"Nóng" và "nguội"

08:04, 25/04/2014

Tại cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh 2014 có 69 tay đua đã bị loại khỏi các giải cá nhân vì vi phạm luật ở chặng đua Thành phố Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu. Ngay khi chặng đua kết thúc, Ban tổ chức đã họp với lãnh đạo các đội để giải quyết những nghi vấn dàn xếp trong chặng đua khi nhóm cuối cùng về đến đích cách nhóm đầu đến hơn 9 phút, trong khi theo quy định, nếu VĐV về đích chậm quá 5% thời gian so với VĐV cuối của tốp đầu thì xem như bị loại. Ban đầu, mọi người cứ nghĩ các tay đua nhóm đầu đã có chiến thuật bứt phá thành công, đè các tay đua còn lại không thể bứt tốp cho đến đích. Nhưng thực tế lại là chuyện tính toán “diễn trò” của các HLV và VĐV các đội. Họ đã chơi chiến thuật “ru ngủ”, kiềm hãm tốc độ lẫn nhau đến mức phá vỡ nguyên tắc của một cuộc đua xe đạp mà bất cứ VĐV nào cũng “thuộc lòng”. Kết quả, 12 tay đua về đầu chặng này tiếp tục được cạnh tranh các giải thưởng của giải. 69 tay đua còn lại về ở nhóm sau gồm hầu hết các tay đua mạnh, các VĐV đội tuyển quốc gia đã bị Ban tổ chức tước quyền tranh chấp các giải thưởng cá nhân toàn giải như: áo vàng chung cuộc, áo xanh thắng chặng, áo đỏ leo núi… Họ chỉ còn được tranh chấp các giải thưởng chặng và đồng đội chung cuộc. Một quyết định “nóng” và kiên quyết của Ban tổ chức được dư luận đồng tình, cho dù nó cũng khiến cho cuộc đua bớt đi phần hấp dẫn và gay cấn vì hầu hết các tay đua mạnh nhất đều bị loại. Hy sinh tính hấp dẫn để ngăn chặn “mầm mống tiêu cực” một cách quyết liệt, đó là cách “ra tay” nhanh chóng của Ban tổ chức Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh 2014.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Cùng thời điểm này, dư luận cũng xôn xao xung quanh thông báo kỷ luật HLV Trần Đức Quỳnh và VĐV Lý Hoàng Nam của Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF). Theo đó, Trần Đức Quỳnh bị cấm toàn bộ các hoạt động chuyên môn liên quan tới quần vợt trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam trong 2 năm, còn Lý Hoàng Nam bị cấm thi đấu trong thời hạn 1 năm. Lý do được VTF đưa ra là do cả hai không chấp hành lệnh triệu tập của VTF trong năm 2013. Sẽ được dư luận ủng hộ nếu quyết định kỷ luật này minh bạch, đúng thời điểm… Đằng này nó lại xuất phát sau hàng loạt tranh chấp đến mức không ai chịu ai giữa VTF và đơn vị chủ quản của HLV Trần Đức Quỳnh và VĐV Lý Hoàng Nam. Nó cũng khiến dư luận bất ngờ và cho rằng VTF đã “lật kèo” khi trước đó đã có cuộc họp giữa hai bên trước sự chứng kiến của Tổng cục TDTT. Tại cuộc họp, mọi việc dường như được thống nhất vì tương lai của các VĐV trẻ và quần vợt Việt Nam. Tuy nhiên, thông báo kỷ luật lại được phát đi sau gần một năm vụ việc xảy ra. Cú phạt “nguội” này đã khiến dư luận nóng lên. Chỉ vì không thực hiện lệnh triệu tập mặc dù có lý do mà cả HLV và VĐV bị cấm thi đấu thì liệu có “thuyết phục”. Dư luận đặt câu hỏi: Liệu VTF có quyền này không?

Hai cách xử lý “nóng” và “nguội” trên cũng ít nhiều cho thấy khả năng, trình độ quản lý và cái tâm của những người trong cuộc./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com