Một người biết, cả làng không ai biết

08:01, 23/01/2015

1. Chủ tịch VFF, ông Lê Hùng Dũng vừa tiết lộ ông “choáng hết cả người” khi bầu Đức đưa cho ông xem bản chi phí của mùa giải, chỉ khoảng 15 tỷ đồng, chủ yếu là trả lương, thưởng. “Choáng” vì số tiền này ít hơn nhiều so với ngân sách bình quân mà các CLB vẫn đưa ra để đá V-League là tối thiểu cũng 40 tỷ đồng, nhiều cũng lên đến 80 tỷ đồng. Rồi cũng từ đó, ông chủ tịch đánh giá, nếu đội nào cũng làm được như HA.GL thì sẽ không có chuyện khó khăn trong làm bóng đá chuyên nghiệp.

Nhưng nói như ông Dũng thì không lẽ các ông bầu bóng đá, những doanh nhân cũng lừng lẫy trên thương trường, chẳng biết gì về việc đầu tư cho bóng đá hay sao? Không lẽ họ không biết nếu chịu khó đầu tư cho các cầu thủ trẻ, rồi cứ dùng người “của nhà trồng được” thì sẽ đỡ tốn kém hay sao? Không lẽ việc người ta đổ tiền cho thị trường chuyển nhượng là “không biết làm bóng đá” hay sao?

2. Như chúng tôi đã từng phân tích, ngân sách 15 tỷ đồng của HA.GL mùa này chưa tính khoản tiền đào tạo cầu thủ suốt 7 năm trước đó. Có đào tạo thì mới không phải mua cầu thủ chứ.

Ngân sách 15 tỷ đồng ấy trên thực tế cũng chỉ tính cho việc HA.GL phải liên tục sử dụng cầu thủ trẻ do mình đào tạo, tức là đội hình của họ luôn phải dưới 23 tuổi. Trên tuổi 23, bản thân HA.GL cũng phải trả tiền chuyển nhượng, hoặc nâng lương - thưởng nếu muốn những cầu thủ đó ở lại với mình. Tức là ngân sách phải phình ra chứ không lúc nào cũng chỉ 15 tỷ đồng.

Khuyến khích đào tạo trẻ là một chuyện, nhưng có sử dụng cầu thủ trẻ do mình đào tạo hay không, lại là quyền của các CLB. Họ buộc phải cân đối số tiền bỏ ra cho đào tạo (đi kèm với rủi ro là có thể không dùng được ai nếu đào tạo không thành), với số tiền bỏ ra để mua cầu thủ được chứng minh năng lực từ nơi khác. Cái nào có lợi thì các ông chủ CLB sẽ làm chứ không phải họ “không biết” nên lãng phí tiền bạc. Thực tế cho thấy, ở bóng đá thế giới, bản thân các CLB sở hữu những “lò” đào tạo tốt nhất vẫn chưa chắc dùng được cầu thủ do mình đầu tư.

Cụ thể ngay ở HA.GL cũng vậy. Ngay sau 2 vòng đầu tiên, họ cũng phải chuẩn bị tăng cường lực lượng để còn “dìu dắt” những cầu thủ trẻ. Rồi bản thân các cầu thủ U.19 cũng chưa thể chứng minh mình đủ năng lực đá V-League, thậm chí cũng chẳng ai dám chắc họ sẽ thành công trong tương lai hay không. Nếu rơi vào tình cảnh đó, HA.GL cũng phải mua thêm cầu thủ nếu không muốn bị xuống hạng.

3. Tóm lại, khoản ngân sách “trong mơ” 15 tỷ đồng của HA.GL mùa này chẳng nói lên được điều gì. Nó không phản ánh chính xác sự thành công của việc trẻ hóa đội HA.GL và càng không thể lấy đó để “dạy dỗ” những đội bóng khác phải làm theo. 15 tỷ đồng đó để các cầu thủ trẻ HA.GL có thêm vài năm tích lũy kinh nghiệm thì được nhưng nếu để HA.GL có thể vô địch V-League với 15 tỷ đồng/mùa thì lại đi ngược với sự phát triển của bóng đá chuyên nghiệp. Thị trường chuyển nhượng sẽ vận hành ra sao, cầu thủ quá tuổi 23 sẽ đi đâu, về đâu nếu các CLB cứ sử dụng cầu thủ do mình đào tạo mà không cần mua ai.

Mỗi CLB, mỗi ông bầu có cách làm bóng đá riêng. Việc trẻ hóa các đội bóng là chuyện nên làm, ai cũng muốn. Tuy nhiên, đừng cho rằng những người không chịu trẻ hóa CLB là “không biết gì”./.

Theo: SGGP



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com