Xử nghiêm

08:06, 06/06/2014

Dường như càng về những vòng đấu cuối, V-League càng có những đợt “sóng ngầm” nổi lên với những vấn đề cố hữu mà bấy lâu nay VFF vẫn chưa có giải pháp xử lý một cách hiệu quả. Chỉ trong mấy ngày qua vị tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam đã có thể chứng kiến tận mắt nhiều pha “đấu võ” của các cầu thủ trên sân bóng. Một cách miễn cưỡng, ông cũng mục kích thêm về cách cầm còi khó hiểu của các trọng tài Việt Nam.

Sự thể hiện của các cầu thủ và trọng tài ở V-League với HLV người Nhật Bản có thể cho ông một cái nhìn khá cơ bản về thực trạng bóng đá Việt Nam. Một người ở nền bóng đá hiện đại như Nhật Bản có thể hiểu thực trạng đó xuất phát từ cái sự bấp bênh của một bộ máy có vấn đề. HLV Miu-ra chọn trận Hà Nội T&T gặp Hải Phòng để dự khán vì đây là trận đấu của đội đầu bảng, được xem là có dàn cầu thủ mạnh và đồng đều nhất của V-League hiện nay. Và chỉ vài phút sau khai trận, ông đã được chứng kiến đầy đủ các loại tiểu xảo, càn quét, triệt hạ nhau giữa các cầu thủ hai đội. Văn Nam (Hải Phòng) đấm vào cổ Samson (Hà Nội T&T); Samson quét giò Văn Nam; Đồng Đức Thắng (Hải Phòng) đấm vào mặt Samson, chỉ thẳng mặt trọng tài Nguyễn Trọng Thư đang cố tách hai bên ra như trên sàn đấu võ. Hai thẻ đỏ và hàng tá thẻ vàng cho một trận đấu giữa một bên tranh giữ ngôi đầu bảng với một bên cố thoát khỏi nhóm cuối. Phải chăng vì thành tích, các cầu thủ sẵn sàng đấm thẳng vào mặt nhau và “ăn thua” với trọng tài. Ở vòng đấu trước đó, HLV Miu-ra đã gián tiếp chứng kiến Đinh Tiến Thành (Hải Phòng) cởi phăng áo đấu dọa “xử” trọng tài Trần Trung Hiếu khi trọng tài có khá nhiều lỗi trong điều khiển trận đấu giữa Hải Phòng và Quảng Nam. Không “xử” được vì bị can ngăn, Tiến Thành thay nắm đấm bằng văng tục, lăng mạ trọng tài với vẻ mặt hết sức hung hãn được truyền hình và các báo mạng chiếu lại liên tục sau đó. Có lẽ HLV Miu-ra sẽ khó lý giải được vì sao môn thể thao vốn hấp dẫn nhất hành tinh này bởi vẻ hoa mỹ của nó lại có thể lồng vào những pha bạo lực rợn người như ở V-League. Có thể kê ra hàng loạt nguyên nhân như: áp lực thắng - thua, tiền thưởng, chuyên môn thấp, hổng nền tảng đạo đức và kể cả… chuyện thời tiết nóng bức. Nhưng tất cả điều đó có thể điều chỉnh được nếu có một bộ máy điều hành tốt. Vấn đề này, e rằng HLV Miu-ra chưa thể nắm được và chắc chắn không thể thay đổi được. Cho nên, đội tuyển mà ông sắp cầm quân e rằng khó thoát được cái vòng luẩn quẩn ấy…

Bóng đá chuyên nghiệp không có chỗ cho lối chơi bạo lực, thi đấu bóng đá mà như đấu quyền anh. Những hành vi phi thể thao của một số cầu thủ đội Hải Phòng, Hà Nội T&T và cả những tiếng còi “không trong sạch” của các ông vua sân cỏ đã làm tổn hại đến uy tín và khiến hình ảnh bóng đá Việt Nam ngày càng thêm xấu xí. Những hành động đó cần phải được xử lý một cách nghiêm minh. Đã đến lúc phải có những quyết sách mạnh tay hơn để bóng đá Việt Nam có được sự phát triển đúng hướng./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com