Phong trào tập luyện thể dục thể thao ở Nam Trực

07:10, 18/10/2014
Những năm qua, phong trào tập luyện TDTT ở huyện Nam Trực phát triển mạnh ở khắp các cơ quan, trường học, địa bàn dân cư, thu hút đông đảo các lứa tuổi tham gia, qua đó nâng cao sức khỏe, hoàn thiện thể chất con người, góp phần tích cực vào phát triển nguồn nhân lực, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.
 
Giữa tháng 10-2014, người dân xóm Nam của thôn Tư (gồm tổ dân phố 10, 11) Thị trấn Nam Giang hồ hởi khai trương sân bóng chuyền mới. Trong lễ khánh thành sân bóng được xây dựng khang trang bằng nguồn kinh phí xã hội hoá, 4 đội bóng chuyền các xóm: Bắc, Đông, Nam, Miếu của thôn Tư sôi nổi tranh tài trong sự cổ vũ hò reo của hàng trăm người dân. Ông Phạm Văn Thắng, tổ trưởng tổ dân phố 10 cho biết: Từ niềm đam mê thể thao của người dân, thời gian qua chi bộ, chính quyền và các đoàn thể thôn Tư đã đẩy mạnh các hoạt động xã hội hoá để xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động thể thao. Đến nay, thôn đã có 3 sân bóng chuyền, một sân bóng đá mi ni. Người dân ở 4 xóm của thôn đã thành lập 4 CLB bóng chuyền, 4 CLB bóng đá mi ni, 1 CLB dưỡng sinh của người cao tuổi, 1 CLB xe đạp thể thao với tổng số gần 200 hội viên. Phong trào tập luyện các môn thể thao khác như bóng bàn, cầu lông, đi bộ, chạy… cũng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia sôi nổi trong buổi sáng, chiều muộn. Hằng năm vào dịp lễ hội đình làng Giáp Tư (8-2 âm lịch), kỷ niệm Quốc khánh 2-9, thôn đều tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền, chọi gà, cờ tướng, trưng bày SVC, thi chim…, thu hút đông đảo người dân tham gia, đóng góp kinh phí cho các đội tuyển thể thao, treo thưởng. Các giải thể thao được tổ chức bài bản, có diễu hành biểu dương các lực lượng tham gia, rước đuốc, thắp hương nghĩa trang liệt sĩ, có đọc lời tuyên thệ của trọng tài, VĐV… Tính chất, chất lượng chuyên môn các giải đấu thể thao của thôn ngày càng cao; kinh phí huy động từ các nguồn lực xã hội ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng giải bóng chuyền, bóng đá thôn Tư vào dịp kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (1945-2014) với 4 đội bóng chuyền, 4 đội bóng đá tham gia có tổng kinh phí tổ chức, trao giải khoảng 160 triệu đồng, chủ yếu từ sự đóng góp của nhân dân. Hiện nay ở Thị trấn Nam Giang cả 7 thôn với 17 tổ dân phố đều phát triển mạnh phong trào TDTT, trong đó có nhiều môn thể thao truyền thống từng nhiều lần đại diện cho huyện tham gia và đạt thành tích cao tại các giải thể thao của tỉnh.
Hội viên CLB xe đạp thể thao Thị trấn Nam Giang diễu hành chào mừng kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.
Hội viên CLB xe đạp thể thao Thị trấn Nam Giang diễu hành chào mừng kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.
Đồng chí Nguyễn Văn Đường, Phó phòng VH-TT huyện Nam Trực cho biết, thời gian qua công tác xã hội hoá nhằm huy động các nguồn lực xã hội xây dựng cơ sở vật chất cho việc tập luyện thể thao gắn với thực hiện tiêu chí xây dựng NTM ở huyện Nam Trực được đẩy mạnh. Đến tháng 4-2014, toàn huyện đã có 14/20 xã, thị trấn có khu trung tâm thể thao, 43 thôn, xóm có khu thể thao, 126 thôn, xóm đã có quy hoạch và 20 xóm, thôn đã giao mặt bằng xây dựng khu thể thao trong tổng số 156 thôn (402 xóm) của huyện. Ngoài ra, toàn huyện cũng đã có 12 NVH cấp xã, 166 NVH cấp thôn, xóm có bố trí sân tập cầu lông, bàn