Hồi hộp chờ... sàng lọc

08:02, 27/02/2015

Khi mà V-League đang tạm nghỉ sau Tết thì bóng đá nội tập trung vào các đội tuyển. Vì vậy, những cầu thủ U.23 (thực chất là tuyển U.22) của HLV Miura vừa được tập trung vào mùng 6 Tết trở thành tâm điểm chú ý. Mục tiêu của đợt tập trung này là rèn quân, đá một số trận giao hữu, sau đó đá vòng loại U.23 châu Á vào nửa cuối tháng 3 tới.

Xa hơn, với đội tuyển này, ông Miura sẽ làm sao để cùng họ chinh phục giấc mơ SEA Games 28 vào cuối tháng 5, một giấc mơ mà các đối thủ ngang tầm khác trong khu vực như Thái Lan, In-đô-nê-xi-a hay thậm chí Mi-an-ma đã… không còn thèm mơ tới nữa.

Điều dư luận quan tâm, bàn tán nhiều là bởi trong 30 cầu thủ trẻ được gọi tập trung có đến 9 cầu thủ thuộc Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG đang thi đấu trong màu áo CLB Hoàng Anh Gia Lai ở V-League. Cùng với hai cầu thủ khác thuộc lò Viettel và Sông Lam Nghệ An, họ là 11 cầu thủ thuộc đội hình của đội tuyển U.19 Việt Nam đình đám năm rồi. 19 cầu thủ còn lại được tập trung lần này được HLV Miura tuyển lựa từ các CLB đang chơi V-League, giải hạng nhất…

Như biết được mấu chốt quan tâm của người hâm mộ, HLV Miura đã chủ động trả lời báo chí ngay trong ngày tập trung đội tuyển rằng, ông xây dựng lối chơi theo ông chứ không theo ông Guillaume (HLV Hoàng Anh Gia Lai) và cũng không lấy các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai làm nòng cốt. Mọi người đều hiểu ông Miura nói là làm, bởi đây là một trong những HLV hiếm hoi làm nhiều hơn nói mà bóng đá Việt Nam có được.

Ngoài ra, lối đá mà HLV Miura xây dựng luôn đề cao tính hiệu quả, kỷ luật, tập thể chứ không màu mè, thiếu hiệu quả hay phục vụ thị hiếu chốc lát. Với triết lý bóng đá đó, giữa ông Miura và Guillaume là một khoảng cách quá xa thì không có lý gì để đội tuyển do HLV Miura dẫn dắt lại có thể bị ảnh hưởng chút nào bởi ông Guillaume dù có đến cả một đội hình là những cầu thủ do ông đang huấn luyện ở cấp câu lạc bộ.

Tuy nhiên, đó lại là khó khăn cho HLV Miura và cho… một vài người khác nữa. Khi khả năng của các cầu thủ từ lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG được thổi bùng quá mức vào những ngày đầu thì V-League 2015 đã trở thành thước đo chính xác nhất và phơi bày những gì thực tế nhất. Họ chơi bóng không hơn gì những cầu thủ không được đào tạo từ “lò”, đến ngay HLV Miura đã xem và nhận xét rằng các cầu thủ trẻ của Hoàng Anh Gia Lai tuy là lứa cầu thủ tốt nhưng chưa đủ trình độ đá V-League. Nay, chính những cầu thủ còn non ấy được chính ông Miura gọi tập trung đội tuyển U.23, nên ông sẽ rất khó khăn để sàng lọc.

Hoặc giả được tin dùng, dưới bàn tay của HLV Miura họ sẽ sáng chói và phát huy khả năng thật sự, hoặc nếu bị trả về câu lạc bộ sau đợt sàng lọc, họ sẽ trở thành ngòi nổ cho những tranh luận khác. Ông Miura là người rất kỷ luật và luôn đặt chữ tín lên hàng đầu nên sẽ khó có chuyện nhân nhượng cầu thủ khi không đạt yêu cầu chuyên môn.

Vậy nên, ngoài người hâm mộ đang mong chờ đội tuyển U.23 tập luyện tốt và đạt được mục tiêu đặt ra là vượt qua vòng loại U.23 châu Á bằng lối chơi hiệu quả thì không ít người đã và đang bảo vệ cho những cầu thủ con cưng cũng lo sốt vó. Đội tuyển là tấm bằng chứng nhận chính xác về khả năng của một cầu thủ, nếu không có tấm bằng ấy thì có làm mọi cách để thổi phồng cũng chẳng ý nghĩa nữa./.

Theo: SGGP
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com