Măng non… đã mọc!

08:07, 04/07/2014

Kỳ thủ trẻ nam số 1 của làng cờ vua Việt Nam Nguyễn Anh Khôi đã chứng tỏ vì sao mình luôn đứng đầu trên bảng xếp hạng cá nhân lứa U12 tại châu Á ở tất cả các nội dung mình tham dự. Khép lại ngày thi đấu cuối cùng tại Giải cờ vua các nhóm tuổi trẻ châu Á 2014 ở U-dơ-bê-ki-xtan vừa kết thúc, Anh Khôi đã giành cú đúp HCV. Đó là cú đúp HCV tại các nội dung cờ chớp và cờ tiêu chuẩn nhóm U12. Đấu 7 ván cờ chớp, Anh Khôi thắng 6 và chỉ bị sẩy chân 1 trận qua đó bảo toàn 6 điểm và xếp nhất chung cuộc. Tại nội dung cờ tiêu chuẩn, Anh Khôi liên tục là người đứng trong nhóm dẫn đầu kể từ khi khai cuộc. Và khi kết thúc 9 ván cờ tiêu chuẩn Anh Khôi đạt 7,5 điểm đủ để độc chiếm ngôi đầu, qua đó giành HCV một cách thuyết phục. Với sự trở lại của Anh Khôi ở giải đấu cấp châu lục là một khích lệ lớn đối với cờ vua trẻ Việt Nam. Bởi cách đây gần một tháng, Anh Khôi cũng là thành viên đội tuyển tới Ma Cao (Trung Quốc) dự Giải cờ vua các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á mở rộng năm 2014. Tuy nhiên, dù đã tạo bất ngờ khi bước sang đấu cờ tiêu chuẩn của nhóm U20 thì Anh Khôi chỉ giành được hạng 3 chung cuộc. Cũng tại giải trên, khi trở lại đấu với các đối thủ phù hợp nhóm tuổi U12, Anh Khôi chỉ đạt hạng nhì cờ nhanh… Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, cuộc đấu tại Ma Cao là sự khởi động để Anh Khôi có tâm lý ổn định trước khi tới U-dơ-bê-ki-xtan dự giải cấp châu lục. Ngoài ra, đối thủ ở nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á năm 2014 không quy tụ nhiều hảo thủ có chỉ số elo cao nên khó phân định rõ ràng về thực lực chuyên môn. Bây giờ, Anh Khôi giành 2 HCV ở 2 nội dung được nhận định là “xương xẩu” nhất đã cho thấy một điều: chuyên môn của kỳ thủ nam trẻ số 1 Việt Nam luôn được đảm bảo.
Tuy thế, chức vô địch của Anh Khôi tại giải trẻ châu Á không quá bất ngờ vì kỳ thủ này đã từng đứng trên bục cao nhất của các giải đấu uy tín cấp độ thế giới do FIDE tổ chức. Một trong những bất ngờ và có thể xem là “mầm non” triển vọng trong tương lai tại U-dơ-bê-ki-xtan vừa qua là Nguyễn Thu An. Chơi ở nhóm U6, Thu An đã vô địch ở nội dung cờ chớp. Một chiến thắng tuyệt đối dành cho nữ kỳ thủ nhí của Việt Nam khi đấu 7 trận thắng cả 7. Chưa kể trước đó, Thu An đã mang về cho đội cờ vua trẻ Việt Nam chiếc HCB cờ nhanh…

Những kỳ thủ trẻ đã làm rạng danh đất nước Việt Nam ở những giải trẻ mà họ tham dự với những thành tích thật sự xuất sắc và ấn tượng. Rõ ràng đây là thế hệ kỳ thủ “măng non” đang từng bước trưởng thành và là lực lượng kế cận xứng đáng cho thế hệ kỳ thủ lớp trước của đội tuyển cờ vua Việt Nam. Tuy nhiên để những “thần đồng” phát triển đúng hướng, Liên đoàn Cờ vua Việt Nam cùng những người có trách nhiệm cần có kế hoạch phát triển tài năng của các kỳ thủ trẻ một cách bài bản, căn cơ… giúp các em tiếp tục rèn luyện, vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao mới để mang vinh quang về cho Tổ quốc./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com