Giải U19 Đông Nam Á 2013: U19 Indonesia – U19 Việt Nam U19 Việt Nam tuột chức vô địch sau loạt sút luân lưu 11m

08:09, 24/09/2013

Căng thẳng, kịch tính và nghẹt thở, U19 Indonesia và U19 Việt Nam đã trải qua trận chung kết giải vô địch U19 Đông Nam Á 2013 theo cách như vậy và cuối cùng đội chủ nhà đã may mắn giành chiến thắng trước U19 Việt Nam với tỷ số 7-6 (sau 9 loạt sút luân lưu 11m).

Vượt qua một mạch 6 trận đấu toàn thắng, tối 22-9, U19 Việt Nam bước vào trận chung kết giải U19 Đông Nam Á gặp đội chủ nhà U19 Indonesia. Ở vòng bảng, U19 Việt Nam đã xuất sắc hạ gục đối thủ với tỷ số 2-1.

Trận chung kết giữa U19 Indonesia và U19 Việt Nam diễn ra rất quyết liệt. Ảnh: TT&VH

Trận chung kết giữa U19 Indonesia và U19 Việt Nam diễn ra rất quyết liệt. Ảnh: TT&VH

Với lợi thế sân nhà, U19 Indonesia gây sức ép về phía sân nhà U19 Việt Nam ngay sau tiếng còi khai cuộc với lối chơi nhanh và không ngại va chạm. Tuy nhiên, các cầu thủ trẻ của chúng ta vẫn thể hiện được bản lĩnh thi đấu với những pha phối hợp đầy tự tin. Ngay ở phút 11, U19 Việt Nam đã gặp tổn thất lớn khi Trung Tình, người đá thay Xuân Trường, đã phải rời sân sau va chạm với cầu thủ đối phương, nhường chỗ cho Thanh Hậu. Thế trận trong những phút đầu hoàn toàn thuộc về những học trò của HLV Graechen Guillume. 

Hơn một nửa thời gian của hiệp thi một đã trôi qua, những cơ hội đã đưa cả hai đội tạo ra về phía khung thành của nhau, nhưng nó vẫn chưa đủ độ sắc sảo để có thể tạo nên sự khác biệt.

Tình huống đáng tiếc nhất của U19 Việt Nam là ở phút 36, hai cú dứt điểm của liên tiếp của U19 Việt Nam đã không thể thắng được thủ môn Mudianto của U19 Indonesia. Đầu tiên là cú sút từ ngoài vòng cấm rất căng của Hồng Duy bị Mundiato đẩy ra, Công Phượng là cầu thủ băng vào, vượt qua được một hậu vệ đối phương rồi tung cú sút ở góc hẹp. Nhưng tiếc rằng, pha sút bóng của tiền đạo U19 Việt Nam vẫn không thể thắng được thủ thành đội chủ nhà.

U19 Việt Nam cắm Văn Toàn, Thanh Tùng, Công Phượng trên hàng công và bộ ba này đã khiến hàng phòng ngự đội chủ nhà luôn đặt trong tình trạng báo động. Trong khi đó, đội chủ nhà tập trung số đông cầu thủ ở giữa sân, chơi áp sát, không ngại va chạm và đôi khi các cầu thủ đội chủ nhà còn phải dùng đến những tiểu xảo để hạn chế những đợt tấn công của U19 Việt Nam từ giữa sân.

Tấn công, cầm bóng nhiều hơn, nhưng vậy 45 phút đầu tiên U19 Việt Nam đã không xuyên thủng được hàng phòng ngự đội bạn. Kết thúc hiệp 1, hai đội vẫn chưa có bàn thắng nào được ghi.

Sang hiệp hai, U19 Việt Nam vẫn là đội cầm được nhiều bóng hơn, sự tự tin và chủ động trong cách cầm bóng và triển khai lối chơi tấn công từ hai biên, đã khiến cho đội nhà gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, U19 chủ nhà lựa chọn lối chơi đơn giản, khi có bóng họ triển khai bóng nhanh từ hai biên rồi tạt vào cho các tiền đạo băng lên dứt điểm.

Ưu thế về mặt thể lực, lựa chọn lối chơi rắn, đội chủ nhà đã khiến cho U19 Việt Nam bị ức chế, bởi vừa thi đấu, các cầu thủ của chúng ta lại phải dè chừng bởi những pha vào bóng ác ý của đội bạn.

Hướng tấn công của U19 Việt Nam chủ yếu ở bên cánh trái của đội chủ nhà. Các cầu thủ áo trắng thực hiện những pha chồng biên rất tốt nhưng chưa có được sự chính xác ở tình huống cuối cùng.

Phút 56, thêm một lần nữa sự xuất sắc của thủ thành Mudianto đã từ chối 2 cơ hội liên tiếp của các cầu thủ chúng ta. Đầu tiên là tình huống cản phá trong pha đối mặt với Văn Toàn và ngay sau đó là pha tung người cản phá cú sút của Công Phượng

Phút 70, một pha bóng thót tim cho hàng phòng ngự U19 Việt Nam, tình huống cầu thủ Maldini đi bóng tốc độ đâm thẳng vào vòng cấm bên cánh phải rồi tạt ngược vào trong, may cho U19 Việt Nam là tiền đạo đội chủ  nhà không kịp băng vào.

Phút 76, sau khi chứng kiến đối phương liên tục có những pha bóng ác ý nhằm vào Công Phượng, ban huấn luyện đội tuyển U19 Việt Nam quyết định cho cầu thủ này rời sân, thay thế là Lâm Ti Phông.

Những phút tiếp theo, hàng phòng ngự của U19 Việt Nam phải làm việc vô cùng vất vả, bởi những đợt tất công từ hai biên của đội chủ nhà. Song sự bình tĩnh, tự tin của các cầu thủ áo trắng đã khiến cho hàng công của đội bạn phải chùn chân.

Càng về những phút cuối của trận đấu, với sự “trợ giúp ” của trọng tài chính, đội bạn luôn có những pha bóng thô bạo nhằm vào chân của các cầu thủ U19 Việt Nam. Tuy nhiên, 90 phút thi đấu chính thức kết thúc, hai đội rời sân với tỷ số hoà 0-0.

Kết thúc 30 phút của hai hiệp phụ, tỷ số vẫn là 0-0.

Trong loạt sút luân lưu 11m, sau 9 loạt sút, U19 Indonesia đã tận dụng thành công cơ hội để ấn định tỷ số đá 11m là 7 – 6.

* Trước đó, chiều 22-9, đội tuyển nữ Việt Nam đã xuất sắc đánh bại chủ nhà Myanmar với tỷ số 3-1 để giành huy chương đồng tại Giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2013.

Kết thúc giải vô địch nữ Đông Nam Á 2013, theo kế hoạch, sau khi nhận huy chương đồng tại lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối 23-9, đội tuyển Việt Nam sẽ lên đường về Việt Nam ngay trong buổi tối cùng ngày.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com