Quả ngọt

08:09, 27/09/2013

Mặc dù không thể giành cúp tại Giải vô địch bóng đá U.19 Đông Nam Á 2013 trên đất nước vạn đảo nhưng thầy trò HLV Gra-chen Guyn-lôm đã thật sự mang lại sự phấn khích, niềm tin cho người hâm mộ nước nhà bởi lối chơi đẹp mắt, kỹ thuật và tinh thần thi đấu hết mình. Cũng từ giải đấu này, bóng đá Việt Nam đang chờ đợi sẽ thành công trong tương lai khi lứa cầu thủ trẻ này trưởng thành. Lối chơi đẹp mắt, hiệu quả, giàu nhiệt huyết đã được các cầu thủ trẻ của chúng ta thể hiện trong suốt giải đấu. Trong các trận đấu từ vòng bảng đến bán kết, U.19 Việt Nam đã lần lượt vượt qua những đối thủ mạnh trong khu vực như đội U.19 của Thái Lan, Ma-lai-xi-a và cả chính đội chủ nhà In-đô-nê-xi-a. Lối chơi phối hợp bóng ngắn nhuần nhuyễn, hiệu quả đã làm mê hoặc lòng người. Không chỉ thuyết phục khán giả bằng trình độ chuyên môn cao, kỹ thuật chơi bóng tốt, lứa tuyển trẻ của chúng ta (chủ yếu ở tuổi 16 và 17) còn thể hiện một tinh thần chiến đấu kiên cường, lạc quan, vững vàng dù phải đối đầu với những đối thủ hơn mình cả tuổi đời và kinh nghiệm trận mạc. Những trận chiến thật sự trước Thái Lan, Ma-lai-xi-a đã cho thấy cách mà các cầu thủ trẻ vượt qua "rào cản" tâm lý để thi đấu tự tin, chững chạc. Đó là điều mà ngay cả những lớp đàn anh ở đội tuyển quốc gia và đội tuyển U.23 đôi khi chưa làm được. Với những gì đội tuyển U.19 đã làm, người hâm mộ hoàn toàn có quyền hy vọng về tương lai tươi sáng của bóng đá nước nhà từ những "mầm non" hôm nay.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Nhìn từ "chiến tích" của đội tuyển U.19, chúng ta càng thấy rõ hơn vai trò quan trọng của công tác đào tạo bóng đá trẻ đối với sự phát triển của nền bóng đá nước nhà. Rõ ràng bóng đá Việt Nam không thiếu tài năng, có chăng là thiếu lòng kiên nhẫn, hướng đi đúng và cách làm sáng tạo. 12 cầu thủ trẻ thuộc lứa đầu tiên của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG góp mặt trong đội hình U.19 Việt Nam năm nay chính là minh chứng cho cách làm bóng đá khoa học của CLB Hoàng Anh Gia Lai. Để có được những "viên ngọc" quý ấy, bầu Đức đã bỏ ra gần 30 tỷ đồng mỗi năm và sự chờ đợi đằng đẵng suốt 6 năm qua. Về chuyên môn, dễ nhận thấy, lối chơi kỹ thuật, đập nhả bóng ngắn bài bản mà U.19 Việt Nam trình diễn trong giải đấu vừa qua chính là linh hồn của phương pháp huấn luyện của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, với triết lý bóng đá tấn công đẹp mắt, mềm mại, kỹ thuật. Để có được sự gắn bó, ăn ý trong từng pha bóng, các em đã phải trui rèn suốt 6 năm qua với những phương pháp huấn luyện đặc biệt của các chuyên gia đến từ CLB Arsenal: tập bóng bằng chân trần, chú trọng phát triển tư duy chiến thuật và kỹ thuật... Lối chơi đẹp mắt, không đá rắn dù bị đối phương nhiều lần "chơi xấu" của các cầu thủ U.19 Việt Nam trong trận chung kết, càng khẳng định đây là lứa cầu thủ được đào tạo bài bản, toàn diện, khoa học cả về chuyên môn lẫn nhân cách.

Dù bước đầu thành công ngoài mong đợi song những người làm bóng đá, giới truyền thông cũng như người hâm mộ cần phải tiếp tục kiên nhẫn với các cầu thủ trẻ. Những cái tên của ngày hôm nay như: Đông Triều, Công Phượng, Xuân Trường, Thanh Hậu, Văn Toàn... đang mang đến sự kỳ vọng về một lứa cầu thủ có thể "nâng tầm" bóng đá Việt Nam trong tương lai. Thành công ở Giải vô địch bóng đá U.19 Đông Nam Á và một hình ảnh đẹp trong lòng khán giả chính là minh chứng cho sự trưởng thành lành mạnh của các tài năng trẻ. Song để những tài năng trẻ ấy không chỉ mãi mãi là những niềm hy vọng, những người làm bóng đá cần phải lưu tâm đặc biệt để giúp các em trở thành những cầu thủ giỏi về chuyên môn và có nhân cách đạo đức tốt, góp phần làm mạnh nền bóng đá Việt Nam./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com