Tín hiệu tích cực

08:05, 30/05/2014

Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2014 vừa kết thúc tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bắc Ninh, với sự “lên ngôi” của đội bóng chuyền nữ Việt Nam. Sau hơn hai giờ thi đấu giằng co quyết liệt để giành giật từng điểm số, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã có chiến thắng thuyết phục trước đội tuyển nữ Thái Lan với tỷ số 3-1, giành chức vô địch. Trong trận này, cả hai HLV của đội tuyển Việt Nam và Thái Lan đã đưa ra đội hình ổn định đã được sử dụng rất thành công trong những trận đã qua. Cùng với sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo cổ động viên trên các khán đài, các cô gái trẻ Việt Nam đã có một màn trình diễn ấn tượng để vượt qua đối thủ “truyền kiếp” mà bấy lâu nay mỗi khi phải đối đầu, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam luôn bị xếp ở “chiếu dưới”. Ngoài chức vô địch, ở giải đấu này đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam còn nhận được nhiều giải thưởng cá nhân như: Li-bê-rô xuất sắc nhất thuộc về VĐV Nguyễn Thị Kim Liên (số 6); VĐV chắn bóng xuất sắc nhất thuộc về Bùi Thị Ngà (số 16); VĐV xuất sắc nhất thuộc về Nguyễn Thị Ngọc Hoa (số 9); VĐV hoa khôi của giải thuộc về Lê Thanh Thúy (số 17). Đặc biệt, đội tuyển còn “trình làng” nhiều gương mặt VĐV trẻ, với nhiều triển vọng đủ khả năng thay thế các VĐV đàn chị đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ, đó là chủ công Hà Ngọc Diễm; tay chắn xuất sắc nhất giải Bùi Thị Ngà; tay chuyền hai xuất sắc Nguyễn Linh Chi; tay đập đầy uy lực Trần Thị Thanh Thúy… Có được thành công này là do đội tuyển bóng chuyền Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể về lực lượng, chủ trương trẻ hóa đội tuyển với sự xuất hiện của nhiều VĐV trẻ. Đây được xem là cuộc “cách tân” vì tương lai của bóng chuyền nước nhà. Sự trẻ hóa đội tuyển là cần thiết và nó đã mang lại “quả ngọt” mà bấy lâu nay người hâm mộ vẫn mãi chờ đợi.

Tuy nhiên, vấn đề đối với những nhà quản lý bóng chuyền hiện nay là làm thế nào để những VĐV trẻ không sớm thui chột và tránh xa những tranh cãi không đáng có. Dường như bóng chuyền Việt Nam vẫn chưa tập hợp được đầy đủ sức mạnh của mình, để phát triển tốt hơn nữa. Ngoài ra, quy trình tuyển chọn nhân sự ở đội tuyển cũng cần được đổi mới để theo kịp với xu hướng phát triển bóng chuyền hiện nay… Đây chính là những vấn đề mà Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam cần giải quyết triệt để nhằm tránh những tranh cãi không cần thiết, đồng thời có thể tập hợp được lực lượng tài năng nhất cho đội tuyển bóng chuyền quốc gia.

Mặc dù vẫn còn những vấn đề cần tiếp tục bàn thảo để có giải pháp giải quyết một cách thấu đáo, nhưng kết quả mà đội tuyển bóng chuyền Việt Nam đạt được tại Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2014 đã cho thấy tín hiệu tích cực. Rõ ràng, sự đổi mới về cách làm và bổ sung kịp thời lực lượng VĐV trẻ đã giúp đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có được sự thành công, đáp ứng sự kỳ vọng của người hâm mộ. Việc các VĐV trẻ trưởng thành đã cho thấy tiềm năng phát triển của bóng chuyền nước nhà là rất lớn. Có điều, những người có trách nhiệm cần phải có kế hoạch đào tạo, quản lý căn cơ, bài bản để bảo đảm các tài năng bóng chuyền phát triển đúng hướng./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com