong thi đấu

Khác với các VĐV năng khiếu khác được đào tạo từ nhỏ, Chu Thị Kim Thoa, xóm Hồng Phong 1, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) bắt đầu tập luyện môn vật tại Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định từ tháng 9-2008 khi đang học lớp 10 Trường THPT Trần Văn Lan (Mỹ Lộc). Hồi đó với thân hình to lớn, nhưng lại rất khéo léo, Thoa đã được HLV vật Đỗ Đình Điểm “chấm” ngay từ khi gặp mặt để bổ sung cho đội tuyển vật của tỉnh. Dưới sự huấn luyện của các HLV thông qua các buổi tập luyện chuyên cần, những bài bổ trợ tâm lý, tăng cường thi đấu với các đơn vị mạnh nên trình độ kỹ thuật chuyên môn của Thoa tiến bộ không ngừng. Năm 2009, lần đầu tiên tham dự Giải vô địch vật toàn quốc ở nội dung vật tự do hạng 72kg, Thoa đã tự tin, chiến thắng các đối thủ để giành HCB. Ở Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI-2010 tại Đà Nẵng, Thoa lại xuất sắc giành HCB nội dung sở trường vật tự do nữ hạng 72kg. Từ năm 2010 đến tháng 6-2014, Thoa là sinh viên K46 Vật huấn luyện Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, Thoa tiếp tục được các HLV Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định đặt niềm tin ở nội dung vật tự do nữ hạng 72kg. Thoa cho biết: “Để thi đấu đạt thành tích cao tại Đại hội TDTT toàn quốc lần này, em xác định phải cố gắng rất nhiều bởi qua thời gian vừa học, vừa tập nên phong độ đỉnh cao không được duy trì tốt. Bên cạnh đó, mỗi trận đấu vật tự do gồm 2 hiệp, mỗi hiệp 3 phút, nếu VĐV không có sức bền, cân đối sức hợp lý sẽ khó chiến thắng được đối thủ”. Dưới sự hướng dẫn của các HLV vật giàu kinh nghiệm, Thoa bước vào quá trình tập luyện vất vả, đồng thời thực hiện chế độ giảm 13kg để thi đấu hạng 72kg. Công sức tập luyện của Thoa đã được đền đáp xứng đáng. Tại trận chung kết, mặc dù gặp đối thủ rất “nặng ký” là VĐV Nguyễn Thị Hương (Hà Nam), với sự quyết tâm trong thi đấu, phát huy thế mạnh của bản thân và khai thác điểm yếu của đối thủ, Thoa đã khiến đối thủ “tâm phục, khẩu phục” với tỷ số tuyệt đối 0-5 để giành HCV nội dung vật tự do hạng 72kg nữ. Với thành tích đạt được tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, cộng với tấm bằng HLV vật loại giỏi Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, từ năm 2015 Chu Thị Kim Thoa được Sở VH, TT và DL tỉnh nhận về đảm nhiệm công tác huấn luyện môn vật Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định để đào tạo các VĐV vật tài năng cho tỉnh./.

VĐV Điền kinh Nguyễn Thị Huyền
Gương mặt sáng giá của thể thao Nam Định

Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, đội tuyển điền kinh tỉnh đã xuất sắc giành 8 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ, vươn lên đứng thứ 2, chỉ sau đoàn Thanh Hoá. Trong số 8 HCV của điền kinh Nam Định tại Đại hội lần này, giới chuyên môn và người hâm mộ điền kinh tỉnh ấn tượng nhất với tấm HCV, phá kỷ lục Đại hội và kỷ lục quốc gia ở nội dung 400m rào và tấm HCV nội dung 400m, phá kỷ lục Đại hội của VĐV Nguyễn Thị Huyền. Với thành tích ấn tượng này, Huyền đã vượt qua Quách Thị Lan (Thanh Hoá), VĐV đặc biệt xuất sắc vừa giành HCB nội dung 400m tại Đại hội Thể thao châu Á (Asian Games) lần thứ 17 vào tháng 9-2014.

