Định hướng phát triển TDTT ở Giao Thuỷ

07:12, 14/12/2013

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua các cơ quan, đơn vị và 22 xã, thị trấn của huyện Giao Thủy đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phục vụ phát triển phong trào tập luyện TDTT, nâng cao sức khoẻ cho nhân dân.

Đến nay, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TDTT trên địa bàn huyện từng bước được hoàn thiện. Năm 2010, nhà thi đấu thể thao đa năng trung tâm huyện được xây dựng hiện đại với kinh phí gần 10 tỷ đồng là nơi diễn ra nhiều hoạt động thi đấu thể thao quan trọng của huyện. Ở các xã, thị trấn, các cơ quan, trường học trong huyện hiện có 55 sân bóng đá, 80 sân bóng chuyền, 200 sân cầu lông (trong đó có 10 sân cầu lông trong nhà). Toàn huyện có khoảng 255 điểm tập luyện TDTT, 89 CLB thể thao duy trì hoạt động thường xuyên. Phong trào rèn luyện thân thể trong lực lượng vũ trang được duy trì tốt, trên 90% chiến sĩ thuộc các ngành Công an, Quân đội đạt tiêu chuẩn về sức khỏe. Công tác giáo dục thể chất trong trường học được tăng cường với trên 80% học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Nhờ phát triển phong trào TDTT sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, năm 2013 số người luyện tập TDTT thường xuyên của huyện đạt 23,7% dân số; tỷ lệ gia đình thể thao đạt trên 15% tổng số hộ dân trong huyện. Bình quân mỗi năm các ngành, các địa phương tổ chức hàng chục giải thi đấu TDTT cơ sở, từ 3-5 giải, hội thi thể thao cấp huyện. Năm 2013, các xã, thị trấn, các ngành GD và ĐT, Quân đội, Công an huyện đã tổ chức tốt Đại hội TDTT lần thứ VII-2013 với quy mô từ 5-6 môn thi đấu, trong đó có 2-3 môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian thu hút hàng trăm VĐV tham gia. Thể thao phong trào phát triển mạnh, tạo nền tảng cho phát triển thể thao thành tích cao. Từ năm 1997 đến nay, huyện Giao Thủy đã xuất sắc giành gần 100 giải (nhất, nhì, ba), trong đó hơn 30 giải nhất tại các giải thể thao do tỉnh tổ chức. Với những thành tích đã đạt được trong phát triển TDTT, ngành VH-TT-TT của huyện đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, UBND tỉnh, Uỷ ban TDTT quốc gia tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Lãnh đạo huyện Giao Thủy chúc mừng đội bơi chải nam huyện đạt giải nhì tại Giải bơi chải tỉnh thuộc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2013.
Lãnh đạo huyện Giao Thủy chúc mừng đội bơi chải nam huyện đạt giải nhì tại Giải bơi chải tỉnh thuộc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2013.

Tuy nhiên, phong trào TDTT quần chúng ở huyện vẫn chưa phát triển đều ở khắp các xã mà chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm huyện. Nhiều nơi chưa quan tâm đầu tư xây dựng các công trình tập luyện TDTT cho nhân dân. Công tác xã hội hóa TDTT chưa hiệu quả; số lượng các giải thi đấu TDTT ở cơ sở còn ít. Đội ngũ HLV, CTV, HDV từ huyện đến cơ sở còn thiếu; cán bộ phụ trách TDTT cấp xã, thị trấn thường xuyên thay đổi ảnh hưởng đến hiệu quả phát triển TDTT cơ sở. Thể thao thành tích cao mặc dù đã có bước phát triển nhưng thiếu tính bền vững. Thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW ngày 1-12-2011 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020”; Đề án của UBND tỉnh về phát triển TDTT, năm 2013 huyện Giao Thủy đã xây dựng “Kế hoạch phát triển TDTT huyện đến năm 2020”. Theo đó, trong phát triển thể thao phong trào, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, trường học đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về TDTT, nhất là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể; khuyến khích thành lập, duy trì có hiệu quả hoạt động của các CLB thể thao cơ sở; đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác văn hoá, thông tin, TDTT các xã, thị trấn. Đối với thể thao thành tích cao, Trung tâm VH-TT huyện thực hiện đổi mới công tác tuyển chọn, đào tạo năng khiếu thể thao theo định hướng chuyên nghiệp; phối hợp với các địa phương mời các đô vật, võ sư đứng ra tổ chức một số lớp dạy vật, võ cổ truyền tại cơ sở cho thanh, thiếu niên; thành lập đội tuyển ở những môn thể thao thế mạnh, mũi nhọn của huyện đảm bảo đạt thành tích cao tại các giải thể thao của tỉnh. Ngoài ra, huyện tiếp tục thực hiện tốt chính sách đãi ngộ đối với HLV, CTV, VĐV thể thao thành tích cao; khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập CLB thể thao và tổ chức các giải thể thao; động viên các doanh nghiệp tham gia tài trợ cho các hoạt động thi đấu thể thao chuyên nghiệp. Huyện phấn đấu đến năm 2015 số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 30% và đến năm 2020 đạt 35% dân số. Số gia đình tập luyện TDTT đến năm 2015 đạt 21% và đến năm 2020 đạt 25% tổng số hộ dân trong huyện. Đến năm 2020 có 90% số xã, thị trấn có đầy đủ các thiết chế VH-TT cơ sở và 100% xã, thị trấn có CLB thể thao. Về cơ sở vật chất thi đấu, huyện phấn đấu đến năm 2015 xây dựng được SVĐ trung tâm, đến năm 2020 xây dựng được bể bơi đạt tiêu chuẩn; trước mắt tập trung chỉnh trang Nhà thi đấu Trung tâm huyện để phục vụ một số môn thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014. Với những định hướng phát triển TDTT đúng đắn, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, phong trào thể thao huyện Giao Thủy có nhiều cơ hội thuận lợi sẽ ngày càng phát triển, góp phần nâng cao thể chất và tinh thần cho cán bộ, nhân dân trong huyện./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com