Tạm biệt và hẹn gặp lại SEA Games 28

09:12, 23/12/2013

Sau hơn 10 ngày thi đấu quyết liệt, căng thẳng, tối 22-12, tại Khu liên hợp thể thao Wunna Theikdi, nước chủ nhà của SEA Games 27 đã tổ chức Lễ bế mạc với những màn pháo hoa lung linh, thắp sáng bầu trời Nay Pyi Taw (Myanmar).

Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games 27) mang đến nhiều kỷ niệm, cảm xúc khó quên cho những VĐV tham dự. Có nhiều niềm vui và có cả nỗi buồn, những giọt nước mắt hạnh phúc và những tiếng nấc nghẹn. Dù thế nào, SEA Games 27 vẫn là một SEA Games rất thành công.

Phó Tổng thống Myanmar, ông U Nyan Tun phát biểu tại lễ bế mạc.

Tạm biệt Myanmar - nước chủ nhà của SEA Games 27. Ảnh: tienphong.vn

Tạm biệt Myanmar - nước chủ nhà của SEA Games 27. Ảnh: tienphong.vn

Lễ bế mạc được dàn dựng công phu, hoành tráng như một bữa tiệc về âm thanh và ánh sáng của những nghệ sĩ, ca sĩ và biên đạo múa hàng đầu đất nước Myanmar. Biên đạo Satot Surdi Zin Yaw Maung Maung đã khéo léo điều khiển hàng trăm vũ công tái hiện lại những cuộc tranh tài đỉnh cao ở các môn thể thao có mặt tại SEA Games lần này: Từ bóng đá đến judo, bơi lội; từ những đường chạy điền kinh đến những bài võ đẹp mắt của môn pencak silat, hay những phút giây tự hào khi những các VĐV trên bục huy chương vàng...

Tiếp đó, đại diện các đoàn thể thao đứng xen kẽ thành 4 hàng tiến vào sân và diễu hành với ý nghĩa thể thao gắn kết các dân tộc trong khu vực.

Đặc biệt, trong lễ bế mạc, Singapore, nước chủ nhà SEA Games 2015 cũng tham gia trình diễn một số tiết mục văn nghệ đặc sắc trước khi chính thức nhận cờ đăng cai SEA Games kế tiếp.

Biểu diễn văn nghệ tại lễ bế mạc SEA Games 27. Ảnh: danviet.vn

Bài hát “Tạm biệt với tình hữu nghị”, gửi gắm rằng, tất cả sẽ ở trong trái tim của Myanmar, dài lâu như ngọn núi cao Yoma. Tiếp theo là các bài hát “SEA Games của chúng ta” và “Chúng tôi có thể làm điều đó”...

Người dân Myanmar có quyền tự hào, bởi đã đón tiếp, phục vụ chu đáo và tổ chức thành công SEA Games 27.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Phó Tổng thống Myanmar, ông U Nyan Tun cho rằng, SEA Games 27 đã kết thúc thành công tốt đẹp và cảm ơn các vận động viên đã đem đến đại hội tinh thần thể thao tuyệt vời cũng như tinh thần cạnh tranh trung thực.

Ông U Nyan Tun cũng khẳng định, các vận động viên chính là những đại sứ của tinh thần đoàn kết của các quốc gia trong khu vực và chúc mừng Singapore trở thành nước tổ chức SEA Games tiếp theo. Ông U Nyan Tun khẳng định: SEA Games 27 đã đem lại vinh dự lớn cho người dân Myanmar. Ngọn lửa không bao giờ tắt mà sẽ chuyển cho các quốc gia khác đăng cai những kỳ đại hội tiếp theo để thắp lên tình hữu nghị của các nước trong khu vực. Không có ai là người thất bại vì tất cả đã thi đấu với tinh thần thượng võ để đạt được mục tiêu của mình.

Sau tuyên bố bế mạc SEA Games 27 của ông U Nyan Tun là màn bắn pháo hoa và lễ chuyển giao quyền đăng cai SEA Games cho Singapore, nước chủ nhà của SEA Games 28.

* Trong ngày thi đấu cuối cùng của SEA Games 27 (22-12), ĐT cầu mây nữ Việt Nam giành thêm một HCB môn ở nội dung đôi nữ Regu. Ở trận bán kết, các cô gái của chúng ta đã xuất sắc vượt qua Indonesia với tỷ số 2-0, nhưng đáng tiếc ở trận chung kết, do tâm lý nặng nề đã khiến Việt Nam để thua đội chủ nhà Myanmar 0-2, đành chấp nhận HCB. Như vậy ở SEA Games 2013, Đoàn TTVN đã giành tổng cộng 73 HCV, 86 HCB và 86 HCĐ, xếp thứ ba tại SEA Games 27. Thành tích này đã vượt qua chỉ tiêu 70 huy chương vàng mà đoàn đã đề ra trước khi lên đường sang Myanmar.

Vô địch SEA Games 27 vẫn là Đoàn Thái Lan với 107 HCV, 94 HCB và 81 HCĐ. Đoàn chủ nhà Myanmar xếp thứ 2 với 84 HCV, 62 HCB và 85 HCĐ, đây là thành tích tốt nhất của Myanmar trong các kỳ SEA Games.

Các vị trí tiếp theo trên bảng tổng sắp là: Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Lào, Campuchia, Timor-Leste và cuối cùng là Brunei.

Trao đổi với báo chí, Trưởng đoàn TTVN, ông Lâm Quang Thành tỏ ra rất hài lòng về sự cố gắng của các VĐV. Ông nói, đây là SEA Games chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt từ các đoàn, đặc biệt là Việt Nam, Myanmar và Indonesia. Thể thao Việt Nam đứng thứ ba toàn đoàn với 73 HCV, hơn đội đứng thứ 4 là Indonesia 9 HCV. Kết quả này đến từ nỗ lực tuyệt vời của các VĐV và sự chỉ đạo tận tình của BHL của các đội tuyển. Vượt qua nhiều khó khăn, đặc biệt là phần lớn các nội dung thế mạnh của chúng ta đều bị hạn chế ở SEA Games này, các vận động viên đã thi đấu rất quyết tâm và đạt kết quả mà chúng tôi cho là thành công.

Chia tay SEA Games 27, chúng ta cùng hướng tới một kỳ SEA Games thành công hơn, SEA Games 28 được tổ chức tại Singapore vào năm 2015.

Bảng tổng sắp huy chương của SEA Games 27

Quốc gia

Vàng

Bạc

Đồng

Thailand

107

94

81

Myanmar

86

62

85

Vietnam

73

86

86

Indonesia

65

84

111

Malaysia

43

38

77

Singapore

34

29

45

Philippines

29

34

38

Laos

13

17

49

Cambodia

8

11

28

Timor-Leste

2

3

5

Brunei

1

1

6

- Sau khi tổ chức SEA Games 27 thành công, Myanmar sẽ tiếp tục là chủ nhà của Đại hội thể thao Đông Nam Á dành cho người khuyết tật - ASEAN Para Games lần thứ 7 vào tháng 1 tới. Theo thông tin của Ủy ban Olympic Myanmar, ASEAN Para Games 7 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 20-1-2014.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com