Sẵn sàng cho Giải Bơi chải tỉnh năm 2013

08:08, 30/08/2013

Đã thành lệ, cứ vào dịp Quốc khánh 2-9 hằng năm, đông đảo người dân trong tỉnh lại về Thành phố Nam Định để được hòa trong không khí náo nhiệt của Giải Bơi chải tỉnh. Giải bơi chải năm nay nằm trong chương trình thi đấu của Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII-2013, tổ chức tại hồ Vỵ Xuyên vào ngày 31-8-2013 hứa hẹn nhiều hấp dẫn.

2 tuần trước thời điểm diễn ra Giải Bơi chải tỉnh, công tác chuẩn bị lực lượng tham gia đội tuyển, bố trí thời gian tập luyện ở các địa phương có phong trào bơi chải diễn ra sôi nổi. Làng Xuân Hy, xã Xuân Thủy (Xuân Trường) nhiều năm nay vinh dự được đại diện cho huyện tham gia nội dung bơi chải nữ. Hằng năm từ ngày 19 đến 21-8 âm lịch làng đều tổ chức thi bơi chải với sự tham dự của gần 10 đội chải. Đồng chí Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy cho biết: “Chuẩn bị cho Giải Bơi chải tỉnh 2013, UBND xã đã chỉ đạo cả 5 xóm của làng Xuân Hy tuyển chọn chị em phụ nữ từ trung niên trở xuống có kỹ thuật bơi chải, nhiệt tình tham gia giải. Tay mõ, tay lái đều là những người có kinh nghiệm nhiều năm tham gia thi đấu. Để động viên, khích lệ đội bơi chải, UBND huyện đã hỗ trợ cho đội khoảng 20 triệu đồng, đồng thời huy động các nhà tài trợ mua sắm trang phục, dụng cụ thi đấu, treo giải kịp thời động viên đội tuyển. Huyện Nam Trực cũng là đơn vị đạt nhiều thành quả trong việc khôi phục, phát triển môn bơi chải truyền thống. Hiện trên địa bàn huyện có 5 xã là Hồng Quang, Nam Toàn, Điền Xá, Nam Thanh, Nam Hải đã khôi phục được môn thể thao truyền thống, trong đó đội bơi chải nam làng Đỗ Xá (xã Điền Xá) và đội bơi chải nữ xã Nam Toàn được chọn tham gia Giải Bơi chải tỉnh 2013. Làng Đỗ Xá từ nhiều năm nay đều tổ chức hoạt động bơi chải truyền thống vào ngày 10-8 âm lịch các năm Tý, Ngọ, Mão, Dậu. Để chuẩn bị tham gia Giải Bơi chải tỉnh, 2 đội chải của huyện được Phòng VH-TT huyện hỗ trợ trang bị quần áo, phương tiện, kinh phí tập luyện. Đội bơi chải nam làng Đỗ Xá còn nhận được sự tài trợ của ông Lưu Quang Tho, một người con của quê hương. Trong Giải Bơi chải tỉnh năm 2012, đội bơi chải nam làng Đỗ Xá đã xuất sắc giành giải nhất, đội bơi chải nữ xã Nam Toàn giành giải nhì, xếp thứ nhất toàn đoàn. Tại Giải Bơi chải tỉnh năm 2013, cả 2 đội đều đặt mục tiêu đoạt giải nhất cả 2 nội dung bơi chải nam và nữ. Tại huyện Nghĩa Hưng, công tác chuẩn bị cho giải bơi chải tỉnh cũng được đội bơi chải nữ xã Nghĩa Tân chuẩn bị từ hàng tuần trước khi giải diễn ra. Cô Trần Thị Bích, đội trưởng đội bơi chải nữ của xã cho biết, các tay chèo của đội đều được tuyển chọn kỹ lưỡng, độ tuổi từ 30-40 tuổi, cao từ 1,6m trở lên, có sức khỏe, nhanh, sức bền và sự khéo léo, nhịp nhàng trong phối hợp với đồng đội. Phát huy thành tích 5 lần đoạt giải nhất, 5 lần đoạt giải nhì, 2 lần đoạt giải ba khi tham gia các giải bơi chải tỉnh, tại Giải Bơi chải tỉnh năm 2013 đội phấn đấu giành giải nhất nội dung nữ.

Thi Bơi chải tỉnh năm 2012 chào mừng kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định.
Thi Bơi chải tỉnh năm 2012 chào mừng kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định.

Những ngày trước khi Giải Bơi chải tỉnh 2013 diễn ra, địa phương nào có đội bơi chải tham gia đều cảm nhận được sự phấn chấn trong mỗi người dân. Là môn thể thao truyền thống được hình thành từ hàng trăm năm trong quá trình quai đê, lấn biển, bảo vệ đất nước, những năm gần đây, mặc dù các địa phương gặp nhiều khó khăn về kinh phí mua sắm trang thiết bị tập luyện, lực lượng tham gia, nhưng với sự quan tâm của chính quyền các địa phương, sự ủng hộ của người dân, môn bơi chải đã từng bước được khôi phục trong các lễ hội đình, chùa, ngày hội VH-TT ở nhiều địa phương trong tỉnh. Cơ sở vật chất phục vụ thi đấu như các chải, tay chải, đồng phục thi đấu, trống, mõ… trang bị cho một đội chải trị giá hàng trăm triệu đồng được nhân dân các địa phương đóng góp mua sắm. Các giải đua chải đã thu hút sự tham gia của nhiều người dân ở các địa phương và những người con quê hương đang sinh sống, làm ăn ở khắp mọi miền về tham gia, cổ vũ. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh hiện có khoảng 30 xã, thị trấn khôi phục, phát triển môn bơi chải và thường xuyên tổ chức các hoạt động thi bơi chải. Hình ảnh hàng nghìn người đứng hai bên bờ sông cổ động hoặc chạy theo đội chải hòa trong tiếng trống, tiếng reo hò sôi động cả một vùng; dưới sông, các tay chèo nhanh, nhịp nhàng theo lệnh cờ, theo nhịp trống sục chèo đẩy thuyền lao đi đã trở nên quen thuộc, là một phần không thể thiếu trong lễ hội chùa Cổ Lễ (Trực Ninh), trong ngày hội VH-TT xã Hải Thanh, Thị trấn Cồn (Hải Hậu), xã Nghĩa Tân, Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng), lễ hội đền cây Quế, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc)…

Theo Ban Tổ chức Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2013, Giải Bơi chải tỉnh năm 2013 dự kiến có sự tham gia tranh tài của 10 đội bơi chải nam và nữ. Công tác tổ chức giải, bố trí lực lượng trọng tài, tổ chức cắm cọc trên hồ Vỵ Xuyên, xây dựng các phương án bảo đảm an toàn các nội dung thi đấu được ngành VH, TT và DL chuẩn bị chu đáo, tạo điều kiện để Giải Bơi chải tỉnh năm 2013 thành công, thu hút đông đảo người dân trong tỉnh tham gia cổ vũ. Đây cũng là tiền đề quan trọng thúc đẩy các huyện, thành phố đẩy mạnh việc khôi phục, giữ gìn và phát triển môn thể thao truyền thống của cha ông, góp phần vào sự thành công chung của Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2013./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com