Hai lượt trận đầu tiên Vòng 1/16 World Cup 2014: Brazil thắng nhạt nhòa, ấn tượng Colombia

08:06, 30/06/2014

Chile đã có 120 phút đại náo thực sự đáng nhớ ở sân Mineirao. Tưởng như có lúc thầy trò HLV Jorge Sampaoli đã có thể đưa đội chủ nhà xuống địa ngục thế nhưng vận may lại đứng về phía Brazil trong loạt sút mười một mét cân não. Khác hẳn Selecao, đối thủ của họ ở vòng tiếp theo là Colombia lại có một chiến thắng thực sự thuyết phục trước Uruguay với tỉ số 2-0 với sự thể hiện xuất sắc của tiền vệ tấn công Rodriguez Rubio.

 Đương kim vô địch Nam Mỹ ra về trong tiếc nuối.
Đương kim vô địch Nam Mỹ ra về trong tiếc nuối.

Ám ảnh Chile

Đưa trận đấu đến với loạt đấu súng 11 mét cân não, người Chile đã khiến Brazil mất đi nhiều lợi thế từ con người tới chiến thuật. Cuộc đấu của hai đội giờ đã trao vào tay số phận. Thế nên, thất bại trên chấm phạt đền (chung cuộc thua 3-4) có thể đầy tiếc nuối nhưng Chile được quyền tự hào về màn trình diễn của mình.

Trước chủ nhà hừng hực khí thế ngay từ phút đầu, Chile chấp nhận co mình về phòng ngự. Sơ đồ 3-4-1-2 vững chãi từng giúp Chile đánh bại Tây Ban Nha 2-0 ở vòng bảng tiếp tục được sử dụng để đối phó lại hàng công mạnh mẽ của Brazil. Việc HLV Sampaoli thường xuyên giữ 7, 8 cầu thủ ở khu hậu tuyến đã khiến hàng công Brazil bị chia cắt hoàn toàn. Trung phong cắm Fred hoàn toàn không có mối liên lạc nào đáng kể đối với các vệ tinh phía sau như: Neymar, Hulk hay Oscar. Trong 64 phút có mặt trên sân, Fred chỉ chạm bóng đúng 17 lần, tung ra 3 cú sút nhưng đều đi chệch khung thành.

Người Chile dù thua nhưng vẫn ngẩng cao đầu.

Ngay cả khi bị dẫn bàn từ khá sớm (phút 18), Chile vẫn chơi khá điềm tĩnh trước sự hưng phấn của Brazil để rồi có được bàn gỡ chỉ sau đó 15 phút từ chính sai lầm của đối thủ. Những phút về sau, Chile đã dựng một lô cốt phòng thủ cực kì lợi hại trước cầu môn mặc cho Hulk hay Neymar có chơi xông xáo đến cỡ nào đi nữa. Cả trận, thủ thành Bravo có tới 5 pha cứu thua cùng 3 lần khống chế các quả tạt bóng thành công. Các hậu vệ Chile cũng có tới 18 pha can thiệp cùng 28 lần phá bóng giải nguy kịp thời (một nửa số đó là ở trong vòng cấm).

Không chỉ phòng ngự chắc chắn, Chile còn cho thấy khả năng chơi phản công rất tốt của mình. Alexis Sanchez là nguồn cảm hứng trong mọi pha lên bóng của Chile. Cầu thủ của Barcelona chạm bóng tới 73 lần cả trận, thực hiện thành công 6 cú rê bóng, tạo ra 2 cơ hội ăn bàn cho đồng đội, đồng thời là tác giả của bàn gỡ hòa vào phút 32.

Brazil hú vía vào tứ kết

Selecao thắng nhưng nhạt nhòa về lối chơi.

Có thể coi trận knock-out với Chile ở vòng 1/16 là thử thách lớn nhất của Brazil từ đầu giải tới giờ. Chile phòng ngự như một chú nhím khoanh tròn người và xù ra những chiếc lông nhọn hoắt. Đã đôi lần Brazil suýt bị những chiếc lông ấy làm tổn thương. Nếu không phải xà ngang cứu một bàn thua mười mươi cho đội chủ nhà ở phút 120 thì cái tên đi tiếp hẳn phải là Chile.

Về cơ bản, suốt 120 phút, Brazil là những người nắm thế trận trong tay. Đoàn quân của Scolari miệt mài tấn công: tung ra tới 23 cú sút nhưng chỉ khoảng 1/4 số đó đi trúng khung thành (6), tạo ra 11 cơ hội ghi bàn song chỉ tận dụng được 1 lần, tung ra 28 pha tạt bóng mà chỉ thành công đúng 3 lần. Sự bế tắc thể hiện rõ ở việc các cầu thủ Brazil bị đánh bật khỏi trung lộ và chủ yếu triển khai bóng bằng những đường chuyền dài lên hai cánh để Hulk hay Neymar bứt phá. Có đến 72% những pha tấn công của Brazil được thực hiện ở hai cánh so với 28% còn lại ở trung lộ.

