Khởi sắc phong trào bóng bàn

08:08, 17/08/2013

Giải bóng bàn tỉnh trong chương trình Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII-2013 diễn ra vào giữa tháng 7-2013 đã thổi một luồng sinh khí mới vào phong trào bóng bàn của tỉnh. Hơn 60 VĐV tham dự giải đều là những VĐV xuất sắc nhất của 10 đơn vị gồm 8 huyện, thành phố và các ngành: Công an, GD và ĐT. Trong sự cổ vũ của nhiều người yêu thể thao trong tỉnh, các VĐV đã nỗ lực tranh tài ở 7 nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ, đồng đội nam, đồng đội nữ. Nhiều trận đấu đã diễn ra sôi nổi, với những đường bóng, đẹp, kỹ thuật cao. Kết quả giải đấu không làm bất ngờ người hâm mộ khi các đơn vị đoạt giải cao đều là những đơn vị có phong trào bóng bàn mạnh như Công an tỉnh, ngành GD và ĐT, Thành phố Nam Định. Công an tỉnh có thành tích thi đấu xuất sắc nhất khi giành 5 giải Nhất, 2 giải Nhì trong 7 nội dung tham dự. Những tay vợt xuất sắc như Nguyễn Duy Đông, Vũ Phương Linh, Trần Thị Thu Hương… đều khẳng định được trình độ vượt trội so với các VĐV của các huyện, thành phố. Có được kết quả trên, các đơn vị Công an trong tỉnh đều đầu tư cơ sở vật chất, thành lập các CLB bóng bàn thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia tập luyện nâng cao sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thành phố Nam Định cũng là đơn vị đạt thành tích tốt tại Giải bóng bàn tỉnh 2013 với 2 giải Nhất, 4 giải Nhì. Đồng chí Trần Minh Toàn, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định cho biết: “Phong trào bóng bàn của thành phố thời gian qua phát triển mạnh, có chiều sâu bởi vào các dịp hè, Trung tâm đều tổ chức các lớp dạy bóng bàn cho thanh, thiếu niên. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác (19-5), Trung tâm đều tổ chức giải bóng bàn với sự tham gia của đông đảo các tay vợt, từ đó khích lệ các VĐV bóng bàn trên địa bàn hăng hái tập luyện, nâng cao trình độ”. Đối với ngành GD và ĐT, việc đạt thành tích 7 giải Ba tại Giải bóng bàn tỉnh 2013 cũng không gây ngạc nhiên bởi từ nhiều năm nay bóng bàn là môn thể thao được học sinh các cấp yêu thích trong các giờ học ngoại khóa. Vì vậy, các giải bóng bàn trong các kỳ thi học sinh giỏi TDTT hằng năm, trong Hội khỏe Phù Đổng luôn sôi nổi, hấp dẫn với nhiều học sinh tham dự. Bộ môn bóng bàn cũng phát triển mạnh trong đội ngũ cán bộ, giáo viên trên cơ sở có lực lượng "hạt nhân"  là những tay vợt giỏi của ngành được đào tạo bài bản là giáo viên thể chất của các trường.

Nội dung thi đấu đơn nam tại Giải bóng bàn tỉnh thuộc Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII năm 2013. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Nội dung thi đấu đơn nam tại Giải bóng bàn tỉnh thuộc Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII năm 2013. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Giải bóng bàn tỉnh 2013 còn mang lại những tín hiệu vui cho phong trào bóng bàn tỉnh khi chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của nhiều địa phương như Hải Hậu, Giao Thủy, Mỹ Lộc… Theo một số HLV bóng bàn, mặc dù gặp khó khăn về kinh phí nhưng các huyện vẫn cử các đoàn tham dự giải tỉnh để các VĐV có dịp thi đấu cọ sát, qua đó động viên phong trào bóng bàn phát triển. Đây cũng là dịp để các đơn vị học tập kinh nghiệm tổ chức tốt hơn các giải bóng bàn của đơn vị mình, nhất là tổ chức giải bóng bàn trong chương trình thi đấu của Đại hội TDTT lần thứ VII-2013. Đây là những tín hiệu vui, cho thấy phong trào bóng bàn đang được các ngành, các địa phương khôi phục và phát triển. CLB bóng bàn xã Nam Hồng (Nam Trực) được thành lập từ năm 2007, hiện có trên 10 thành viên là cán bộ và người dân trong xã luyện tập đều đặn hằng ngày. Mặc dù điều kiện tập luyện còn hạn chế nhưng các thành viên CLB đã nhiều lần giành thứ hạng cao tại giải thi đấu bóng bàn của huyện Nam Trực tổ chức, là hạt nhân trong phát triển phong trào TDTT của huyện. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có CLB bóng bàn Thị trấn Nam Giang, CLB bóng bàn thôn Đồng Côi, với gần 100 thành viên hoạt động khá sôi nổi. Tại huyện Hải Hậu, có hàng trăm bàn bóng bàn ở các khu dân cư, trường học, cơ quan, đơn vị hoạt động thường xuyên. Nhiều CLB duy trì hoạt động tốt như CLB bóng bàn Thị trấn Cồn, Thị trấn Thịnh Long; CLB bóng bàn Điện lực Hải Hậu, Phòng GD và ĐT… Không chỉ ở các xã, phường, thị trấn, nhiều khu dân cư cũng thành lập CLB bóng bàn đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân như các xóm: 1, 2, 3 thôn Mỹ Trọng; xóm Đoài 1, xã Mỹ Xá (TP Nam Định) với hàng trăm thành viên tham gia. Ông Dương Mạnh Tới, giáo viên nghỉ hưu ở xã Yên Nhân (Ý Yên) đã đầu tư mở điểm tập luyện bóng bàn cho nhân dân trong xã. Ông Nguyễn Ngọc Quang, ở Thị trấn Lâm (Ý Yên) đã đầu tư 10 triệu đồng thành lập CLB bóng bàn gia đình, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên của thị trấn đến tập luyện thường xuyên. Để động viên phong trào bóng bàn, các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, trường học, các CLB bóng bàn cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu thu hút người dân tham dự.

Để đưa phong trào bóng bàn phát triển trở lại, thời gian tới rất cần sự quan tâm của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong đầu tư các thiết chế, cơ sở vật chất thể thao. Ngành VH, TT và DL, Liên đoàn Bóng bàn tỉnh tăng cường phối hợp tổ chức các giải bóng bàn cấp tỉnh, các giải bóng bàn mở rộng với sự góp mặt của các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Ngành VH, TT và DL cũng cần khôi phục lại việc đào tạo VĐV bộ môn bóng bàn trong Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định, từ đó phát hiện, đào tạo các VĐV tài năng để cung cấp cho đội tuyển bóng bàn tỉnh tham dự các giải đấu trong và ngoài nước./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com