Những VĐV tiêu biểu của tỉnh tại SEA Games 27

04:01, 11/01/2014

Tại SEA Games 27 năm 2013 tổ chức ở Mi-an-ma, thể thao Nam Định có 6 VĐV tham dự, trong đó các VĐV điền kinh Dương Văn Thái, Phạm Văn Lâm, Đỗ Thị Quyên và VĐV môn võ judo Văn Ngọc Tú đã xuất sắc giành 2 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ. Thành tích của các VĐV Nam Định tại SEA Games 27 tiếp tục khẳng định vị thế của thể thao thành tích cao tỉnh ta trong cả nước.

Tại SEA Games 27, VĐV Dương Văn Thái, 21 tuổi được Liên đoàn Điền kinh quốc gia đặt nhiều hy vọng sẽ mang lại vinh quang cho Tổ quốc ở các cự ly chạy 800m và 1.500m nam. Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi tại SEA Games 26 năm 2011, Thái đã xuất sắc giành HCV ở cự ly chạy 800m nam và hiện tại trên đường chạy cự ly trung bình, anh được coi là “thần tượng” của điền kinh cả nước. Quãng thời gian tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn của anh, trong đó tham dự các nội dung chạy 800m và 1.500m nam ở các Giải điền kinh quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh, Giải vô địch điền kinh mở rộng Đài Loan (Trung Quốc), đặc biệt là Giải vô địch điền kinh quốc gia, anh đều giành HCV. Tuy nhiên, trong thời gian tham gia tập huấn tại Côn Minh (Trung Quốc), anh bất ngờ bị chấn thương cổ và gót chân nên không thể hoàn thành chương trình huấn luyện các HLV đưa ra. Sau 2 tuần tập luyện với các thiết bị bổ trợ, chấn thương đã khỏi nhưng hậu quả để lại rất lớn, nhất là về tâm lý thi đấu. Điều này đã được thể hiện rất rõ tại nội dung chung kết chạy 800m nam ở SEA Games 27. Khi thi đấu với các đối thủ có nhiều kinh nghiệm trong khu vực, anh đã nôn nóng, bứt tốc sớm và phân phối sức không hợp lý dẫn tới hụt hơi, bị 2 đối thủ vươn lên ở những mét chạy cuối cùng và đành chấp nhận HCĐ. Rút kinh nghiệm ở cự ly 800m, đến chung kết cự ly chạy 1.500m, anh đã bình tĩnh duy trì khoảng cách hợp lý với VĐV các nước. Đến khoảng 200m cuối, anh bất ngờ tăng tốc, bỏ qua các đối thủ để băng băng về đích, giành HCV cho Đoàn thể thao Việt Nam.

Lãnh đạo Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định đón các VĐV của tỉnh thi đấu ở SEA games 27 trở về nước. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Lãnh đạo Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định đón các VĐV của tỉnh thi đấu ở SEA games 27 trở về nước. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Được biết, sau SEA Games 27 nhiều địa phương có ý định mời Thái đầu quân thi đấu. Anh cho biết, trước mắt sẽ tập trung tập luyện, phấn đấu giành 2 HCV nội dung 800m, 1.500m nam cho điền kinh tỉnh tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014.

Còn với VĐV Phạm Văn Lâm, người vừa giành HCĐ cho đội tuyển điền kinh Việt Nam ở nội dung nhảy xa, HLV Vũ Ngọc Lợi, Phó Giám đốc Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định, HLV đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia cho biết: “Lâm là VĐV khá đặc biệt bởi em tham gia tập luyện, thi đấu thể thao thành tích cao khá ngắn nhưng đã sớm đạt được thành tích đỉnh cao. Tấm HCĐ tại SEA Games 27 sẽ là tiền đề quan trọng để đưa Lâm tiếp tục vươn lên gặt hái thêm nhiều thành công trong tương lai”. Qua nhiều năm tham gia các kỳ thi học sinh giỏi TDTT tỉnh do Sở GD và ĐT tổ chức, Lâm đã lọt vào “mắt xanh” của HLV Vũ Ngọc Lợi. Sở hữu chiều cao 1m80, có đầy đủ các tố chất về sức bật, nhanh, tiếp thu kỹ thuật tốt và ý thức tập luyện chuyên cần nên Lâm được đánh giá rất cao ở nội dung nhảy xa. Thấy Lâm sinh hoạt, ăn uống kham khổ, HLV Vũ Ngọc Lợi đã đưa em về nhà chăm lo. Nhờ sự chỉ bảo của các HLV, sự nỗ lực cố gắng của bản thân, trong lần ra mắt tại Giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia 2011, Lâm đã gây ấn tượng với giới chuyên môn khi giành HCĐ ở nội dung nhảy xa với thành tích gần 7m. Sau đó, tại Giải vô địch điền kinh quốc gia 2011, mặc dù không đạt huy chương nhưng thành tích của Lâm đã đạt VĐV cấp kiện tướng. Năm 2012, thành tích thi đấu của Lâm trong nội dung nhảy xa ngày càng được cải thiện khi vượt qua mức 7m tại Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á 2012 được tổ chức ở Lào và tại Giải điền kinh quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt tại Giải vô địch điền kinh quốc gia năm 2012, Lâm đã xuất sắc giành HCB với thành tích 7m41. Với thành tích đạt được trong năm 2012, Lâm được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng cao thành tích tại SEA Games 27. Tuy nhiên, đầu năm 2013 Lâm bị tai nạn xe máy phải nghỉ mất một thời gian. Sau thời gian dưỡng thương, Lâm bước vào giai đoạn tập luyện nước rút. Tháng 4-2013, Lâm chính thức đứng trong thành phần đội tuyển điền kinh quốc gia, được tập luyện dưới sự chỉ bảo của các HLV điền kinh hàng đầu cả nước nên các chỉ số về sức mạnh của Lâm tiếp tục được nâng cao. Tại Giải vô địch điền kinh quốc gia 2013, Lâm đã lập “kỳ tích” với thành tích 7m73, đạt HCV, phá kỷ lục quốc gia môn nhảy xa do VĐV Nguyễn Ngọc Quân của Hải Phòng lập cách đây 17 năm. Tại SEA Games 27, VĐV Phạm Văn Lâm đã xuất sắc giành HCĐ nhảy xa với thành tích 7,53m.

