Phát huy vai trò của các câu lạc bộ thể thao

03:08, 07/08/2014

CLB khiêu vũ thể thao Vũ điệu xanh ở 87 đường Quang Trung (TP Nam Định) tuy mới thành lập từ tháng 6-2013 nhưng đã phát triển khá nhanh với hơn 100 thành viên từ học sinh tiểu học đến những người ở tuổi ông, bà thường xuyên tập luyện. Chị Nguyễn Thị Tâm, Chủ nhiệm CLB cho biết, đến với CLB, các học viên được học các điệu nhảy La-tinh như: rumba, chacha, jive, samba, pasedoble hay các vũ điệu cổ điển: slow waltz, tango, viennese, các điệu nhảy để giao lưu: bebop, mambo… Tuỳ theo từng đối tượng mà các lớp tập được chia thành: Lớp mới, lớp chuyên đề, lớp cơ bản, lớp nâng cao. Ngoài các lớp học, hằng tuần CLB đều tổ chức 5 buổi giao lưu để các học viên thực hành các bài tập đã học. Để CLB trở thành điểm đến yêu thích của những người yêu mến môn khiêu vũ, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của Ban chủ nhiệm CLB. Với niềm đam mê khiêu vũ chị Nguyễn Thị Tâm và anh Trần Ngọc Linh quyết tâm thành lập CLB với mong muốn tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho những người yêu khiêu vũ, đồng thời góp phần tuyên truyền cổ động người dân tập luyện môn khiêu vũ để nâng cao sức khoẻ, tăng cường giao lưu giữa mọi người. Với mục đích đúng đắn, CLB khiêu vũ thể thao Vũ điệu xanh đã được Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định, Sở VH, TT và DL tạo điều kiện về thủ tục thành lập, tham gia các hoạt động đào tạo khiêu vũ thể thao cho học sinh các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Tập khiêu vũ đem lại hiệu quả tích cực cho người tập luyện. Hai cụ ông Trần Đăng Chỉnh, 81 tuổi và Phùng Xuân Lộc, 80 tuổi, thành viên CLB cho biết, lúc đầu tưởng khiêu vũ chỉ dành cho người trẻ, nhưng tập thấy hợp với tuổi già do cường độ vận động phù hợp. Nhờ tập luyện đều đặn nên đến nay sức khoẻ 2 ông đều rất tốt, các căn bệnh như huyết áp cao, loãng xương, chứng mất ngủ giảm hẳn. Được biết, ngoài CLB khiêu vũ thể thao Vũ điệu xanh, hiện nay phong trào khiêu vũ, khiêu vũ thể thao ở Thành phố Nam Định phát triển khá mạnh với khoảng 10 CLB duy trì hoạt động thường xuyên như các CLB: Tuổi Trẻ, Nhà Văn hóa 3-2, Tuổi vàng, Hoa mai, Điện Biên, Thành Nam, Cựu giáo chức, Ánh dương, Nữ hoàng… với gần 600 người tập luyện thường xuyên, nề nếp.

