Thầy Nhật

07:05, 09/05/2014

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), nhiều khả năng tân HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam sẽ là một người Nhật Bản. Đây là chuyện không bất ngờ bởi ưu tiên cho HLV Nhật Bản đã được VFF và đặc biệt là Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thống nhất từ đầu. Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm lúc này lại chính là việc tìm HLV trưởng cho đội tuyển quốc gia có nhiều uẩn khúc. Đầu tiên là việc có đến 3 hồ sơ ứng viên người Nhật Bản, chứ không phải 1 như những thông tin ban đầu. Kế đến, quá trình đàm phán đã diễn ra từ lâu và VFF cũng chốt được ngày 15-5 sẽ công bố tên tuổi HLV mới. Điều này cũng đồng nghĩa, bản danh sách 16 ứng viên bao gồm cả danh thủ nổi tiếng một thời của đội tuyển Pháp Đờ-sai-ly hay HLV nổi tiếng người Ma-lai-xi-a là Ra-ra-gô-ban… có lẽ chỉ là để “cho vui” chứ ngay từ đầu, chỉ có HLV người Nhật Bản được tiến hành đàm phán với VFF mà thôi. Nói cách khác, việc chuyển hồ sơ cho Hội đồng HLV quốc gia thẩm định (nếu có), cũng chỉ là hình thức. Vấn đề đặt ra là, tại sao lại có sự nhiễu loạn về thông tin như vậy nếu như ngay từ đầu, VFF đã quyết và chốt phương án HLV người Nhật sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam? Có lẽ đấy là cách làm việc quen thuộc của VFF. Tung tin ra thăm dò dư luận dù mọi thứ đã quyết xong rồi. Điều này đã từng bị chuyên gia Lê Thế Thọ phê phán khi ông cho rằng, Hội đồng HLV mà ông từng là thành viên chỉ là “bù nhìn” chứ việc lên hồ sơ và quyết định đều thuộc về thường trực VFF.

Công bằng mà nói, với bóng đá Việt Nam hiện nay, thầy Nhật Bản hay… thầy nào cũng thế! Tức là cứ phải đợi khi HLV làm việc thì mới biết có phù hợp hay không, bởi ở một nền bóng đá vốn chưa định hình phong cách và đẳng cấp chơi bóng thì sao có thể biết trước ông thầy nào là phù hợp. Trên thực tế, tại sân chơi V-League suốt hơn một thập niên qua, người ta chỉ chứng kiến được sự bất ổn định của hầu hết các CLB. Và, một khi ngay tại các CLB còn không định hình được phong cách, thì chuyện đội tuyển không biết mình nên đá theo kiểu nào cũng là chuyện đương nhiên. Sự bất ổn của V-League dẫn đến sự thiếu ổn định tại đội tuyển, xét trên mọi phương diện từ con người đến lối chơi và khát vọng chiến thắng cũng là điều dễ hiểu. Đấy cũng là lý do mà nhiều lần tuyển HLV ngoại trước đây, VFF cứ phải loay hoay với sự lựa chọn của mình, thế nên đôi khi các quyết định của VFF cứ theo kiểu “hên - xui”.

Vậy nên, với những người yêu bóng đá, có HLV người Nhật thì cũng chẳng biết là tốt hay không?! Chỉ mong VFF sớm có quyết định đúng đắn để lựa chọn được những người thực sự “có tâm, có tầm” với bóng đá Việt Nam, để đưa đội tuyển từng bước vươn lên, xứng đáng với lòng mong mỏi của người hâm mộ nước nhà./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com