U.19 lên tuyển, bình thường mà... bất thường

07:09, 12/09/2014
Trả lời phỏng vấn báo chí sau trận đấu của tuyển Việt Nam trước Hong Kong, HLV Miura cho biết sẽ cân nhắc việc triệu tập cầu thủ của đội U.19 Việt Nam để bổ sung cho đội tuyển quốc gia nếu thấy cần thiết sau khi đội U.19 thi đấu xong giải U.19 châu Á. 
 
Gọi một cầu thủ lên tuyển quốc gia vốn dĩ là chuyện bình thường. Với U.19 Việt Nam, lại rất bình thường là đằng khác. Thứ nhất, đó là mong muốn của nhiều người hâm mộ muốn tiếp tục thấy những cầu thủ trẻ chơi bóng ở đẳng cấp cao hơn. Mới 17 tuổi, Phạm Văn Quyến đã được HLV Calisto điền tên dự Tiger Cup 2002 và trở thành tuyển thủ quốc gia nhỏ tuổi nhất ghi bàn ở giải quốc tế. Một năm sau, chính Phạm Văn Quyến đã ghi bàn vào lưới Hàn Quốc ở vòng loại Asian Cup, tạo nên cơn chấn động tầm cỡ thế giới. Sau Văn Quyến, còn có Lê Công Vinh, Phan Thanh Bình, Chu Ngọc Anh, Văn Quyết, Phạm Thành Lương, Nguyễn Vũ Phong... đều lên tuyển khi chưa đầy 20 tuổi.
 
Đội tuyển U19 Việt Nam.  Ảnh: Internet
Đội tuyển U19 Việt Nam. Ảnh: Internet
Trong bóng đá, không quy định giới hạn tuổi khi lên tuyển quốc gia nếu đấy là tài năng thực sự, nên nếu ông Miura có bổ sung vài tuyển thủ U.19 cho AFF Cup 2014 hay đưa đội U.19 đá SEA Games 2015 cũng là chuyện rất bình thường. Nhưng bất thường là việc gọi lên tuyển như vậy lại không đúng với quy trình của một nền bóng đá tiên tiến, bởi mọi tài năng muốn được gọi vào đội tuyển quốc gia thì phải thể hiện mình ở giải vô địch quốc gia. Những cầu thủ trẻ trước đây khi được gọi lên tuyển, ngoài việc xác định được tài năng, điều quan trọng hơn là họ khẳng định vị trí của mình tại V-League ở cấp CLB, tức là đã thi đấu thực thụ và được công nhận bởi chính những người làm chuyên môn. Việc trở thành tuyển thủ quốc gia trong trường hợp ấy là đương nhiên.
 
Tuy nhiên, những gì của U.19 đang thể hiện đều diễn ra trên sân chơi của bóng đá trẻ, có khác biệt không nhỏ đối với một đấu trường như V-League và càng có khoảng cách xa với những trận đấu ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Không thể chỉ xem họ đá như thế rồi đưa thẳng họ vào đội tuyển. Nếu làm thế thì việc gì HLV Miura phải nhọc công đến từng sân bóng để chọn cầu thủ làm gì.
 
Hãy để cầu thủ U.19 đá V-League trước đã rồi mới nói đến chuyện họ xứng đáng hay không, bởi đó là cách để kiểm tra trình độ thực thụ cũng như có thể bảo vệ chính những tài năng trẻ này nhằm tránh rơi vào tình trạng “hái lúa non” như thế hệ U.16 năm 2000 trước đây./.
 
Theo: SGGP
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com