Phong trào cờ vua, cờ tướng ở Thành phố Nam Định

08:09, 14/09/2013

Tại Giải Cờ vua, cờ tướng tỉnh thuộc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2013, đội tuyển cờ Thành phố Nam Định đã xuất sắc giành giải nhất, nhì, ba nội dung cờ vua nữ; giải nhì, giải ba nội dung cờ tướng nam, trở thành đơn vị có thành tích xuất sắc nhất giải.

Các VĐV thi đấu tại Giải Cờ vua, cờ tướng trong Đại hội TDTT Thành phố Nam Định lần thứ VII-2013.
Các VĐV thi đấu tại Giải Cờ vua, cờ tướng trong Đại hội TDTT Thành phố Nam Định lần thứ VII-2013.

Đồng chí Trần Minh Toàn, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định cho biết: “Trong 2 môn thể thao cờ vua và cờ tướng thì môn cờ tướng có thời gian phát triển mạnh hơn do không đòi hỏi nhiều không gian và sức lực trong tập luyện, lại có tác dụng giúp thư giãn, nâng cao khả năng tư duy nên môn cờ tướng thu hút ngày càng đông những người trung, cao tuổi tham gia tập luyện”. Hiện nay, cả 25 xã, phường của thành phố đều có CLB cờ tướng, mỗi CLB có khoảng 10 thành viên. Việc thành lập các CLB cờ tướng do UBND, các đoàn thể chính trị ở địa phương hoặc nhiều người cùng sở thích chơi cờ tướng lập nên, có nội quy, quy chế, hoạt động theo phương thức xã hội hóa, trong đó các hội viên tự nguyện đóng góp kinh phí sinh hoạt, tổ chức các giải thi đấu giao lưu, giao hữu, thăm hỏi khi hội viên ốm đau. Được sự ủng hộ của chính quyền các phường, xã, nhiều CLB cờ tướng hoạt động ngày càng hiệu quả. CLB cờ tướng phường Lộc Vượng có 24 thành viên ở 8 khu dân cư, chủ yếu là người trung, cao tuổi. Hằng năm, từ mùng 10-8 âm lịch, CLB cờ tướng của phường tổ chức giải đấu để chọn các VĐV xuất sắc tham gia thi đấu hội cờ người, cờ thẻ tại Lễ hội Trần. Tại Đại hội TDTT phường Lộc Vượng lần thứ VII-2013, nội dung thi đấu cờ tướng đã thu hút nhiều người dân các khu dân cư tham gia. CLB cờ tướng các xã: Nam Vân, Nam Phong và các phường Trần Hưng Đạo, Vỵ Xuyên cũng thường xuyên tổ chức giao lưu thi đấu. Vào các buổi chiều hằng ngày, bộ môn cờ tướng thuộc Tiểu ban Thể thao - vui chơi - giải trí của CLB Thiên Trường lại tổ chức giao lưu, qua đó nâng cao tư duy, trí tuệ cho các hội viên người cao tuổi vì mục tiêu “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Tại CLB cờ tướng thuộc Trung tâm VH-TT-TT thành phố, quy tụ gần 50 VĐV là những cờ thủ hàng đầu ở các phường, xã. Nhiều năm qua, CLB thường xuyên duy trì sinh hoạt 3 buổi/tuần. Đây là lực lượng nòng cốt để Trung tâm tổ chức giải cờ tướng thành phố vào dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10) với sự tham dự của khoảng 100 VĐV. Hằng năm, CLB còn duy trì tổ chức giải cờ tướng vào dịp đầu xuân để lựa chọn các VĐV xuất sắc nhất tham gia thi đấu cờ thẻ tại Quảng trường Hòa Bình; tổ chức thi đấu cờ trình, cờ thẻ trong Lễ hội Trần vào tháng 8 âm lịch hằng năm...

Phong trào cờ vua không phát triển mạnh như cờ tướng nhưng thu hút khá đông đối tượng thanh, thiếu niên và học sinh tham gia. Để phát triển môn cờ vua, giúp học sinh phát triển trí tuệ, tư duy logic, các trường tiểu học (TH), THCS, THPT trên địa bàn thành phố đã tích cực đưa cờ vua vào các giờ học ngoại khóa và tổ chức giải cờ vua vào các ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12), Hội khỏe Phù Đổng hằng năm, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận môn thể thao trí tuệ này. Nhiều trường học có phong trào cờ vua phát triển mạnh như TH Nguyễn Viết Xuân, TH Trần Quốc Toản, THCS Phùng Chí Kiên, THCS Trần Đăng Ninh, THPT chuyên Lê Hồng Phong... Phong trào cờ vua phát triển mạnh trong các nhà trường đã góp phần đào tạo, chọn lọc được lớp VĐV cờ vua trẻ. Vào dịp hè hằng năm, BCĐ các hoạt động hè thành phố đều chỉ đạo Trung tâm VH-TT-TT thành phố tổ chức các lớp học cờ vua cho thanh, thiếu niên tại Trung tâm VH-TT-TT thành phố và Trường TH Nguyễn Viết Xuân thu hút 50-70 em/lớp. Dưới sự hướng dẫn của đội ngũ HLV của Trường Nghiệp vụ TDTT tỉnh, sau hơn 1 tháng, nhiều em đã phát huy những tố chất, trở thành lực lượng nòng cốt trong đội tuyển cờ vua các trường học trên địa bàn. Tại Giải Cờ vua, cờ tướng thuộc Đại hội TDTT thành phố lần thứ VII-2013 được tổ chức cuối tháng 4-2013 có sự tham gia của gần 90 VĐV đến từ 19 đơn vị xã, phường. Các VĐV thi đấu trung thực, nhiều trận đấu hấp dẫn do các cờ thủ có trình độ thi đấu xuất sắc, ngang tài ngang sức. Qua giải đấu này, thành phố đã tuyển chọn được nhiều VĐV cờ vua, cờ tướng tài năng thành lập đội tuyển thi đấu tại Giải Cờ vua, cờ tướng tỉnh thuộc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2013.

Thời gian tới, để phong trào cờ vua, cờ tướng trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển mạnh, Trung tâm VH-TT-TT thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thu hút các tầng lớp nhân dân, học sinh tham gia các môn thể thao cờ vua, cờ tướng. Ngoài ra, Trung tâm tăng cường tổ chức nhiều lớp học cờ vua cho học sinh trong dịp hè, tìm nguồn tài trợ tổ chức các giải đấu để đưa phong trào chơi cờ ngày càng trở nên sâu, rộng trong các tầng lớp nhân dân./.

Bài và ảnh: Đức Thiện
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com