Phát triển phong trào TDTT trong lực lượng dân quân tự vệ

09:09, 13/09/2013

Hội thao TDTT quốc phòng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) tỉnh năm 2013 do Bộ CHQS tỉnh tổ chức thành công đã khẳng định sự phát triển nhanh chóng của phong trào TDTT trong lực lượng DQTV ở các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, thể hiện chất lượng công tác rèn luyện thể lực, khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hiện, lực lượng DQTV có cơ cấu tổ chức ở hầu hết các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh. Với số lượng đông, có chức năng nhiệm vụ quan trọng nên việc tập luyện thể thao được cơ quan quân sự, chính quyền các địa phương quan tâm thường xuyên không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, mà còn phục vụ ngày càng hiệu quả nhiệm vụ lao động, sản xuất. Hằng năm, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đều chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tổ chức huấn luyện thể lực, nâng cao khả năng tác chiến của lực lượng DQTV địa phương. Ở nhiều địa phương, lực lượng DQTV trở thành lực lượng nòng cốt đi đầu trong phong trào tập luyện, thi đấu TDTT. Tiêu biểu như lực lượng DQTV xã Nam Tiến (Nam Trực) với trên 100 người không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ ANTT, phòng, chống lụt bão trên địa bàn xã mà còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao của địa phương. Ở khối các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, phong trào tập luyện thể thao của các chiến sĩ tự vệ cũng diễn ra sôi nổi. Tiêu biểu như Cty TNHH Một thành viên Kinh doanh nước sạch Nam Định, Cty CP Sinh hóa Nam Định, Tổng Cty CP Dệt may Nam Định…; trong đó xuất hiện nhiều chiến sĩ tự vệ giỏi thể thao, đóng góp nhiều thành tích cho đơn vị. Tiêu biểu là anh Đặng Thành Tiên, công nhân Cty CP Sinh hóa Nam Định đã nhiều lần đạt giải cao tại giải Việt dã DQTV tỉnh và Quân khu 3 tổ chức.

Nội dung chạy 3.000m nam tại Hội thao TDTT quốc phòng lực lượng dân quân tự vệ tỉnh năm 2013.
Nội dung chạy 3.000m nam tại Hội thao TDTT quốc phòng lực lượng dân quân tự vệ tỉnh năm 2013.

Để tổ chức thành công Hội thao TDTT quốc phòng lực lượng DQTV tỉnh năm 2013, Ban CHQS các huyện, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyển chọn VĐV có năng lực, đồng thời phân công cán bộ phụ trách địa bàn kiểm tra, giám sát và hướng dẫn VĐV luyện tập các nội dung thi đấu. Một số Ban CHQS huyện, thành phố tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên và chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm điều kiện tốt nhất cho các VĐV thi đấu. Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, các huyện, thành phố tổ chức Hội thao TDTT quốc phòng lực lượng DQTV đúng thời gian và quy mô của giải, với 3 nội dung thi đấu là 3 môn thể thao quân sự phối hợp (bắn súng trường CKC, ném lựu đạn, chạy 3.000m nam và 1.500m nữ); bắn súng tiểu liên AK ở 3 tư thế; võ chiến đấu DQTV. Trong 2 ngày thi đấu, với tinh thần nỗ lực, quyết tâm cao, 240 VĐV nam, nữ DQTV đã đem đến hội thao những màn thi đấu hấp dẫn. Ở nội dung thi đấu 3 môn quân sự phối hợp, cả 60 VĐV tham gia đều nắm chắc kỹ, chiến thuật, động tác bắn, thực hiện tốt kỹ thuật ném lựu đạn xa trúng hướng, giữ được sức bền trong chạy vũ trang. Trong đó lực lượng nam DQTV huyện Nghĩa Hưng với sự chuẩn bị chu đáo, chuyên cần trong rèn luyện đã xuất sắc giành giải nhất đồng đội nam; lực lượng nữ DQTV huyện Nam Trực giành giải nhất đồng đội nữ. Nhiều VĐV thực hiện tốt các phần thi như Đoàn Mạnh Hùng, chiến sĩ DQTV Thành phố Nam Định đạt giải nhất cá nhân toàn năng nam; Triệu Thị Hiền, chiến sĩ DQTV huyện Vụ Bản đạt giải nhất cá nhân toàn năng nữ. Nội dung thi đấu bắn súng tiểu liên AK 3 tư thế diễn ra khá hấp dẫn. Do có sự chuẩn bị tốt nên 60 VĐV tham gia môn bắn súng đều thể hiện được bản lĩnh, vận dụng thuần thục các yếu lĩnh của môn bắn súng. VĐV Trần Văn Dũng, chiến sĩ DQTV huyện Hải Hậu đã giành giải nhất cá nhân nam. Anh Dũng cho biết, hội thao là cơ hội để thử sức của bản thân, đồng thời tham gia hội thao còn là dịp được giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Nội dung thi đấu khó nhất của hội thao, đòi hỏi phải có thời gian luyện tập bền bỉ, kiên trì là võ chiến đấu DQTV cũng được các VĐV tham gia thực hiện khá tốt, đúng kỹ thuật với những yêu cầu động tác đánh nhanh, mạnh, chính xác. Đoàn lực lượng DQTV Thành phố Nam Định với nhiều VĐV có trình độ đồng đều, ý chí thi đấu kiên cường đã đạt giải nhất nội dung đồng đội nam và nhất đồng đội nữ. Trong đó, phần thi đấu của cặp VĐV Trần Văn Dũng và Phạm Quốc Hưng, chiến sĩ DQTV huyện Nam Trực và cặp VĐV Phạm Thu Quỳnh và Nguyễn Thị Quỳnh, chiến sĩ DQTV Thành phố Nam Định đã nhận được nhiều sự tán thưởng của người chứng kiến.

Hội thao TDTT quốc phòng lực lượng DQTV tỉnh năm 2013 đã phát huy tinh thần thể thao trung thực, đoàn kết, bản lĩnh và quyết thắng. Kết quả hội thao đoàn VĐV lực lượng DQTV Thành phố Nam Định đạt giải nhất toàn đoàn, đoàn VĐV lực lượng DQTV huyện Hải Hậu đạt giải nhì và đoàn VĐV lực lượng DQTV huyện Nghĩa Hưng đạt giải ba. Sau hội thao, Bộ CHQS tỉnh đã tuyển chọn 32 VĐV có thành tích xuất sắc nhất ở các đơn vị trong tỉnh tham gia Hội thao TDTT quốc phòng lực lượng DQTV Quân khu 3 năm 2013 được tổ chức tại Quảng Ninh vào trung tuần tháng 9-2013./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com