Đội tuyển bơi lội tỉnh với mục tiêu giành huy chương tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014

08:07, 26/07/2014

Trong số 15 đội tuyển thể thao tỉnh tham dự các môn thuộc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 do tỉnh ta đăng cai tổ chức, đội tuyển bơi lội được giới chuyên môn dự đoán sẽ tạo được nhiều bất ngời bởi có lực lượng VĐV có tố chất và sự dìu dắt của các HLV tài năng.

Bơi lội là môn thể thao truyền thống và giàu thành tích, góp phần đưa tỉnh nhà trở thành địa phương mạnh trong toàn quốc về thể thao. Sau nhiều năm vắng bóng, từ năm 2002, môn bơi lội đã được Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định đưa vào chương trình đào tạo. Dưới sự hướng dẫn của HLV Nguyễn Văn Tuấn được đào tạo bài bản tại nước ngoài, công cuộc khôi phục tìm lại vị thế của bơi lội Nam Định trên “đường đua xanh” bắt đầu. Tại các giải thi học sinh giỏi TDTT, các kỳ Hội khoẻ Phù Đổng, các giải bơi lội thuộc Ngày hội VH-TT các huyện..., các HLV đều chú ý tìm kiếm VĐV có tố chất để đưa vào đào tạo. Năm 2006 là năm đánh dấu sự trở lại ấn tượng của đội tuyển bơi lội của tỉnh khi giành nhiều giải cao tại các giải bơi lội trong nước với những VĐV tên tuổi. Tiêu biểu là “cô gái vàng” của thể thao tỉnh trên “đường đua xanh” Hoàng Thị Hằng đã giành gần 120 huy chương các loại về bơi lội, trong đó có hơn một nửa số lượng là HCV tại các Giải vô địch bơi lội toàn quốc từ năm 2007-2009. Sau thế hệ của Hoàng Thị Hằng, bơi lội tỉnh ta lại bắt đầu công cuộc tìm kiếm, đào tạo VĐV để chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 được tổ chức ngay trên sân nhà với mục tiêu nâng cao thành tích tại các kỳ đại hội.

Bộ môn bơi lội, Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định (Sở VH, TT và DL) đạt nhiều thành tích tại các giải bơi lặn toàn quốc.
Bộ môn bơi lội, Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định (Sở VH, TT và DL) đạt nhiều thành tích tại các giải bơi lặn toàn quốc.

Theo đánh giá của các HLV, khó khăn nhất đối với bộ môn bơi lội là do khí hậu miền Bắc có mùa đông khá lạnh khiến thời gian luyện tập của các VĐV bị gián đoạn đến 5 tháng nên các VĐV khó phát huy thành tích tốt nhất khi thi đấu. Do đó, bộ môn đã cải tiến phương pháp huấn luyện, tăng cường các bài tập "yếm khí" cho các VĐV. Vào thời kỳ nghỉ đông, tập trung huấn luyện các bài tập cạn để bổ trợ các tay trườn và các cơ nhị đầu cánh tay, cẳng chân. Sau nhiều lần tuyển chọn, thanh lọc để chọn ra VĐV có tố chất tốt nhất, hiện đội tuyển bơi lội tỉnh có 2 VĐV là Phạm Như Quỳnh và Lê Thuỳ Dung, quê Giao Thuỷ đều sinh năm 1998, được phát hiện và đưa lên tập luyện tại Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định từ năm 10 tuổi. Cả 2 VĐV này đều có tố chất, với thể hình cao, có sức mạnh nội tại, sức chịu đựng lượng vận động và kỹ thuật tốt. Sau khi xem xét khả năng giành huy chương tại Đại hội, thời gian gần đây bộ môn đã chọn nội dung bơi chân vịt để đào tạo chuyên sâu cho các VĐV. Để giúp các VĐV phát huy tiềm năng, các HLV đã áp dụng nhiều phương pháp huấn luyện được học ở nước ngoài, đồng thời tìm kiếm các phương thuốc bắc bổ trợ sức khoẻ, giúp các em luôn sung sức, tinh thần hưng phấn. Từ phương pháp huấn luyện khoa học cộng với sự chăm chỉ tập luyện, mặc dù mới thử sức tại các giải bơi lội trong nước nhưng 2 VĐV này đều đạt thành tích ấn tượng. Tham dự Giải bơi lặn cúp vô địch quốc gia năm 2013 tại Thành phố Hồ Chí Minh, VĐV Phạm Như Quỳnh đạt 2 HCB cự ly 100m, 200m bơi chân vịt; VĐV Lê Thuỳ Dung đạt HCB cự ly 50m bơi chân vịt, chỉ kém VĐV đạt HCV có 10/100 giây. Tiếp đó, cả 2 VĐV này đều đạt thành tích khá tốt ở các cự ly bơi chân vịt tại Giải bơi lặn vô địch quốc gia năm 2013. Từ ngày 16 đến 20-7-2014, đội tuyển bơi lội Nam Định đã tham gia Giải lặn vô địch trẻ quốc gia tại Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình (Hà Nội). Kết quả, VĐV Phạm Như Quỳnh đã xuất sắc đạt 2 HCV nội dung 100m, 50m và 1 HCB nội dung 200m lặn chân vịt đôi, trong đó nội dung 100m phá kỷ lục quốc gia; VĐV Lê Thùy Dung đạt HCB nội dung 50m lặn chân vịt đôi.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, VĐV Lê Thuỳ Dung có nhiều khả năng đạt HCV nội dung 50m bơi chân vịt nữ. Còn với VĐV Phạm Như Quỳnh sẽ là “ẩn số” rất lớn ở cự ly bơi chân vịt mà bơi lội Nam Định trình làng tại Đại hội lần này. Tuy nhiên bộ môn bơi lội đang gặp khó khăn. Mặc dù thời gian qua, chế độ đãi ngộ cho các VĐV đội tuyển bơi lội của tỉnh đã bước đầu được quan tâm nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nhất là trong giai đoạn luyện nước rút về tốc độ cho VĐV cần phải có thêm kinh phí để mua thức ăn, thuốc bổ. Điều kiện tập luyện thiếu thốn với những dụng cụ do tự HLV thiết kế, trong khi một số tỉnh, thành phố đã có bể bơi nước nóng và phòng tập riêng với những trang thiết bị chuyên dụng như: thiết bị bổ trợ tay trườn, máy tập phát triển các hệ cơ... Bên cạnh đó, đến nay đội tuyển bơi vẫn chưa có bất kỳ đợt tập huấn nào, kể cả là tập huấn trong nước, dẫn tới khó khăn trong việc đánh giá đối thủ, nâng cao thành tích các VĐV. Bởi vậy, việc quan tâm tạo điều kiện về chế độ đãi ngộ, điều kiện tập luyện, bố trí địa điểm, thời gian tập huấn... trong thời gian này là vấn đề cốt lõi để đội tuyển bơi lội tỉnh ta hoàn thành mục tiêu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com