Võ vật Nam Định trước ngày hội lớn

09:09, 19/09/2014
Tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, các đội tuyển võ vật của tỉnh sẽ thi đấu ở 9 nội dung: võ cổ truyền, vovinam, taekwondo, karatedo, pencat silat, judo, wushu, boxing, vật với mục tiêu giành thành tích cao. 

Hiện, các bộ môn võ vật chiếm 60% trong tổng số 15 môn mà đoàn thể thao tỉnh tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014. Trên nền tảng phong trào võ vật của tỉnh phát triển mạnh, từ đầu năm 2011, Sở VH, TT và DL đã thành lập thêm một số bộ môn võ thuộc Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định để chuẩn bị tranh tài tại Đại hội. Các bộ môn này do những HLV dày dạn kinh nghiệm, có bề dày thành tích trực tiếp giảng dạy. Ngoài ra, Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định còn mời một số HLV được đào tạo bài bản, là kiện tướng đã từng giành nhiều HCV tại các giải thể thao trong và ngoài nước về phụ trách các đội tuyển. Các đội tuyển võ vật của tỉnh hiện có 60 VĐV, gồm: võ cổ truyền 13 VĐV, vovinam 14 VĐV, teakwondo 9 VĐV; các môn: pencat silat, judo, vật, boxing mỗi môn 6 VĐV. Đây là những VĐV ưu tú được tuyển chọn từ khắp các địa phương trong tỉnh và một số VĐV tỉnh khác đầu quân về thể thao Nam Định. Sau khi được lựa chọn, các đội tuyển võ vật được cử đi tập huấn nâng cao thành tích, kinh nghiệm tại Trung tâm huấn luyện thể thao I Hà Nội; riêng môn võ cổ truyền huấn luyện tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Biểu diễn vovinam tại Đại hội TDTT huyện Vụ Bản lần thứ VII-2013.
Biểu diễn vovinam tại Đại hội TDTT huyện Vụ Bản lần thứ VII-2013.

Qua quá trình tập luyện chuyên cần, dưới sự hướng dẫn của các HLV hàng đầu cả nước, thành tích của các VĐV đều được nâng cao. Đội tuyển võ cổ truyền tỉnh tham dự Cúp vô địch võ cổ truyền toàn quốc lần thứ III-2014 chỉ cử 5 VĐV tham gia nhưng 2 VĐV đoạt 2 HCB nội dung quyền nữ là Trần Thị Đào, Nguyễn Thị Minh Trình, HCĐ nội dung đối kháng 51kg của nam là VĐV Phan Văn Hiếu. Đội tuyển Pencat silat của tỉnh tham dự Giải cup các CLB Pencat silat toàn quốc năm 2014 đoạt 2 HCB nội dung thi đấu đối kháng của Nguyễn Thị Huệ (hạng 61kg nữ), Trần Thị Phương (hạng 51kg nữ) và HCĐ Ngô Thị Phương (hạng 65kg). Đội tuyển Boxing tham dự Giải vô địch cúp các CLB Boxing nam nữ toàn quốc năm 2014 được tổ chức tại Thành phố Cần Thơ vào tháng 4-2014, VĐV Lưu Thị Diễm Quỳnh đã thi đấu xuất sắc đoạt HCV hạng 75kg nữ, Vũ Thị Nhung đoạt HCB hạng 48kg nữ. Niềm hy vọng lớn về thành tích môn võ vật của tỉnh tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 được đặt ở đội tuyển wushu. Đội tuyển có VĐV Văn Ngọc Tú được mệnh danh là “Nữ hoàng judo” trong khu vực Đông Nam Á ở hạng cân 48kg nữ với 7 lần tham dự SEA Games đạt 6 HCV, 1 HCB. Hiện tại, Tú vẫn đang giữ chiếc HCV hạng cân này tại SEA Games 27 và là VĐV võ thuật duy nhất của tỉnh được triệu tập vào đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho thi đấu tại Asiad 2014. Nếu tính theo cách của Uỷ ban TDTT quốc gia về việc quy đổi thành tích của các VĐV đạt thành tích tại SEA Games sang thành tích tương đương của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, Tú sẽ chắc chắn có 1 chiếc HCV hạng 48kg; nếu không thì việc giành HCV của VĐV này cũng không khó khăn. Điều này được chứng minh tại Giải vô địch các CLB Judo toàn quốc năm 2014 được tổ chức từ ngày 28-3 đến 6-4-2014 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, VĐV Văn Ngọc Tú đã dễ dàng đoạt HCV nội dung 48kg. Các VĐV khác trong đội tuyển Judo của tỉnh cũng đạt thành tích tốt như Vũ Thị Kiều Trang, Nguyễn Thị Thắm đã để lại ấn tượng cho giới chuyên môn về sự phát triển vượt bậc của judo Nam Định. Với đội tuyển vật, thể thao Nam Định đang sở hữu 2 VĐV từng giành nhiều thành tích rất tốt những năm gần đây tại các giải vật trong nước là Chu Thị Kim Thoa, Nguyễn Thị Tâm cùng với sự bổ sung một số VĐV tài năng khác, dự kiến sẽ tạo nhiều bất ngờ tại Đại hội. Trước đó, tại Giải cúp quốc gia vật cổ điển - vật tự do toàn quốc 2014 tại Thành phố Huế, VĐV Chu Thị Kim Thoa giành HCB nội dung 72kg nữ, Nguyễn Thị Tâm giành HCĐ nội dung 65kg nữ, Nguyễn Thị Loan giành HCĐ nội dung 48kg nữ, Trần Văn Lâm giành HCĐ nội dung 55kg nam…

Tuy nhiên, theo những người am hiểu thể thao, các giải đấu võ thuật tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 dự kiến sẽ rất quyết liệt. Vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về kinh phí để các VĐV nâng cao thể lực và được tập huấn, thi đấu cọ sát ở nước ngoài. Các đội tuyển võ vật tỉnh cần tích cực tập luyện, tạo bước đột phá về chuyên môn để mang lại thành tích cao nhất./.
 
Bài và ảnh: Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com