Được các HLV Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định phát hiện qua kỳ thi học sinh giỏi TDTT huyện Ý Yên năm 2008, Huyền lúc đó đang là học sinh Trường THCS Yên Minh, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Với tố chất vượt trội của VĐV như sức bền, sức mạnh, khả năng yếm khí tốt, trải qua những năm tháng tập luyện vất vả, dưới sự dìu dắt của đội ngũ các HLV, tài năng của Huyền ngày càng được khẳng định. Huyền đã trở thành thành viên đội tuyển điền kinh quốc gia khi còn rất trẻ và đã giành nhiều thành tích cấp khu vực, châu lục. Năm 2014, Huyền là một trong 4 VĐV trọng điểm của tổ tiếp sức nữ được Tổng cục TDTT (Bộ VH, TT và DL) cho sang Mỹ tập huấn để tranh tài tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 17-2014. Tuy nhiên tại Đại hội Thể thao châu Á ở cự ly sở trường là 400m, 400m rào nữ, Huyền thi đấu không thành công. Bước vào thi đấu môn điền kinh Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, Huyền gặp áp lực khá lớn bởi trên đường chạy 400m, 400m rào nữ đều là những đối thủ rất mạnh, trong đó VĐV Quách Thị Lan (Thanh Hoá) là đối thủ lớn nhất. Thế nhưng khi bước vào tranh tài cự ly 400m rào nữ vào chiều ngày 9-12, các cổ động viên có mặt tại SVĐ Thiên Trường đã oà lên vỗ tay khi Nguyễn Thị Huyền bất ngờ vượt qua VĐV Quách Thị Lan để giành HCV với thành tích 56 giây 49, phá kỷ lục quốc gia do chính Quách Thị Lan đã từng thiết lập là 57 giây 36. Bước vào nội dung thi đấu 400m sau đó 2 ngày, bằng ý chí và nghị lực khi thi đấu cộng với sự cổ vũ của khán giả tỉnh nhà, Nguyễn Thị Huyền một lần nữa xuất sắc vượt qua Quách Thị Lan để đoạt HCV với thành tích 52 giây 76. Ngoài 2 HCV cá nhân, Huyền còn giành 2 HCV nội dung tiếp sức 4x100m và 4x200m nữ tại Đại hội. Ngay sau khi Đại hội TDTT toàn quốc kết thúc, Nguyễn Thị Huyền và Quách Thị Lan đều được tham gia tranh tài cự ly 400m, 400m rào nữ tại Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á 2014 tại In-đô-nê-xi-a. Một lần nữa, Nguyễn Thị Huyền đã vượt qua Quách Thị Lan ở nội dung 400m rào nữ để giành tấm HCV quý giá cho đoàn thể thao Việt Nam. Cũng tại Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á 2014, Huyền giành thêm 2 HCV nội dung tiếp sức 4x100m, 4x400m nữ, trở thành một trong những VĐV điền kinh giàu thành tích của thể thao Nam Định năm 2014./.

VĐV bơi lội Phạm Như Quỳnh
Hai lần lập kỷ lục Đại hội, lập kỷ lục quốc gia

Tại nội dung thi đấu lặn Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, VĐV Phạm Như Quỳnh đã thi đấu đặc biệt xuất sắc, giành HCV nội dung 50m lặn chân vịt đôi và HCV nội dung 100m lặn chân vịt đôi, đều lập kỷ lục Đại hội, lập kỷ lục quốc gia.

Nói về cô học trò Phạm Như Quỳnh, HLV Nguyễn Văn Tuấn không giấu nổi tự hào. Quỳnh được phát hiện có năng khiếu thể thao khi đang học lớp 4 Trường Tiểu học Giao Hương (Giao Thuỷ). Với thể hình lớn hơn các bạn cùng trang lứa, nhanh nhẹn, khoẻ khoắn, ngay từ lần đầu gặp, HLV Nguyễn Văn Tuấn đã biết Quỳnh có năng khiếu về bơi lội nên đã thuyết phục gia đình em cho đi tập luyện tại Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định. Tháng 10-2007, Quỳnh lên Thành phố Nam Định học văn hoá và tập luyện môn bơi lội. Trong những năm học ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ, Trường THCS Phùng Chí Kiên, Quỳnh liên tiếp gặt hái được huy chương tại các kỳ Hội khoẻ Phù Đổng. Sự kiện đánh dấu sự phát triển của Quỳnh là năm 2013, tham dự Giải vô địch cúp các VĐV bơi xuất sắc toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, em đã giành 2 HCB nội dung 100m, 200m bơi chân vịt. Năm 2014, tham dự Giải vô địch bơi lặn trẻ toàn quốc tại Mỹ Đình, Quỳnh giành 2 HCV 50m, 100m bơi chân vịt, 1 HCB 200m bơi chân vịt, trong đó thành tích bơi 100m chân vịt lập kỷ lục Giải vô địch trẻ. Tại Giải vô địch các CLB bơi lặn toàn quốc tổ chức ở Phú Thọ là giải đấu vòng loại môn bơi, lặn Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, Quỳnh xuất sắc giành 4 HCV, 3 HCB, 5 HCĐ ở các cự ly 50m, 100m, 200m bơi chân vịt, 100m bơi ngửa... Bước vào thi đấu chính thức tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, ở nội dung 50m lặn chân vịt đôi, mặc dù gặp nhiều đối thủ mạnh là các VĐV: Nguyễn Thị Kiều Oanh (Quảng Ninh), Đặng Thị Hiệp (Long An) đều đã từng giành huy chương châu lục ở nội dung lặn chân vịt đôi; VĐV Nguyễn Thị Hương (Thái Bình) được trực tiếp chuyên gia Trung Quốc huấn luyện nhưng Quỳnh vẫn thi đấu xuất sắc và giành HCV với thành tích 22 giây 47, lập kỷ lục Đại hội, lập kỷ lục quốc gia. Ở nội dung chung kết 100m lặn chân vịt đôi, Quỳnh tiếp tục gặp các đối thủ mạnh là Nguyễn Thị Kiều Oanh (Quảng Ninh), Nguyễn Thị Hương (Thái Bình), Nguyễn Thị Thoa (Đà Nẵng) và Võ Thị Đài Trang (Thanh Hoá)… nhưng em vẫn xuất sắc giành HCV với thành tích 49 giây 28, tiếp tục lập kỷ lục Đại hội, lập kỷ lục quốc gia. Với 2 tấm HCV quý giá nội dung lặn chân vịt đôi tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 khi mới 16 tuổi, Phạm Như Quỳnh đã trở thành một trong những VĐV xuất sắc của Đại hội./.

Bài và ảnh: Đức Thiện

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com