Bắn cung Việt Nam và mục tiêu tấm huy chương đầu tiên tại ASIAD

08:08, 19/08/2014

Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2010 ở Quảng Châu (Trung Quốc) là đấu trường đầu tiên của các tay cung Việt Nam và họ chỉ lọt vào Top 10, rồi dự chung kết nội dung cung một dây nữ. Thế nhưng, ba năm sau, tại SEA Games 27, các tay cung của chúng ta đã làm nên bất ngờ lớn với hai tấm HCV và một HCB sau khi vượt qua nhiều đối thủ tầm cỡ của Thái-lan, Malaysia và Indonesia.

 VĐV Nguyễn Tiến Cường - hy vọng vàng của Bắn cung Việt Nam tại ASIAD 17.
VĐV Nguyễn Tiến Cường - hy vọng vàng của Bắn cung Việt Nam tại ASIAD 17.

Tới thời điểm này, bắn cung Việt Nam đã có thể tự tin với thế mạnh ở các nội dung đồng đội cung ba dây nam, đồng đội cung một dây nữ, cá nhân cung ba dây nam... Trong đó, phải kể đến những cái tên còn rất trẻ, đều ở tuổi mười tám, đôi mươi của nội dung đồng đội cung một dây nữ như: Lộc Thị Đào, Đỗ Thị Hương, Phương Linh, Quyền Trang và Dương Thị Kim Liên. Đặc biệt, đối với các nam tay cung, thì Nguyễn Tiến Cương, Vũ Việt Anh, Nguyễn Tuấn Anh, Đào Trọng Kiên, Nguyễn Thanh Tuấn là những gương mặt dày dạn kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu quốc tế.

Những chuyến tập huấn từ đầu năm cùng các đợt cọ xát tại các giải đấu quốc tế (hai chuyến tập huấn tại Hàn Quốc theo chương trình ký kết hợp tác và gần đây nhất là Giải Grand prix châu Á từ 9 đến 16-8 tại Đài Loan) không chỉ là nền tảng, mà còn là bước tạo đà quan trọng cho những thành tích này. Bên cạnh đó là sự quan tâm đầu tư đúng thời điểm của lãnh đạo ngành Thể dục thể thao (TDTT) nước nhà.

Tìm hiểu thấy bắn cung là môn đang hướng tới mục tiêu giành huy chương tại ASIAD 17 ở Incheon (Hàn Quốc), Tổng cục TDTT đã thông qua đề xuất thuê chuyên gia ngoại huấn luyện, mua dụng cụ loại tốt cho các thành viên cần đầu tư trọng điểm trong đội tuyển. Giá của mỗi bộ cung tên thi đấu khoảng 120-180 triệu đồng. Hiện tại, Việt Nam có hai vận động viên (VĐV) được hưởng chế độ trên là Nguyễn Tiến Cương và Lộc Thị Đào.

Tuy nhiên, theo Ban huấn luyện ĐT bắn cung Việt Nam, việc thuê chuyên gia ngoại là vấn đề không đơn giản, do kinh phí đầu tư cho mục này quá cao. Chi phí thuê một chuyên gia bình thường mỗi tháng là khoảng 4500 USD, còn chuyên gia “xịn” rơi vào khoảng 7000 USD.

Dẫu còn nhiều mặt cần khắc phục, nhưng phải thừa nhận, môn bắn cung tại Việt Nam đang trở thành phong trào và ngày càng phát triển. Cụ thể, tại nhiều địa phương, số lượng người tham gia tập luyện bộ môn này đã gia tăng đáng kể. Tính đến nay, đã có 18 đơn vị tham gia giải vô địch quốc gia (VĐQG) về bắn cung.

Ví dụ điển hình cho điều đó là ở giải VĐQG 2013: Đã có tổng cộng 106 tay cung xuất sắc đến từ các tỉnh, thành phố như: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Trà Vinh, Đồng Tháp, Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long, TP.HCM, Hải Dương, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hưng Yên, Bắc Kạn, Hải Phòng, Hà Nội... Trong đó, Hà Nội là đơn vị sở hữu các VĐV đạt trình độ, kỹ năng được đánh giá khá cao, với năm kỷ lục mới được thiết lập. Chính những kết quả đó đã tiếp thêm sự tự tin cho các tay cung nước nhà trước đấu trường khốc liệt hơn, nơi hội tụ các đối thủ mạnh nhất thế giới: ASIAD.

Theo đó, với quyết tâm làm nên chuyện tại kỳ ASIAD 17 sắp tới, Ban huấn luyện đội tuyển bắn cung Việt Nam đã đề xuất với ngành TDTT đưa tám VĐV đi chinh phục đỉnh cao tại Incheon (Hàn Quốc), ở nội dung đồng đội nam cung ba dây có nhiều kỳ vọng hơn cả.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com