Niềm vui không trọn vẹn

08:08, 09/08/2013

 Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông trong nước tràn ngập thông tin Hoàng Thanh Trang vô địch Giải cờ vua châu Âu lần thứ 14-2013 và xem đó như một sự kiện thể thao quan trọng của thể thao Việt Nam. Tuy nhiên, với nhiều người yêu mến bộ môn này, dường như niềm vui đó chưa thực sự trọn vẹn, bởi Trang đang giữ hai quốc tịch Việt Nam và Hung-ga-ri. Thanh Trang sinh ra trong một gia đình có truyền thống về cờ vua, bố Trang - ông Hoàng Minh Chương từng là HLV cờ vua của đội tuyển thể thao Đại học Việt Nam, hiện là giám đốc Cty ChessCom của Hung-ga-ri chuyên đào tạo vận động viên cờ vua. Năm 1996, Hoàng Thanh Trang đã trở thành Đại kiện tướng quốc tế khi mới 16 tuổi. Năm 1998, Trang đoạt chức vô địch nội dung nữ Giải vô địch cờ vua trẻ U.20 thế giới. Năm 2000, kỳ thủ này đoạt chức vô địch cờ vua châu Á…

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

Còn nhớ, năm 2006 Trang đã quyết định rời Việt Nam, đầu quân cho đội tuyển cờ vua của Hung-ga-ri. Ngày đó, lãnh đạo ngành thể thao đã rất "tiếc nuối" khi mất đi một tài năng của làng cờ vua Việt Nam. Hoàng Thanh Trang có tài năng thiên bẩm về cờ vua, đó là lý do gia đình kỳ thủ này đưa cô đến một môi trường tốt hơn, thuận lợi hơn để thỏa ước mơ chơi cờ và trở thành kỳ thủ chuyên nghiệp. Năm 2006, Thanh Trang đã từ chối thi đấu, tập huấn trong màu áo đội tuyển Việt Nam trước thềm Ô-lim-pích và ASIAD. Ngành TDTT không hề có hợp đồng ràng buộc, cũng như không trực tiếp đào tạo Thanh Trang, do đó lãnh đạo Tổng cục TDTT và Liên đoàn Cờ Việt Nam không thể giữ Thanh Trang. Tôn trọng quyết định của gia đình Trang, Liên đoàn Cờ Việt Nam đã gửi email cho HLV Hoàng Minh Chương cảm ơn đóng góp to lớn của Trang cho thể thao Việt Nam, đồng thời mong HLV Minh Chương tiếp tục hỗ trợ cho cờ vua nước nhà. Trả lời phỏng vấn Báo Quân đội nhân dân trước thời điểm con gái đầu quân cho cờ vua Hung-ga-ri vào năm 2006, ông Hoàng Minh Chương có nói đầy ẩn ý rằng, việc thi đấu, tập luyện của cờ vua nước nhà có một vài hạn chế, có thể nảy sinh tiêu cực, không theo kịp sự phát triển của những quốc gia có thế mạnh về cờ vua trên thế giới. Gia đình ông mong muốn khi Trang ra nước ngoài, sẽ có điều kiện tốt nhất để phát triển. Và sự đầu tư đúng hướng đã mang lại "trái ngọt" khi ngày 4-8-2013 vừa qua, Thanh Trang đã vô địch Giải cờ vua châu Âu lần thứ 14-2013 sau 7 ván thắng, 4 ván hòa.

Đáng tiếc là ngày đó chúng ta không thể giữ chân Thanh Trang ở lại với đất nước nơi mình sinh ra. Kinh phí phục vụ cho việc thi đấu, tập luyện chỉ là lý do bề nổi được đưa ra lý giải cho “thất bại” lớn của cờ vua Việt Nam, khi để bố con Thanh Trang ra đi. Nếu Trang còn ở lại, rất có thể giờ này chúng ta đang hô to: Hoàng Thanh Trang vô địch; thay vì cứ phải đọc dòng tin: Kỳ thủ gốc Việt Hoàng Thanh Trang vô địch châu Âu, mà thấy niềm vui không thật trọn vẹn./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com