bóng bàn, sân tập dưỡng sinh… Ngoài ra, các đơn vị trong các khối hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang đều duy trì hoạt động TDTT thường xuyên và có kế hoạch tổ chức hội thi TDTT theo ngành dọc và tham gia các hoạt động của huyện. Số lượng các CLB thể thao trong huyện ngày càng tăng với trên 40 CLB bóng đá, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, dưỡng sinh do UBND các xã, thị trấn thành lập, quản lý; hàng trăm tổ, nhóm thể thao phát triển tại địa bàn các khu dân cư. Tuỳ điều kiện thực tế mà các địa phương phát triển tại các môn thể thao phù hợp với người dân như bóng đá ở các xã: Nam Mỹ, Hồng Quang, Nam Tiến, Thị trấn Nam Giang; bóng chuyền ở Thị trấn Nam Giang, xã Nam Thanh; bóng bàn ở các xã: Tân Thịnh, Nam Thắng, Nam Hồng… Nhờ cơ chế khuyến khích của huyện, nhiều doanh nghiệp, cá nhân tích cực thành lập các sân thể thao như sân bóng đá cỏ nhân tạo, võ thuật, bóng bàn, thể hình, aerobic… đáp ứng nhu cầu tập luyện ngày càng cao của nhân dân. Ngoài ra, UBND huyện cũng thành lập 3 CLB: cầu lông, bóng bàn, bóng đá thanh niên huyện với số lượng gần 100 VĐV, có ban chủ nhiệm, xây dựng quy chế hoạt động nề nếp là lực lượng nòng cốt tham gia các giải thể thao của tỉnh tổ chức, khích lệ cán bộ, nhân dân tập luyện TDTT rèn luyện sức khoẻ. Phong trào thể thao học đường ở Nam Trực cũng có bước phát triển mới, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khoẻ, vui chơi giải trí cho học sinh. Mỗi năm học, Phòng GD và ĐT huyện đều tổ chức 4 đợt khảo sát kết quả đào tạo học sinh giỏi TDTT của các trường THCS, tiểu học gồm các môn bóng bàn, cầu lông, cờ vua và điền kinh; duy trì tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu TDTT nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) để đánh giá công tác giáo dục thể chất trong các nhà trường, phát hiện học sinh năng khiếu để bồi dưỡng tham gia các kỳ thi học sinh giỏi TDTT tỉnh, hội khỏe Phù Đổng các cấp. Bên cạnh phát triển các môn thể thao hiện đại, các xã, thị trấn trong huyện cũng đã tích cực khôi phục nhiều môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian trong các lễ hội đình, làng như vật trong lễ hội chùa Đại Bi và đền thôn Ba của Thị trấn Nam Giang; bơi chải trong lễ hội đền Xám, xã Hồng Quang và lễ hội đình Bơi các xã: Nam Toàn, Điền Xá. Trong lễ hội đền thờ Trạng nguyên Nguyễn Hiền năm 2014, lần đầu tiên huyện tổ chức giải bơi chải với sự tham gia của 4 đội bơi chải trong huyện, tạo ấn tượng mạnh trong nhân dân.
 
Với nền tảng phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ, hằng năm vào dịp kỷ niệm Chiến thắng 30-4, Quốc khánh 2-9, huyện đều tổ chức Ngày hội VH-TT với các giải: cầu lông, bóng bàn, dưỡng sinh, đi xe đạp chậm, cờ tướng… Trong đó, mỗi năm huyện tổ chức 3 giải cầu lông thu hút 20 xã, thị trấn, gần 20 cơ quan, đơn vị tham gia với số lượng trên 80 VĐV. Với chất lượng VĐV ngày càng cao, các đội tuyển thể thao của huyện đạt nhiều thành tích tại các giải thể thao tỉnh như bơi chải, bóng đá, vật…; tiêu biểu như giải nhì Giải cầu lông toàn tỉnh năm 2014, giải ba nội dung nữ tại Giải bơi chải nữ năm 2014. Nhiều VĐV phong trào có thành tích xuất sắc như Vũ Thị Hương ở xã Hồng Quang đạt giải nhất hạng cân 63-69kg Giải vật tự do tỉnh năm 2014; VĐV Nguyễn Văn Khánh ở xã Nam Cường nhiều năm liền đạt giải nhất, nhì Giải việt dã tỉnh…
 
Bài và ảnh:  Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com