Loạt trận cuối bảng F, World Cup 2014: Argentina toát mồ hôi trước đại bàng xanh châu Phi

07:06, 26/06/2014

Đoàn quân của HLV Alejandro Sabella dường như vẫn chưa từ bỏ được thói quen xấu khi đến với Brazil 2014: thói ỷ lại vào Messi. Một mình chân sút 27 tuổi đã kéo cả Argentina vượt qua vòng bảng. Không có Messi, Argentina chỉ là người hùng rơm. Nỗi ám ảnh ấy của ông Sabella lớn đến mức dù đã chắc suất lọt vào vòng knock-out nhưng HLV 59 tuổi này vẫn xếp Messi đá chính trong cuộc đối đầu với Nigeria.

Messi tiếp tục tỏa sáng

Gặp Nigeria, thầy trò Sabella tiếp tục gặp khó khi liên tiếp để cầu thủ mới 21 tuổi Ahmed Musa chọc thủng lưới 2 lần. Một lần nữa, Messi xuất sắc ghi 2 bàn thắng như thường lệ, vô cùng mãn nhãn. Và Argentina đã xây chắc ngôi đầu. Màn trình diễn cả trận của Messi còn ấn tượng hơn thế. Anh tung ra tổng cộng 4 cú sút (trúng khung thành 3 lần), ghi 2 bàn, tạo ra 3 cơ hội ăn bàn cho đồng đội và đi bóng qua người thành công tới 4 lần.

Khi cả Aguero lẫn Higuain phía trên chơi vật vờ đến tệ hại, hàng thủ của Argentina liên tục mắc lỗi ở hậu tuyến thì Messi là điểm sáng hiếm hoi. Trong đội hình 4-3-1-2 mà HLV Sabella sử dụng, Messi chơi ở vị trí của một số 10 đích thực, ngay phía sau 2 tiền đạo. Cầu thủ của Barcelona là ngòi nổ châm ngòi cho tuyến trên đồng thời cũng là sợi dây liên lạc với hàng tiền vệ 3 người phía sau vốn chơi thiên về phòng ngự hơn.

Trước một Nigeria bị đánh giá kém hơn về mọi mặt, Argentina đương nhiên sở hữu chỉ số vượt trội hẳn: tung ra tổng cộng 18 pha dứt điểm (13 lần bóng đi trúng khung thành), kiểm soát bóng 61% thời lượng, tạo ra 12 cơ hội ăn bàn.Với cú đúp mới ghi được, Messi đã đóng góp tới 4 trong tổng số 6 bàn thắng của Argentina ghi được đến lúc này (chiếm 67%). Không Messi là không chiến thắng. Định lý ấy ít nhất đang đúng lúc này.

Dù thua trận nhưng Nigeria cũng không hề phải buồn khi “Đại bàng xanh” châu Phi cũng đã chính thức có được chiếc vé còn lại vào vòng trong khi đối thủ cạnh tranh Iran thất bại 1-3 trước Bosnia trong trận đấu cùng giờ. Đây là lần đầu tiên sau 16 năm, Nigeria mới lại vượt qua vòng bảng của một kỳ World Cup. Nhưng cuộc phiêu lưu của họ có lẽ sẽ còn đầy chông gai khi nhiều khả năng phải đối đầu với một đối thủ rất mạnh ở vòng knock-out là Đội tuyển Pháp.

Ngẩng đầu mà bước

Chiến thắng thuyết phục 3-1 trước Iran đã mang lại nhiều điều cho đội tuyển Bosnia và Herzegovina. Họ có chiến thắng đầu tiên ngay trong lần đầu dự World Cup, đứng thứ 3 bảng đấu và chỉ chịu kém đội giành vé đi tiếp Nigeria đúng 1 điểm. Đen đủi là cụm từ miêu tả chính xác những gì Bosnia và Herzegovina phải hứng chịu trong lần đầu ra biển lớn. Gặp Argentina, thầy trò HLV Safet Susic đã chơi rất tốt và chỉ chịu thua vì một khoảnh khắc xuất thần của Messi kèm một bàn phản lưới nhà. Đối đầu Nigeria, họ bị trọng tài tước đi một bàn thắng hợp lệ của Dzeko. Dù vậy, những gì Bosnia và Herzegovina thể hiện trong trận cầu danh dự với Iran cũng xứng đáng để thế giới phải nhìn thầy trò ông Safet Susic bằng con mắt khác.

Áp đảo hoàn toàn đối phương trong suốt 90 phút, Bosnia và Herzegovina đã ghi tới 3 bàn vào lưới Iran, một đội bóng có hàng phòng ngự được tổ chức kỷ luật cực tốt (trước đó Iran mới chỉ thủng lưới đúng 1 bàn). Những cái tên được kì vọng của Bosnia và Herzegovina đều đã tỏa sáng trong 90 phút cuối cùng của họ ở Brazil: Dzeko, Pjanic, Susic, Besic hay Vrsajevic. Đội hình mới mà ông Safet Susic áp dụng (4-3-1-2) đã cho thấy hiệu quả không ngờ. Cả trận, Bosnia và Herzegovina tung ra tới 12 cú sút (trúng đích 5 lần), tạo ra 9 cơ hội ăn bàn và có tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 66%. Chỉ có một điều đáng tiếc là HLV 59 tuổi này nhận ra điều đó quá trễ. Trong 2 trận gặp Argentina và Nigeria, ông Susic đều bố trí cho Bosnia và Herzegovina chơi với sơ đồ 4-2-3-1. Việc chỉ cắm một mình Dzeko ở tuyến trên đã khiến tiền đạo này không thể gánh vác nổi hàng công. Ở Man City, Dzeko đã quen đá cặp và phối hợp với 1 tiền đạo khác chia lửa. Hôm nay, khi được chơi cùng Ibisevic, Dzeko đã tỏa sáng: tung ra tới 4 cú sút (3 lần trúng đích), ghi 1 bàn và tạo ra 1 cơ hội ăn bàn cho đồng đội.

Kết thúc lượt cuối vòng bảng, Argentina dẫn đầu với 9 điểm tuyệt đối. Nigeria dù thua trận nhưng vẫn đi tiếp với 4 điểm trong tay, hơn Bosnia đúng 1 điểm. Iran với 1 điểm duy nhất sau 3 lượt đã trở thành đại diện châu Á thứ 2 phải về nước sau Nhật Bản.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com