Tin vào lớp trẻ

07:09, 19/09/2014
Điều khó ngờ đã xảy ra ở vòng bảng bóng đá nam ASIAD 17: tuyển Ô-lim-pích Việt Nam quật ngã Ô-lim-pích I-ran 4-1. Trên sân In-chơn (Hàn Quốc), những chàng trai Việt đã khiến một trong những đội mạnh nhất Tây Á choáng váng. Và bỗng nhiên, cánh cửa đi tiếp của tuyển Ô-lim-pích Việt Nam mở rộng hơn.
 
Chiến thắng của một đội dưới cơ trong thể thao không phải là chuyện hiếm. Và cũng không nên vội đánh giá về tiến bộ của cả một nền bóng đá chỉ sau một kết quả - dù rằng gây chấn động. Có lạc quan thế nào, vẫn phải thừa nhận rằng còn rất lâu bóng đá Việt Nam mới đàng hoàng ngồi chiếu trên của châu lục. Tuy vậy, niềm khích lệ trở nên rất lớn. Bởi về cả chuyên môn lẫn tinh thần, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã tự tin chơi sòng phẳng với một đối thủ mặc nhiên được đánh giá cao hơn.
 
Có khá ít thông tin về việc tập luyện của tuyển Ô-lim-pích Việt Nam trước ASIAD 17 xuất hiện trên báo chí. Theo thói quen, nhiều người sẽ đặt kèm vào chuyến thi đấu vòng bảng ở Hàn Quốc của tuyển Ô-lim-pích Việt Nam cụm từ “cọ xát, học hỏi”. Nhưng bây giờ, tuyển Ô-lim-pích Việt Nam chắc chắn sẽ được giới truyền thông khu vực dồn mắt vào theo dõi.
 
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
Vài ngày trước, sự chững chạc của U.19 trong một giải giao hữu khiến khán giả hài lòng. Các cầu thủ trẻ ấy vẫn chưa thể vượt qua cái dớp về nhì trong các giải gần đây. Thế nhưng, họ đã có sức hút khiến khán đài chật cứng. Nếu cần thêm một tiêu chí để đánh giá sự hấp dẫn do họ tạo ra, có thể nhìn vào vẻ hớn hở của các phe vé chợ đen! Khán giả luôn rất tinh và dẫn chứng cho sự tiến bộ của bóng đá sẽ được đo bằng tình cảm cuồng nhiệt của “cầu thủ thứ 12”. 
 
Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, thể hiện bằng V-League, trong nhiều năm qua có quá nhiều trật vuột. Tiêu cực vẫn thường xuyên xuất hiện, bạo lực cũng vẫn là nỗi xấu hổ. Thêm vào đó, lối đầu tư ăn xổi khiến người ta nghi ngờ nhiều CLB bóng đá trở thành bình phong cho những phi vụ áp phe. Một số CLB tạo nên tai tiếng dai dẳng bằng “thói quen” mua bán tên. Và đáng lo nhất, khi nhìn vào tuyến dưới của đa số các CLB chuyên nghiệp, sẽ thấy một khoảng hẫng lớn.
 
Mặc dù không còn những vụ hét giá trên trời ở “chợ cầu thủ” cho V-League, nhưng tình trạng phổ biến của các CLB vẫn là tìm cầu thủ đã thành danh. Cách làm bóng đá này vẫn chiếm ưu thế, nhất là khi số cầu thủ thất nghiệp (vì những CLB giải thể) tăng lên. Cách đầu tư căn cơ, dựa trên tuyến trẻ tự đào tạo “của nhà trồng được” chưa phải là mẫu số chung. 
 
Đặt trên nền tảng không hay ấy càng thấy sự bất ngờ tươi tắn mà hai đội tuyển Ô-lim-pích và U.19 mang lại là một điều quý giá. Với U.19, lòng tin chủ yếu của khán giả mới dành cho một ông bầu. Nhưng với sinh khí mới của tuyển Ô-lim-pích, đã có thể kỳ vọng về dấu hiệu của sự căn cơ từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Chỉ bản thân một gương mặt mới trên băng ghế huấn luyện chưa thể nói được gì nhiều. Chính quá trình đồng tâm hiệp lực, chuẩn bị cho tầm xa mới tạo nên kết quả bền vững.
 
Sẽ còn phải quan sát thêm và dù tiến bộ, vẫn cần giữ sự lạc quan ở trên mặt đất. Nhưng hẳn rằng, khán giả Việt Nam đã sẵn sàng đặt nhiều lòng tin hơn vào bóng đá trẻ./.
 
Theo: SGGP


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com