Phong trào dưỡng sinh của người cao tuổi xã Nam Tiến

07:11, 02/11/2013

Những năm qua, xã Nam Tiến (Nam Trực) đã tích cực đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tới các tầng lớp nhân dân với phương châm: Mỗi người dân cần biết, tập luyện ít nhất một môn thể thao để rèn luyện thể lực, bảo vệ sức khoẻ.

Biểu diễn dưỡng sinh của người cao tuổi xã Nam Tiến tại Đại hội TDTT huyện Nam Trực lần thứ VII-2013.
Biểu diễn dưỡng sinh của người cao tuổi xã Nam Tiến tại Đại hội TDTT huyện Nam Trực lần thứ VII-2013.

Năm 2005, khi thôn Cổ Giả đón nhận danh hiệu “Làng văn hóa” đầu tiên của xã, CLB dưỡng sinh của thôn cũng được thành lập, với mục đích tạo sân chơi bổ ích cho 25 người cao tuổi được rèn luyện sức khỏe, “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. CLB đã nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của Đảng ủy, UBND, Hội Người cao tuổi xã, cán bộ, nhân dân thôn Cổ Giả ủng hộ kinh phí mua sắm trang phục, dụng cụ cho việc tập luyện. Để giúp CLB thường xuyên tổ chức sinh hoạt, tập dưỡng sinh, cán bộ Ban VH-TT xã đã tìm hiểu tài liệu các bài tập dưỡng sinh dành cho người cao tuổi và cùng Ban Chủ nhiệm CLB nghiên cứu xây dựng chương trình tập luyện, mời các hướng dẫn viên chuyên nghiệp về hướng dẫn cho các thành viên CLB. Hoạt động của CLB dần đi vào ổn định, được mời tham dự các hoạt động văn hóa trong thôn, trong xã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của người cao tuổi các thôn. Đến năm 2007, UBND xã Nam Tiến đã thành lập CLB dưỡng sinh xã với lực lượng nòng cốt là CLB dưỡng sinh thôn Cổ Giả. Bác Bùi Thị Thắm, Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh xã Nam Tiến cho biết: Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, đến nay đã có 25/27 xóm thành lập CLB dưỡng sinh với 179 hội viên chính thức sinh hoạt thường xuyên. Bên cạnh phát triển phong trào tập dưỡng sinh, từ năm 2010 CLB dưỡng sinh của xã cũng triển khai việc tập luyện Thái cực trường sinh đạo do CLB UNESCO Thái cực trường sinh đạo tỉnh phát triển. Hằng ngày vào các buổi sáng sớm và chiều ở các khu văn hóa - thể thao của các thôn, người cao tuổi lại tập trung tập luyện dưỡng sinh trong tiếng nhạc du dương. Việc thường xuyên tập luyện dưỡng sinh đã giúp các hội viên cao tuổi cải thiện sức khỏe, giảm bệnh tật, thêm niềm vui và yêu cuộc sống. Nhiều hội viên mặc dù tuổi đã cao như các cụ Ngô Thị Xưởng ở thôn An Đông, Phạm Thị Tuân ở thôn Lạc Chính, Nguyễn Thị Nhưng ở thôn Đồng Quỹ… năm nay ngoài 80 tuổi nhưng vẫn đi tập đều, hăng say.

Đánh giá sự phát triển của phong trào dưỡng sinh, đồng chí Đặng Văn Tắc, Trưởng ban VH-TT xã Nam Tiến cho biết: “Phong trào dưỡng sinh của các cụ cao tuổi thực sự là hoạt động bổ ích, lành mạnh và góp phần thiết thực mang lại sức khỏe, tuổi thọ cho các cụ cao niên, là niềm vui để các cụ tiếp tục sống vui, sống khỏe và sống có ích”. Sự phát triển của CLB là minh chứng cho hiệu quả của công tác xã hội hóa hoạt động TDTT cơ sở. Ngoài sự quan tâm, tạo điều kiện của cán bộ, nhân dân trong các thôn, nhiều người dân có điều kiện kinh tế trong xã như các ông Ngô Hùng Mạnh, Nguyễn Văn Sơn, Phạm Văn Bính… cũng thường xuyên ủng hộ kinh phí hoạt động, mua sắm trang phục, dụng cụ tập luyện cho các CLB dưỡng sinh. Đến nay, các thành viên CLB dưỡng sinh xã đều được trang bị đầy đủ quần áo và dụng cụ tập luyện, thi đấu. Các CLB dưỡng sinh của người cao tuổi trong xã tham gia hầu hết các hoạt động văn hóa, thể thao của địa phương như mừng thọ đầu xuân, lễ hội làng, Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10), Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư… Tại đại hội TDTT lần thứ VII-2013 của xã Nam Tiến, đơn vị làm điểm đại hội TDTT cơ sở của huyện Nam Trực, màn biểu diễn dưỡng sinh của hơn 100 hội viên CLB dưỡng sinh đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, nhân dân. Tham dự đại hội TDTT huyện lần thứ VII-2013, CLB dưỡng sinh xã Nam Tiến đã xuất sắc giành giải Nhất./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com