Tín hiệu tốt từ các tay vợt trẻ

08:10, 18/10/2013

Giải Quần vợt vô địch quốc gia vừa kết thúc đã cho thấy nhiều tín hiệu tích cực từ các tay vợt trẻ khi những vận động viên giành ngôi vô địch của giải là những tay vợt tài năng ở "tuổi teen". Một điều dễ dàng nhận ra ở giải đấu năm nay là Việt Nam hiện có nhiều tay vợt trẻ triển vọng. Cả Lý Hoàng Nam và Nguyễn Hoàng Thiên dù mới 16-17 tuổi nhưng đã cho thấy sự ổn định khi biết cách vượt qua các đàn anh, để tiến vào trận chung kết. Riêng với Hoàng Nam, tay vợt đang khoác áo Bình Dương đã lần thứ 2 lên ngôi vô địch quốc gia khi mới 17 tuổi. Điều đó cho thấy Hoàng Nam đang phát triển đúng hướng. Ở nội dung đơn nữ, tay vợt mới 19 tuổi Phi Khanh của Thành phố Hồ Chí Minh đánh bại đàn chị Huỳnh Phương Đài Trang trong trận chung kết với tỷ số 2-0 (tỷ số các séc là 6/4, 6/1), dù trước khi giải diễn ra, Phi Khanh không được đánh giá cao. Đây cũng chính là bất ngờ lớn nhất của giải năm nay. Các nhà chuyên môn và người hâm mộ cho rằng, việc các tay vợt trẻ thi đấu thành công tại giải vô địch quốc gia 2013 cho thấy các tay vợt trẻ đã có sự tiến bộ rất nhanh ở cả khả năng chuyên môn, tư duy chiến thuật lẫn bản lĩnh thi đấu...

Tuy nhiên, vấn đề đối với những nhà quản lý quần vợt hiện tại là làm thế nào để những vận động viên trẻ không sớm thui chột và tránh xa những tranh cãi thường thấy trong bộ môn này. Dường như quần vợt Việt Nam vẫn chưa tập hợp được đầy đủ sức mạnh của mình để phát triển tốt hơn nữa. Chuyện tranh cãi triền miên của quần vợt Việt Nam trong thời gian gần đây, theo kiểu “quân anh, quân tôi” hay sự bất đồng giữa bộ môn quần vợt (Tổng cục TDTT) với Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF)... Thậm chí không ít trường hợp người ta xem "cái tôi" lớn hơn "cái chung", từ đó dẫn đến hiện tượng thích thì tập trung đội tuyển, không thích thì nghỉ. Việc không chịu lên tuyển khi có lệnh triệu tập đội tuyển chưa bao giờ bị VTF mạnh tay "xử" nên khiến cho vận động viên, huấn luyện viên càng lúc càng xem thường kỷ cương của đội tuyển. Ngoài ra, quy trình tuyển chọn nhân sự ở đội tuyển cũng chưa ổn, lẽ ra phải chọn huấn luyện viên trước, rồi để huấn luyện viên chọn vận động viên theo yêu cầu chuyên môn, thì chúng ta thường làm ngược lại. Có thể chính việc làm chưa đúng trên là một trong những nguyên nhân gây nên các tranh cãi, khi huấn luyện viên trưởng không được toàn quyền quyết định về chuyên môn. Đây chính là những vấn đề mà làng banh nỉ Việt Nam cần giải quyết triệt để nhằm tránh những tranh cãi không đáng có, đồng thời có thể tập hợp được lực lượng tài năng nhất cũng như không để các tay vợt trẻ thui chột vì chính đường đi sai của "người lớn".

Việc các tay vợt trẻ trưởng thành, cộng với chuyện đội tuyển quần vợt nam Việt Nam giành được suất thăng từ nhóm 3 lên nhóm 2 giải quần vợt đồng đội Davis Cup, cho thấy tiềm năng phát triển của làng banh nỉ nước nhà là rất lớn. Có điều, những người có trách nhiệm cần phải có kế hoạch đào tạo, quản lý căn cơ, bài bản để bảo đảm các tài năng trẻ phát triển đúng hướng./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com