Hướng tới ASIAD 17: ĐT vật nữ Việt Nam: Cơ hội làm nên lịch sử

08:09, 05/09/2014

Tại Đại hội thể thao châu Á năm 2010 (ASIAD 16), vật Việt Nam giành một HCB, nhờ công của đội nữ (Nguyễn Thị Lụa, hạng 48 kg). Thành tích ấy giờ được xem là nền tảng cho khả năng tranh chấp huy chương của đội tuyển (ĐT) vật nữ Việt Nam tại kỳ ASIAD lần này.

Xác định mục tiêu

Không phải ngẫu nhiên mà Ban huấn luyện (BHL) ĐT vật nữ Việt Nam xác định những mục tiêu trọng điểm cho ASIAD 17, với ba gương mặt gồm: Nguyễn Thị Lụa của Hà Nội, Phạm Thị Loan (Hà Nội) và Lý Thị Hiền (Quân đội). Cả ba gương mặt này đều phù hợp với quy định của Ban tổ chức ASIAD 17 về nội dung đăng ký ở các mức cân lần lượt là 48, 55 và 63 kg, dù đó chưa phải là nhóm hạng cao nhất (75 kg).

 Nguyễn Thị Lụa với tấm HCV giành được tại SEA Games 27.
Nguyễn Thị Lụa với tấm HCV giành được tại SEA Games 27.

Bên cạnh đó, còn phải kể đến sự chuẩn bị cẩn thận của ĐT vật nữ Việt Nam qua việc tham dự Giải vô địch châu Á tại Astana (Kazakhstan) hồi tháng 4, cùng với chuyến tập huấn kéo dài hai tháng tại CHDCND Triều Tiên gần đây. Cả đội đã về Việt Nam hôm 16-8 và hiện vẫn đang duy trì tập luyện với cường độ cao tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội để chờ ngày tới Incheon (Hàn Quốc).

Với sự chuẩn bị đó, có thể nói, BHL đội tuyển vật nữ Việt Nam đã có một kế hoạch rất khác so với mọi năm, từ việc chọn địa điểm tập huấn, đến những giáo án tập luyện.

“Theo luật mới, thể lực rất quan trọng, mà chúng tôi cũng đang thiếu về mặt này, nên chúng tôi quyết định chọn Triều Tiên làm địa điểm tập huấn”, HLV ĐT vật nữ Việt Nam, Trần Văn Sơn, cho biết

Phía sau ánh hào quang

Sự thay đổi nói trên đã khiến những đô vật dày dạn kinh nghiệm từng đi tập huấn nhiều nơi như Nguyễn Thị Lụa cũng phải bất ngờ, mặc dù phải thừa nhận, để thực hiện những điều đó không hề đơn giản.

Quả thực, theo phương pháp tập thể lực mới, sau những bài tập trên thảm như mọi khi, các nữ đô vật tiếp tục phải vượt qua những bài tập tạ khá nặng nhọc. Miệt mài tập luyện, chính Lụa cũng chẳng thể nhận ra rằng, bàn tay thiếu nữ mềm mại vốn có của mình giờ đã không còn được như trước. Cả hai bàn tay đều chai sạn, bong tróc da và thậm chí chẳng còn cảm giác đau đớn.

“Vì cơ bắp của các vận động viên (VĐV) vật Việt Nam kém nên các bài tập của nước bạn rất tốt và hiệu quả, làm tăng sức bền chung và kỹ thuật chuyên môn, phù hợp với mỗi hiệp đấu ba phút. Bình thường, chúng tôi chỉ tập tạ hai buổi một tuần, nhưng khi tập huấn tại Triều Tiên thì phảitập tất cả các buổi chiều, từ thứ hai đến thứ bảy. Giáo án của họ rất nặng. Từ trước đến giờ, chúng tôi chưa từng trải qua bài tập nào nặng đến như vậy. Ngoài ra, những điều luật mới về bộ môn cũng được họ cập nhật rất nhanh nhạy”, Nguyễn Thị Lụa, đô vật Việt Nam duy nhất từng giành huy chương tại Olympic London 2012, chia sẻ.

Gương mặt được trông đợi nhất

Ở tuyển vật nữ Việt Nam, Nguyễn Thị Lụa hiện là gương mặt nổi bật và được trông đợi nhất. Ngoài hai tấm HCB lần lượt giành được tại ASIAD 16 và Giải vô địch châu Á, còn phải kể đến tấm HCV đầy vinh quang và nước mắt của cô tại SEA Games 27 vừa qua.

Với quyết tâm “đòi nợ” cho kỷ niệm buồn tại sân chơi Myanmar tháng 12 năm ngoái, Lụa tăng cân để tranh tài ở hạng 51 kg. Và chỉ cần hai phút, cô gái quê lụa Hà Tây (cũ) đã hạ gục cả ba đối thủ, trong đó có một đối thủ chưa thượng đài đã xin rút lui.

Nhắc lại kỷ niệm buồn của Lụa tại sân chơi do Lào đăng cai năm 2009, việc các đối thủ đồng loạt rút lui không đăng ký ở hạng cân 48 kg vì biết có đấu cũng chẳng được gì, đã khiến nội dung bị huỷ bỏ. Cả năm trời tập luyện bỗng tan thành mây khói khiến Lụa khóc tức tưởi.

Hiện tại, “nợ” đã “đòi” xong, tấm HCV của Lụa càng trở nên giá trị khi góp phần vào thành công chung với mười HCV và hai HCĐ của ĐT vật Việt Nam tại SEA Games 27.

Trở lại với chuyên môn, dù vật không nằm trong nhóm mũi nhọn cho mục tiêu HCV tại ASIAD 17, song qua những thành tích đã từng gặt hái được, vật Việt Nam vẫn đang tiếp tục quá trình khẳng định vị trí số một ở khu vực, cũng như có quyền mơ ước về cơ hội làm nên lịch sử.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com