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh có 1.390 CLB thể thao các loại, trong đó các môn thể thao thành lập nhiều CLB là bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, các môn võ, thể dục dưỡng sinh... với đa dạng các đối tượng tham gia. Sự phát triển mạnh mẽ của các CLB thể thao là kết quả trong 9 năm tỉnh ta thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP của Chính phủ về “Đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá và TDTT”, trong đó có nhiệm vụ thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB thể thao. Các CLB thể thao quần chúng trong tỉnh được thành lập với trung bình mỗi CLB có gần 20 thành viên, có ban chủ nhiệm, có quy chế nội quy hoạt động chặt chẽ. Nhiều đơn vị có số lượng CLB thể thao lớn, hoạt động nề nếp như huyện Hải Hậu có 130 CLB thể thao đơn môn, đa môn và gần 400 điểm, nhóm tập luyện thể thao… đã đáp ứng nhu cầu vui chơi thể thao của người dân địa phương. Huyện Giao Thuỷ hiện có gần 90 CLB thể thao, trong đó chủ yếu là các CLB bóng đá thanh, thiếu niên, bóng chuyền được thành lập từ xóm, tổ dân phố đến các cơ quan, đơn vị. Trên địa bàn huyện Xuân Trường hiện có 4 hội thể thao cấp huyện là: bóng bàn, bóng đá, cầu lông, võ thuật với 5 CLB thể thao cấp huyện, gần 160 CLB, điểm, nhóm tập luyện thể thao cơ sở… Các CLB thường xuyên tổ chức các buổi thi đấu giao lưu nhằm nâng cao trình độ của hội viên, đồng thời tích cực cử người tham gia đội tuyển của địa phương thi đấu các giải đấu cấp huyện, tỉnh. Đồng chí Phạm Văn Thành, Giám đốc Trung tâm VH-TT và DL huyện Xuân Trường cho biết, các hội thể thao, CLB thể thao trong huyện có vai trò quan trọng trong việc thu hút, tập hợp người dân tham gia các hoạt động thể thao, đồng thời là lực lượng nòng cốt để các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tổ chức các giải thể thao phong trào ở cơ sở. Với số lượng lớn các CLB thể thao, hằng năm các cấp, các ngành, các địa phương đều duy trì tổ chức các giải thể thao quần chúng với sự tham gia đông đảo của các CLB thể thao, tạo điều kiện cho người yêu thể thao tỉnh giao lưu, học hỏi. Một số đơn vị cũng đã tổ chức tốt sân chơi cho các CLB thể thao, tiêu biểu như Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh đã tổ chức 3 Hội diễn võ thuật các CLB thanh, thiếu niên tỉnh, 2 Giải bóng bàn Thiên Trường cho các CLB võ thuật, bóng bàn trong tỉnh.

Mặc dù phát triển mạnh, có vai trò lớn trong việc thúc đẩy phong trào TDTT cơ sở, tuy nhiên hiện nay hoạt động của các CLB thể thao còn gặp nhiều khó khăn. Trong số 1.390 CLB thể thao của tỉnh, có nhiều CLB thành lập tự phát, nhiều CLB thể thao mới được thành lập, chỉ tuyển sinh trong dịp hè gây khó khăn cho các cơ quan quản lý Nhà nước về TDTT. Sự phân cấp quản lý chưa rõ ràng, thậm chí chồng chéo khi trong cùng một địa phương, có CLB thể thao dưới sự thành lập, quản lý của Trung tâm VH-TT-TT, nhưng có CLB thể thao tương tự lại thuộc quản lý của Phòng VH-TT. Bên cạnh đó, sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các địa phương còn chưa cao dẫn tới nhiều CLB còn thiếu cơ sở vật chất, nhất là điều kiện sân bãi phục vụ việc tập luyện bị hạn chế hoạt động tập luyện. Việc tổ chức các giải đấu giữa các CLB chưa nhận được sự quan tâm của cơ quan chức năng hỗ trợ về trang thiết bị, công tác điều hành nên đơn giản về hình thức, nội dung thi đấu đơn điệu, thiếu tính kích thích phong trào cũng như hạn chế về chất lượng chuyên môn.

Phát triển các CLB thể thao quần chúng là hướng đi đúng đắn của công tác xã hội hoá hoạt động TDTT, góp phần nâng cao chất lượng phong trào TDTT cơ sở. Để đưa hoạt động các CLB thể thao vào nề nếp, thời gian tới ngành VH, TT và DL cùng các địa phương, các ngành cần rà soát lại số lượng cụ thể các CLB thể thao tại các thôn, xóm, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị, trường học để đánh giá đúng chất lượng hoạt động của các CLB. Trên cơ sở đó đề ra các biện pháp hỗ trợ để nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB. Bên cạnh đó, ngành VH, TT và DL, đặc biệt là Trung tâm VH-TT-TT các huyện, thành phố cũng cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thể thao, lực lượng hướng dẫn viên, cộng tác viên cơ sở để hỗ trợ hoạt động của các CLB; tăng cường tổ chức các giải thể thao tạo sân chơi bổ ích cho các CLB thể thao, qua đó nhân rộng, phát triển mạnh các CLB thể thao, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com