Cùng đội tuyển điền kinh quốc gia tham dự SEA Games 27 với Lâm có VĐV Đỗ Thị Quyên. Sinh năm 1992 ở xã Mỹ Tiến (Mỹ Lộc), ngay từ khi học THCS, Quyên đã bộc lộ nhiều tố chất hàng đầu của VĐV điền kinh. Vì vậy, sau khi vào Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định, dưới sự dìu dắt chỉ bảo của các HLV, năng khiếu của Quyên đã thực sự nở rộ trên đường chạy ngắn cự ly 100m, 200m nữ. Theo đánh giá của các HLV bộ môn điền kinh, Quyên là số ít VĐV có thành tích cao và duy trì đều thành tích trong nhiều năm. Ngoài đạt giải cao tại Giải vô địch điền kinh các lứa tuổi trẻ toàn quốc, các giải điền kinh mở rộng, quốc tế, tại Giải vô địch điền kinh quốc gia, Quyên liên tục đứng trong Top 3 VĐV nữ xuất sắc nhất tại cự ly 100m, 200m nữ cùng với Vũ Thị Hương, Nguyễn Thị Ngọc Thắm (An Giang). Tại Giải điền kinh vô địch quốc gia năm 2013, Quyên cũng xuất sắc bảo vệ chiếc HCB với thành tích 12 giây 03. Ngoài ra, Quyên cùng các đồng đội đội tuyển điền kinh tỉnh là Nguyễn Thị Hồng Phương, Nguyễn Thị Huyền, Bùi Thị Quỳnh cũng đạt 2 HCB nội dung tiếp sức 4x100m, 4x200m nữ. Nằm trong số 3 VĐV nữ điền kinh chạy ngắn hàng đầu cả nước nên Quyên được chọn thi đấu nội dung tiếp sức nữ 4x100m cùng với các VĐV Vũ Thị Hương, Nguyễn Thị Ngọc Thắm, Mai Thị Phượng và đã xuất sắc giành HCB khi cán đích với thành tích 44 giây 99, sau đội tuyển điền kinh nữ Thái Lan.

Rất ít người biết rằng trước khi lên đường sang Mi-an-ma dự SEA Games 27, VĐV judo Văn Ngọc Tú đã quyết định đầu quân cho thể thao Nam Định. Với giới hâm mộ thể thao trong nước, đặc biệt là môn võ judo thì tên tuổi Văn Ngọc Tú không còn xa lạ. Ở hạng cân 48kg nữ, Tú được mệnh danh là “Nữ hoàng judo” bởi trong khu vực Đông Nam Á, Tú hầu như không có đối thủ. 6 lần tham dự SEA Games Tú đã 5 lần đạt HCV và 1 lần giành HCB. Sinh năm 1987 tại Sóc Trăng, trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bằng nghị lực, tình yêu với môn võ judo Tú đã vượt qua để đến với thành công. Tuy nhiên, trong trận chung kết judo hạng cân 48kg SEA Games 26 năm 2011 tại In-đô-nê-xi-a, Tú đã bất ngờ bị võ sĩ “vô danh” đánh bại rất nhanh chóng, đành phải ngậm ngùi nhận chiếc HCB. Thất bại này với Tú là bài học lớn để cô kiên trì tập luyện hoàn thiện bản thân. Tham dự SEA Games 27 với quyết tâm giành lại tấm HCV đã tự mình đánh mất trước đó 2 năm, tại các trận vòng bảng Tú đã thắng như chẻ tre. Bước vào trận chung kết với đối thủ Helen Dawa của Phi-líp-pin, một VĐV nữ judo cũng rất giỏi, lại chịu sức ép từ trọng tài nhưng Tú đã thể hiện được sức mạnh khi ra đòn liên tiếp và ngay ở giây 45, bằng cú quật người chuẩn xác về phía đối thủ, Tú đã giành chiến thắng với số điểm tuyệt đối từ các trọng tài. Việc một VĐV giàu thành tích, kinh nghiệm như Văn Ngọc Tú đầu quân cho thể thao tỉnh nhà cho thấy, Nam Định đang dần khẳng định vị thế phát triển về thể thao thành tích cao, là nơi nuôi dưỡng, phát triển VĐV tài năng. Đồng thời đây là sự bổ sung lực lượng lý tưởng cho môn võ judo của tỉnh tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014./.

Đức Thiện
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com