Dấu hiệu tích cực

07:08, 22/08/2014

Giải điền kinh trẻ toàn quốc vừa kết thúc tại Hà Nội với nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là trong công tác đào tạo VĐV trẻ của điền kinh Việt Nam. Theo các chuyên gia, giải đấu năm nay đã “trình làng” nhiều VĐV trẻ triển vọng, đó là Hà Thị Thu của Yên Bái, Lê Trọng Hinh của Thanh Hóa và Nguyễn Thị Trúc Mai của Vĩnh Long. VĐV Lê Trọng Hinh phá kỷ lục quốc gia ở cự ly 100m nam với thành tích 10 giây 48 trong khi kỷ lục cũ là 10 giây 52. Còn VĐV Hà Thị Thu cũng phá kỷ lục quốc gia trẻ ở nội dung 100m nữ với thành tích 11 giây 84 trong khi kỷ lục cũ là 11 giây 86. Đặc biệt, VĐV Nguyễn Thị Trúc Mai ở nội dung nhảy xa đạt thành tích 6m17, phá sâu kỷ lục trẻ quốc gia cũ là 6m00. Cả 3 VĐV này đều chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc và là thế hệ VĐV kế cận để có thể dần thay thế lớp VĐV lớn tuổi tại đội tuyển quốc gia.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Cụ thể, Hà Thị Thu, sinh năm 1997, có thể được nhắm đến như sự thay thế trong tương lai cho Vũ Thị Hương… Việc xuất hiện 3 VĐV nhiều triển vọng tại thời điểm này được cho là “điềm lành” đối với bộ môn điền kinh Việt Nam, bởi trên thực tế không phải lúc nào điền kinh cũng có những VĐV tài năng. Từ những VĐV này, điền kinh Việt Nam có thể hướng tới tương lai với sự lạc quan và tự tin hơn… Có được kết quả trên là do chiến lược đào tạo trẻ của điền kinh Việt Nam đã có những cách làm tích cực, nhất là sau khi Tổng cục TDTT và các địa phương cùng phối hợp bỏ kinh phí đầu tư cho VĐV tập luyện, bảo đảm chế độ dinh dưỡng và tham gia thi đấu cọ sát tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Sự đầu tư mạnh mẽ và đúng hướng cho các VĐV trẻ đã giúp bộ môn điền kinh Việt Nam giữ chân được các tài năng của mình, để họ hoàn thành nhiệm vụ kế thừa lớp VĐV đi trước. Tuy nhiên vấn đề quan trọng đối với bộ môn điền kinh hiện nay là cần có chiến lược đào tạo một cách bài bản để những “tài năng trẻ” phát huy hết tiềm năng, tố chất của mình mà không bị thui chột và sa vào những khúc mắc hoặc những tranh cãi không đáng có vốn thường xảy ra ở bộ môn này.

Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng kết quả mà các đội tuyển và các VĐV môn điền kinh vừa đạt được tại Giải điền kinh trẻ toàn quốc 2014 đã cho thấy những tín hiệu tích cực. Rõ ràng, sự đổi mới về cách làm và bổ sung kịp thời lực lượng VĐV trẻ đã giúp bộ môn điền kinh có được lực lượng đủ khả năng kế cận và thay thế lớp VĐV đã bước qua thời kỳ đỉnh cao phong độ. Việc thay thế xứng đáng đó là cơ sở để bảo đảm cho sự thành công ở đấu trường khu vực và châu lục của điền kinh Việt Nam trong tương lai gần, đáp ứng sự kỳ vọng của người hâm mộ. Việc các VĐV trẻ trưởng thành đã cho thấy tiềm năng phát triển của điền kinh nước nhà là rất lớn. Có điều, những người có trách nhiệm cần phải có kế hoạch đào tạo, quản lý căn cơ, bài bản để bảo đảm các VĐV trẻ phát triển đúng hướng./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com