Khôi phục vị thế "mũi nhọn" cho môn bóng chuyền

10:08, 03/08/2013

Bóng chuyền là môn thể thao không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn giáo dục người chơi tính tập thể, tinh thần đoàn kết. Phong trào chơi bóng chuyền từng phát triển rộng khắp trong tỉnh từ khu vực nông thôn đến thành thị, trong các ngành, các lĩnh vực, mọi lứa tuổi, là một trong những môn thể thao “mũi nhọn” của tỉnh. CLB bóng chuyền Nam Định nhiều lần đạt thứ hạng cao tại các giải đấu bóng chuyền trong nước. Nhiều VĐV của tỉnh được triệu tập tham gia đội tuyển quốc gia để thi đấu các giải khu vực, quốc tế.

Mặc dù hiện nay, tỉnh không còn đội bóng chuyền chuyên nghiệp, Giải bóng chuyền tỉnh không còn duy trì tổ chức hằng năm, nhưng phong trào tập luyện bóng chuyền trong nhân dân vẫn duy trì, phát triển. Ở hầu hết các huyện, các xã, thị trấn trong tỉnh đều có sân bóng chuyền. Các sân bóng chuyền được xây dựng trong khuôn viên Nhà Văn hóa, tại các khu dân cư. Nhiều nơi đã thành lập được CLB, đội bóng chuyền hoạt động thường xuyên, nền nếp, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia. Lúc cao điểm, trên địa bàn tỉnh có trên 1.000 CLB, đội bóng chuyền thường xuyên hoạt động. Ở các huyện ven biển, việc xây dựng cơ sở vật chất cho tập luyện, thi đấu bóng chuyền phát triển mạnh. Tiêu biểu như huyện Hải Hậu có trên 100 sân, huyện Giao Thủy có 80 sân, huyện Nghĩa Hưng có 38 sân… Hằng năm, vào những ngày lễ lớn, dịp đầu xuân năm mới, ngày hội VH-TT, nhân dân các địa phương lại hồ hởi tham gia, cổ vũ cho những cuộc thi đấu bóng chuyền sôi nổi từ các thôn, xã. Ở nhiều địa phương như Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Xuân Trường, giải bóng chuyền được tổ chức quy mô trong ngày hội VH-TT của huyện với chất lượng chuyên môn khá cao. Trên nền phong trào quần chúng phát triển, nhiều năm qua tỉnh ta nằm trong số nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước có nhiều học sinh THPT tham gia thi tuyển đào tạo HLV bóng chuyền tại các Trường ĐH, CĐ thể thao trong nước. Trái ngược với sự phát triển của phong trào bóng chuyền quần chúng, môn bóng chuyền đỉnh cao ở tỉnh ta những năm qua chững lại. Nguyên nhân do khi CLB bóng chuyền Nam Định được chuyển cho Ngân hàng Công thương Việt Nam quản lý, sau đó, Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định (Sở VH, TT và DL) giải thể bộ môn bóng chuyền đã khiến cho bóng chuyền đỉnh cao của tỉnh ta không có lớp kế cận, bóng chuyền phong trào cũng mất đi động lực thi đấu. Dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9 năm nay các xã, thị trấn, các huyện đang tích cực chuẩn bị cho các hoạt động TDTT, trong đó có các trận thi đấu bóng chuyền. Trong Ngày hội VH-TT huyện Hải Hậu kỷ niệm 125 năm thành lập huyện năm nay sẽ diễn ra 2 giải bóng chuyền là Cúp bóng chuyền mở rộng và Giải vô địch bóng chuyền huyện với sự tham gia của 14-16 đội bóng chuyền các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Huyện Nghĩa Hưng cũng sẽ tổ chức giải bóng chuyền trong Ngày hội VH-TT huyện với sự tham gia của 12 đội bóng các xã, thị trấn. Tại huyện Ý Yên, giải bóng chuyền huyện năm 2013 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 28-8 với sự tham gia của 15 đội tuyển. Qua các giải đấu, các địa phương sẽ lựa chọn đội tuyển bóng chuyền huyện để tập luyện, chuẩn bị cho Giải bóng chuyền toàn tỉnh 2013 trong chương trình thi đấu của Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII.

Từ nền tảng phát triển mạnh mẽ của phong trào bóng chuyền cơ sở, Sở VH, TT và DL cần quan tâm tổ chức nhiều hơn nữa các giải đấu bóng chuyền để tạo sân chơi cho VĐV phong trào cũng như có kế hoạch, chiến lược khôi phục vị thế môn bóng chuyền trong sự phát triển của thể thao tỉnh nhà. Cần huy động các nguồn lực xã hội để tái lập, nuôi dưỡng CLB bóng chuyền, khôi phục công tác đào tạo VĐV ở Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định. Ở các huyện, thành phố cần xây dựng đội ngũ HLV, CTV bóng chuyền, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao chất lượng, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ này để họ trở thành những nhân tố tích cực đưa phong trào bóng chuyền phát triển trở lại./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com