Thắng Bỉ 1-0, điệu Tango tiếp tục thăng hoa vào bán kết

09:07, 07/07/2014

Những cơn sóng đỏ ồ ạ vỗ những đợt dồn dập, nhưng không tài nào khoan thủng bức tường có màu xanh-trắng, có thể hình dung như vậy trong nửa cuối hiệp 2 trận đấu giữa Argentina và Bỉ. 1-0, Nốt nhạc Tango mang tên Higuain với bàn thắng đầu tiên của mình tại giải đấu năm nay đã đưa Argentina bước tiếp con đường đến bục vinh quang.

Trước trận đấu này diễn ra, HLV Marc Wilmots tuyên bố Bỉ sẵn sàng chơi đôi công với Argentina. Và trận đấu mở đầu đúng như những gì vị HLV trẻ táo bạo này đã phát biểu. Bỉ ra sân với cặp trung vệ mạnh nhất của mình Kompany và Van Buyten, cùng với 2 tiền vệ phòng ngự Witsel và Fellaini, hàng thủ cơ bắp của Bỉ hi vọng sẽ tạo được đòn bẩy cho tuyến trên với sự dẫn dắt của tiền vệ sáng tạo Hazard. Bóng áo đỏ đã ào lên ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Tuy nhiên, Argentina chỉ mất ít phút để bôi trơn cỗ máy tấn công của họ, Messi được kéo xuống khá thấp với tầm hoạt động chủ yếu tại giữa sân, chỉ xếp trên máy quét Mascherano và nhường khoảng trống phía trên cho Di Maria, hoàn toàn tạo bất ngờ cho phía Bỉ.

Messi đã cho thấy tại sao anh là một trong những cầu thủ có tầm ảnh hưởng nhất đối với mọi đội bóng anh phục vụ tại thời điểm này. Khi 3 đến 4 vị trí của hàng thủ Bỉ bị hút bởi thỏi nam châm số 10, trong một tình huống mất bóng từ giữa sân của Kompany, Messi với những pha xoay trở rất khéo để chuyền bóng cho Di Maria, bóng lập tức được đẩy vào khu vực 16m50 của Bỉ, đập chân hậu vệ đúng tầm kiểm soát của Higuain, cú sút theo bản năng sau đó của Higuain đã đi chìm vào góc phải khung thành Courtois vào lưới trong sự ngỡ ngàng của toàn bộ đội tuyển Bỉ, bàn thắng quá bất ngờ, 1-0 cho Argentina.

 Cú sút theo bản năng đưa đến cho Higuain bàn thắng đầu tiên của anh tại giải đấu năm nay.
Cú sút theo bản năng đưa đến cho Higuain bàn thắng đầu tiên của anh tại giải đấu năm nay.

Kompany sau pha để mất bóng gián tiếp gây nên bàn thua của đội nhà đã thi đấu rất xông xáo, không ít lần anh đã cản phá được những quả chọc khe sắc nét của Messi lên cho Lavezzi và Di Maria. Đội quân xanh-trắng đã gặp thiệt thòi rất lớn khi Di Maria trong một nỗ lực đón đường chọc khe của Messi để dứt điểm đã gặp chấn thương phải rời sân vào phút 29.

Dàn “Quỷ đỏ” Bỉ dần tìm được điểm yếu của Argentina ở bên hậu vệ cánh trái Basanta, những đường chuyền chồng sang cánh liên tục được các cầu thủ Bỉ triển khai. Tuy nhiên những quả tạt vào sau đó đã vấp phải cặp trung vệ đang có phong độ cao của Argentina là Demichelis và Garay. Các pha tấn công của Bỉ không hẳn đã dứt khoát và khá thận trọng khi đằng sau vẫn phải cài sẵn vị trí thu hồi bóng đề đề phòng bóng đến chân của Messi.

Phút 39, sau một pha phản công nhanh, bóng luẩn quẩn ngay sảt vòng 16m50 của Bi, Messi đã chủ động tạo ra được quả phạt hàng rào, rất tiếc bóng đi hơi bổng. Phút 42, Bỉ đã có một cơ hội rất tốt khi Mirallas bay người đánh đầu sau quả tạt từ cánh trái của Vetorghen. Hiệp 1 kết thúc với bàn thắng chớp nhoáng của Higuain.

Messi đá như một số 10 "ảo", ít nhiều tạo lúng túng cho các cầu thủ Bỉ.

Hai đội vẫn giữ nguyên đội hình khi bước vào hiệp 2.

Giải đấu năm nay đang được giới mộ điệu đánh giá là một giải đấu có tính chiến thuật cao. Các cầu thủ được HLV trao cho những trọng trách bất ngờ. Trong một thế trận mà Messi luôn bị kèm chặt, người tạo đột phá bên phía Argentina trong trận đấu này là 2 tiền đạo Lavezzi và Higuain. Bên cạnh một Lavezzi thi đấu khá mờ nhạt, Higuain ngay từ đầu hiệp 2 tiếp tục tô đậm thêm dấu ấn của mình trong trận đấu này bằng cú sút rất nguy hiểm ngay trong vòng cấm của Bỉ, bóng đập chân Van Buyten đổi hướng, phút 56, Higuain bất ngờ tăng tốc đột phá qua Kompany đối diện khung thành Courtios, cú sút sau đó rất đáng tiếc đã chạm mép trên xà ngang ra ngoài.

HLV Marc Wilmots, người được đánh giá là nhà cầm quân có khả năng thay người tạo đột biến ở cuối trận đầu này đã thay liên tiếp tiền đạo Lukaku và tiền vệ Mertens vào sân thay cho Origi và tiền đạo Mirallas để tăng thêm khả năng cầm bóng ở khu vực giữa sân. Bên phía Argentina, Lavezzi ngay sau đó cũng được rút ra để Palacio vào sân.

Fellaini thi đấu rất năng nổ trong những phút cuối trận.

Bỉ sử dụng hết quyền thay người sau khi Chadli vào sân thay Hazard vào phút 75, tốc độ trận đấu được Quỷ đỏ đẩy lên rất cao. Bóng được rót liên tục vào trung tâm của vòng 16m50 của Argentina để Fellaini và Lukaku làm tường cho đồng đội. Những nỗ lực đến phút cuối cùng của các cầu thủ Bỉ thực sự đáng được khen ngợi, đồng thời cũng cần giành điểm số cao nhất cho hàng phòng ngự lùi sâu của Argentina. Họ thi đấu điềm đạm, tỉnh táo và vững chắc như một bờ đê trước những đợt sóng vỗ mặt. HLV Sabella đã tạo ra một Argentina thi đấu với phong cách hoàn toàn khác một đội bóng Nam Mỹ. Argentina xứng đáng với chiến thắng trong trận đấu này, bước tiếp vào vòng bán kết World Cup 2014.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com