Khai mạc Ðại hội thể thao Ðông-Nam Á - SEA Games 27: Hội tụ những sắc màu văn hóa

08:12, 12/12/2013

* Bắn súng mang về một HCV cho Ðoàn thể thao Việt Nam

Tối 11-12, lễ khai mạc SEA Games 27 chính thức bắt đầu vào lúc 19 giờ (giờ Việt Nam) tại sân vận động Wunna Theikdi, thủ đô Nay Pyi Taw của Mi-an-ma. Ðến dự buổi lễ, có Tổng thống Mi-an-ma Thên Xên cùng phu nhân; đại diện lãnh đạo các nước trong khu vực, Liên đoàn thể thao Ðông-Nam Á; lãnh đạo các cơ quan quản lý thể thao của các nước ASEAN và hàng nghìn khách mời, cổ động viên, du khách và người dân Mi-an-ma.

Màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật khai mạc SEA Games 27.
Màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật khai mạc SEA Games 27.

Hàng nghìn ngọn đèn sáng li ti trên tay các diễn viên đã tạo nên tiết mục mở màn với hình tượng đếm ngược 10 giây cuối cùng đến thời khắc chính thức bắt đầu SEA Games 27. Ðiểm nhấn trong phần nội dung đầu tiên của lễ khai mạc là phần trình diễn ca khúc Maha ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, con người Mi-an-ma mến khách và bài hát chính thức của SEA Games 27 Giun-son Ô-in (tạm dịch là Khu vườn sắc màu) do các ca sĩ nổi tiếng Mi-an-ma là Hơ-tu An Lin và Xon Thin Pa thể hiện. Quốc kỳ Mi-an-ma, cờ Hiệp hội các nước ASEAN và lá cờ SEA Games đã được đoàn nghi lễ trang trọng rước qua trung tâm sân vận động Wunna Theikdi, thể hiện thông điệp về tình đoàn kết giữa các nước ASEAN. Lần lượt các đoàn tham dự đại hội đã tiến vào diễu hành quanh sân vận động trong sự chào đón nồng nhiệt của hơn 30 nghìn khán giả trên khán đài. Ðoàn thể thao Việt Nam là đoàn thứ mười tiến vào sân do vận động viên bơi lội Hoàng Quý Phước, người vinh dự được giao nhiệm vụ cầm cờ dẫn đầu đoàn. Thay mặt nước chủ nhà, Phó Tổng thống Mi-an-ma U Ni-an Tun đã tuyên bố khai mạc SEA Games 27: "Thể thao là một cách hiệu quả để chúng ta tạo ra những điều tích cực trong cuộc sống. Vì vậy, khẩu hiệu của SEA Games lần này là mong muốn thắt chặt tình đoàn kết giữa các quốc gia trong khu vực Ðông-Nam Á. Chúng tôi dành mọi sự chuẩn bị tốt đẹp nhất cho các vận động viên và mong rằng, thông qua các cuộc thi đấu thể thao, mọi người sẽ gần gũi, gắn bó và thắt chặt tình đoàn kết với nhau hơn. Tôi xin được chính thức tuyên bố khai mạc SEA Games 2013".

Sau màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời sân vận động Wunna Theikdi là những màn nghi thức quan trọng nhất của buổi lễ khai mạc với lời tuyên thệ của vận động viên u-su Ma-xa Ði-ô và trọng tài U-quy Sung-gu-ê của đoàn thể thao nước chủ nhà, đại diện cho 11 đoàn thể thao tham dự SEA Games 27. Lúc này, ngọn đuốc lửa đại hội được rước vào sân và chuyền tay qua năm vận động viên tiêu biểu khác của Mi-an-ma rồi chuyển giao cho Bộ trưởng Văn hóa Mi-an-ma U-ai Min-ki-u và được vận động viên bắn cung nổi tiếng Mai-ông Mi-ai-un bắn lên đài lửa. Ngọn lửa SEA Games 27 sẽ cháy sáng trong suốt hơn mười ngày diễn ra đại hội, tỏa sáng tinh thần thể thao chân chính và quyết tâm thi đấu hết mình của tất cả các vận động viên.

