Để phong trào bóng chuyền phát triển bền vững

09:07, 25/07/2014

Những năm gần đây, phong trào tập luyện môn thể thao bóng chuyền phát triển mạnh ở các địa phương trong tỉnh, nhất là ở các xã ven biển. Đến nay toàn tỉnh có trên 1.000 sân bóng chuyền trong khuôn viên NVH của các xã, các khu dân cư. Bên cạnh đó, đã có hàng trăm CLB bóng chuyền ở các xã, thị trấn được thành lập, hoạt động nền nếp, hiệu quả.

Trận thi đấu bóng chuyền trong Hội thao ngành Ngân hàng Nam Định lần thứ 30 - năm 2013.
Trận thi đấu bóng chuyền trong Hội thao ngành Ngân hàng Nam Định lần thứ 30 - năm 2013.

Tại huyện Hải Hậu phong trào bóng chuyền phát triển mạnh ở cả 35 xã, thị trấn với hàng trăm sân bóng chuyền được xây dựng trong khuôn viên NVH ở các xóm, tổ dân phố. Dự kiến, trong dịp kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 năm nay, huyện sẽ có các hoạt động thi đấu giao lưu bóng chuyền toàn huyện. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng tổ chức sôi nổi giải bóng chuyền cấp xã; tiêu biểu như các xã: Hải Phú, Hải Phương, Hải Chính và Thị trấn Yên Định... Huyện Xuân Trường hiện có khoảng 120 sân bóng chuyền hoạt động đều đặn vào các buổi chiều hằng ngày. Vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 và dịp Tết Trung thu hằng năm, cả 20 xã, thị trấn đều đồng loạt tổ chức giải bóng chuyền, thu hút sự tham gia của các đội bóng chuyền các thôn xóm. Tiêu biểu như giải bóng chuyền xã Xuân Tân được Sở VH, TT và DL đánh giá là một trong những giải bóng chuyền cấp xã quy mô, sôi động nhất trong tỉnh với sự tham gia của 16 đội bóng của các xóm thi đấu vào dịp Tết Trung thu. Huyện Giao Thuỷ hiện có 112 đội bóng chuyền ở các xã, thị trấn và các khu dân cư. Trong dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9, nhiều xã, thị trấn sẽ tổ chức giải bóng chuyền truyền thống. Ngoài những huyện có phong trào bóng chuyền mạnh thì một số huyện như Trực Ninh, Ý Yên, Mỹ Lộc… những năm gần đây cũng quan tâm nhiều hơn tới môn thể thao này. Đến nay huyện Ý Yên có 20/32 xã, thị trấn thành lập các CLB bóng chuyền. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, huyện đều tổ chức thi đấu bóng chuyền. Dự kiến Giải bóng chuyền toàn huyện năm 2014 sẽ thu hút 20 đội tham gia. Hiện Trung tâm VH-TT và DL huyện đang tích cực chuẩn bị chu đáo cho giải đấu này. Điểm nhấn để phong trào bóng chuyền của tỉnh phát triển là thời gian qua, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các trường THCS, THPT triển khai công tác dạy bóng chuyền với mục đích đổi mới công tác giáo dục thể chất, góp phần nâng cao thể lực cho học sinh. Tiêu biểu như Trường THCS Phùng Chí Kiên (TP Nam Định) thực hiện việc dạy bóng chuyền cho học sinh các khối học, có kiểm tra học kỳ. Thầy Đỗ Đình Cao, giáo viên môn thể chất của nhà trường cho biết: Tuỳ từng khối học, giáo viên sẽ tập cho các em các bài tập từ dễ đến khó. Trong giảng dạy, giáo viên không áp đặt khối lượng thực hiện, tạo áp lực mà có sự kết hợp các bài tập vui chơi để bổ trợ, tạo hứng thú cho các em. Qua kiểm tra cho thấy, học sinh đều nắm vững các kỹ thuật cơ bản, trong đó nhiều em có năng khiếu được nhà trường tập trung bồi dưỡng chuyên sâu.

Phong trào tập luyện bóng chuyền ngày càng phát triển rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, có tác dụng nâng cao sức khỏe, đồng thời giáo dục người chơi tính tập thể, tinh thần đoàn kết. Tuy nhiên, những người yêu môn bóng chuyền trong tỉnh vẫn có sự tiếc nuối khi bóng chuyền Nam Định chưa có được vị trí tương xứng trong làng bóng chuyền cả nước. Sau khi CLB bóng chuyền Nam Định được chuyển đổi sang Ngân hàng Công thương Việt Nam, Sở VH, TT và DL cũng không tổ chức đào tạo VĐV bóng chuyền. Việc không có CLB nòng cốt, không đào tạo chuyên sâu cũng khiến bóng chuyền cơ sở mất một phần động lực thi đấu. Bên cạnh đó, việc tổ chức các giải bóng chuyền cấp tỉnh của ngành VH, TT và DL cũng không diễn ra thường xuyên. Đã đến lúc Sở VH, TT và DL cần tính đến phương án nâng cao chất lượng hiệu quả của phong trào bóng chuyền cơ sở thông qua việc tổ chức nhiều giải đấu cấp tỉnh, phối hợp với các huyện, thành phố xây dựng đội ngũ HLV, CTV đam mê bóng chuyền, thường xuyên tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ này để làm nòng cốt thúc đẩy phong trào bóng chuyền ngày càng phát triển. Việc tổ chức thi đấu giao hữu giữa các đội bóng chuyền mạnh trong và ngoài tỉnh phục vụ nhân dân trong những dịp kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh cũng mang ý nghĩa quan trọng trong việc khích lệ phong trào bóng chuyền của tỉnh phát triển. Bên cạnh đó, ngành cũng cần quan tâm hơn nữa việc phát triển bóng chuyền thành tích cao, trước mắt là việc đào tạo VĐV, thành lập đội bóng chuyền của tỉnh để tham gia các giải bóng chuyền trong nước. Trong điều kiện ngân sách khó khăn, Sở VH, TT và DL cần đẩy mạnh công tác xã hội hoá, thu hút các đơn vị, doanh nghiệp vào cuộc thông qua việc ủng hộ, thành lập, nuôi dưỡng đội bóng chuyền, gắn với các giải đấu cấp tỉnh. Có như vậy phong trào bóng chuyền tỉnh mới phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com