Sự bế tắc của Brazil thể hiện rõ nét ở việc lối chơi phối hợp đồng đội gắn kết mà Scolari đang cố gắng gây dựng đã trở nên rời rạc hơn trong cuộc đối đầu với Chile. Trận này, tỉ lệ chuyền bóng thành công của Brazil chỉ là 72%, thậm chí còn thấp hơn đối phương (76%). Một đội bóng muốn áp đặt lối chơi lên đối thủ, đương nhiên không thể chuyền bóng tồi như vậy. So sánh với những trận đấu trước đó, có thể thấy rõ sự khác biệt khi tỉ lệ chuyền bóng thành công của Brazil luôn rất cao: 85% (gặp Croatia), 84% (gặp Mexico), 83% (gặp Cameroon). Gặp Chile cũng là lần đầu tiên trong giải đấu, Brazil kiểm soát bóng ít hơn đối thủ (48%). Tất cả những con số đó cho thấy Brazil đã khó khăn thế nào khi phải đối đầu với Chile, đối thủ vốn rất hiểu mình.

Thật may là Scolari còn sở hữu trong tay những cầu thủ có thể tác chiến độc lập tốt như Neymar hay Hulk. Dù không ghi bàn nhưng Neymar một lần nữa cho thấy tầm ảnh hưởng của mình trong lối chơi của Brazil khi thi đấu trọn vẹn 120 phút, tung ra 4 pha dứt điểm, tạo ra 2 cơ hội ăn bàn và qua người thành công tổng cộng 4 lần. Ở cánh trái, Hulk cũng liên tục khuấy đảo hàng phòng ngự của Chile khi có tới 8 pha qua người thành công cùng 5 cú dứt điểm.

Khó khăn là điều đã được dự tính trước nhưng ít ai hình dung được rằng Brazil lại phải nhọc nhằn đến thế trước một Chile bị đánh giá thấp hơn nhiều. Liệu may mắn có còn mãi đứng về phía Scolari và các học trò trên hành trình chinh phục cúp vàng thế giới lần thứ 6 vốn còn lắm gian nan phía trước?

Colombia tỏa sáng trước Uruguay

Một chiến thắng xứng đáng cho James Rodriguez và cả đồng đội.

Loạt trận thứ hai vòng 1-16 World Cup 2014 trong cùng nhánh với cặp đấu Brazil và Chile tiếp tục là một cuộc chiến nội bộ Nam Mỹ với sự góp mặt của Colombia và Uruguay. Khác hẳn với mong muốn của giới mộ điệu sẽ được chứng kiến một trận đấu bùng nổ của cả hai đội đang có phong độ rất cao, Colombia lại đã thể hiện một bộ mặt vượt trội trước Uruguay “rắn mất đầu”.

Không còn gì phải bàn cãi khi khẳng định Rodriguez Rubio (hay James Rodriguez) chính là người hùng của trận cầu với cú đúp đều là hai bàn thắng đầy nhạy cảm và đẳng cấp đã dứt điểm mọi cố gắng của đối thủ đến cùng lục địa. Với thành tích này của James Rodriguez không những đưa đội bóng áo vàng đến với vòng đấu tiếp theo mà còn đưa anh vượt lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới World Cup 2014 với 5 bàn thắng.

Một trận đấu mà Colombia đã thể hiện sự sắc bén và lạnh lùng trong khâu tấn công. Sở hữu chỉ có 9 cú sút so với đối phương là 16 nhưng với hai pha làm bàn đủ thấy Colombia tấn công sắc sảo ra sao với đầu tàu Rodriguez Rubio. Trong khi đó, sự chắc chắn ở hàng phòng ngự với những cái tên như David Ospina, Mario Yepes cùng sự uyển chuyển giữa các tuyến đã thực sự tạo ra một thế trận rất khó để xuyên thủng của đội bóng áo vàng. Chiến thắng xứng đáng đã mở ra một chương mới trong lịch sử bóng đá Colombia khi lần đầu tiên giành quyền lọt vào vòng tứ kết một kì World Cup.

Về phía Uruguay, rõ ràng một thất bại đã được dự đoán trước sau khi họ để mất chân sút thượng hạng Suarez vì án phạt. Suarez là ngòi nổ nguy hiểm nhất trong đội hình nhà đương kim vô địch Nam Mỹ và cũng là thủ lĩnh tinh thần trong lối chơi tấn công mang màu sắc Uruguay. Với việc không có tiền đạo của Liverpool trong đội hình cùng một ngày thi đấu nhạt nhòa của Edison Cavani với việc tung ra tới 5 cú sút nhưng đều không thành bàn thì mọi tính toán của Oscar Tabarez chuyển mũi nhọn tấn công sang Cavani đã thất bại hoàn toàn. Trong khi đó, cuộc chiến ở giữa sân chiếm tới 49% thời lượng bóng lăn thì Uruguay không thể khắc chế được Rodriguez Rubio đồng nghĩa với việc họ nhận hai bàn thua chóng vánh ở hai hiệp để rồi không thể gượng dậy.

Như vậy, Colombia sẽ gặp Brazil ở vòng tứ kết World Cup 2014. Lại là một cuộc chiến nội bộ Nam Mỹ hứa hẹn sẽ có nhiều bàn thắng được ghi cũng như pha thư hùng giữa hai ngôi sao đang sáng nhất giải đấu: Neymar và Rodriguez Rubio.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com