Ngay sau các nghi thức là chương trình nghệ thuật chào mừng SEA Games 27 do tám nghìn nghệ sĩ, diễn viên, sinh viên, học sinh của Mi-an-ma biểu diễn với chủ đề: "Ðoàn kết và phát triển". Các tiết mục không chỉ thể hiện văn hóa truyền thống cùng tinh thần hiếu khách của nước chủ nhà mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cho thấy tinh thần hòa hợp, giao thoa giữa nền văn hóa của các nước trong khu vực. Sân khấu sáng bừng bởi những hình ảnh, điệu múa thể hiện sự đồng nhất của nền văn minh lúa nước Ðông-Nam Á, rực rỡ những sắc màu văn hóa nghệ thuật hòa quyện thiên nhiên. Màn biểu diễn của hàng trăm nghệ sĩ chuyên nghiệp lần lượt thể hiện 11 điệu múa đặc trưng của các nước trong khu vực gây nhiều ấn tượng và cảm xúc cho người xem. Giai điệu của ca khúc Khu vườn sắc màu vang lên dưới ánh sáng rực rỡ của màn pháo hoa nghệ thuật hoành tráng đã khép lại lễ khai mạc sôi động.

* Ngày 11-12, đội bắn súng Việt Nam đã "ra quân" tại trường bắn Bắc Ða-gôn của TP Y-ăng-gun ở nội dung súng trường 50 m nằm bắn nam. Ba xạ thủ dự thi ở nội dung này là: Nguyễn Duy Hoàng, Nguyễn Thành Ðạt và Phùng Lê Huyên đã xuất sắc mang về cho thể thao nước ta một HCV và một HCB.

Bước vào đợt bắn đầu, sau sáu loạt bắn, xạ thủ Nguyễn Duy Hoàng được 611,8 điểm, Phùng Lê Huyên có 611,6 điểm và Nguyễn Thành Ðạt đạt 614,2 điểm. Tổng số điểm của ba xạ thủ Việt Nam đạt 1837,6, điểm đứng sau đội bắn súng của Thái-lan đạt 1841 điểm. Thành tích này giúp đội bắn súng Thái-lan được nhận HCV đồng đội và đội bắn súng Việt Nam đoạt HCB, hơn 2,5 điểm so với đội bắn súng nước chủ nhà Mi-an-ma được HCÐ.

Với kết quả ở đợt bắn đầu, hai xạ thủ Nguyễn Duy Hoàng và Nguyễn Thành Ðạt lần lượt xếp ở vị trí thứ tám và thứ sáu và vào vòng chung kết thi đấu cá nhân cùng 24 xạ thủ của tám nước, còn Phùng Lê Huyên xếp thứ chín, bị loại. Ở vòng bắn cuối cùng của cá nhân, xạ thủ Nguyễn Duy Hoàng chỉ đạt 139,4 điểm xếp thứ năm chung cuộc. Trong khi đó xạ thủ Nguyễn Thành Ðạt đã bắn được 201,3 điểm, đoạt HCV đầu tiên cho đội tuyển bắn súng Việt Nam khi vượt 1,3 điểm so với số điểm của xạ thủ Na-pít của Thái-lan. Ðây cũng là tấm HCV thứ mười của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 27.

* Trong ngày 11-12, các vị trí trên bảng xếp hạng huy chương toàn đoàn không có thay đổi khi đoàn thể thao Mi-an-ma vẫn giữ vững ngôi vị dẫn đầu dù chỉ giành thêm được một HCB và một HCÐ, nâng tổng số huy chương lên 36 với 18 HCV, tám HCB và mười HCÐ. Ðoàn thể thao Việt Nam tiếp tục củng cố vị trí thứ hai toàn đoàn với mười HCV, năm HCB, bảy HCÐ. Ðoàn Thái-lan cũng có thêm một HCV và một HCB ở môn bắn súng và đạt tổng cộng sáu HCV, mười HCB, bốn HCÐ, tiếp tục đứng ở vị trí thứ ba. Ðoàn In-đô-nê-xi-a chỉ có thêm một HCB, hai HCÐ, nhưng không giành thêm được HCV cho nên tiếp tục đứng sau Thái-lan. Ðoàn thể thao Ma-lai-xi-a thi đấu thành công trong ngày hôm qua khi có được hai HCV cá nhân và đồng đội của môn thi đấu cưỡi ngựa biểu diễn, giúp họ vượt lên bằng đoàn In-đô-nê-xi-a cùng được năm HCV, song kém về số HCB. Ðoàn Xin-ga-po cũng chỉ giành thêm được một HCÐ và vẫn đứng vị trí thứ tám. Các đoàn thể thao Phi-li-pin, Cam-pu-chia, Lào, Bru-nây và Ti-mo Lét-tê đều không giành được thêm huy chương nào.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com