Điền kinh Nam Định: Những bước tiến mới trong năm 2013

08:08, 16/08/2013

Bộ môn Điền kinh của Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định (Sở VH, TT và DL) có 25 VĐV, trong đó 11 VĐV cấp kiện tướng, 7 VĐV cấp I, còn lại là những VĐV mới được tuyển chọn để đào tạo trở thành lớp VĐV kế cận. Trong bộ môn Điền kinh, tỉnh ta có nhiều gương mặt VĐV đã thi đấu thành công như Dương Văn Thái đoạt HCV 800m nam tại SEA Games 26; Nguyễn Thị Huyền đoạt HCV 400m rào nữ Giải Điền kinh trẻ châu Á năm 2012, là VĐV Việt Nam đầu tiên chinh phục được cự ly này ở giải châu lục; Trần Thành Trung, HCV Giải vô địch điền kinh quốc gia năm 2010 cự ly 200m… Với lực lượng giàu thành tích, dưới sự hướng dẫn của các HLV giàu kinh nghiệm, bộ môn Điền kinh là “niềm hy vọng” giành được 4-5 HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 do tỉnh ta đăng cai tổ chức.

Các VĐV điền kinh Nam Định đạt thành tích cao tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á, tổ chức tại Hà Nội tháng 6-2013. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Các VĐV điền kinh Nam Định đạt thành tích cao tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á, tổ chức tại Hà Nội tháng 6-2013. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Từ đầu năm đến nay, các VĐV điền kinh tỉnh nhà liên tiếp gặt hái được những thành công trong các cuộc tranh tài trong nước, khu vực, châu lục, thể hiện những bước “bứt phá” ngoạn mục. Tham dự Giải vô địch điền kinh các lứa tuổi trẻ toàn quốc năm 2013 được tổ chức tháng 3-2013 tại Hà Nội, cả 5 VĐV tỉnh ta dự giải đều đạt thành tích cao với 3 HCB, 2 HCĐ. Ấn tượng hơn nữa là ở Giải vô địch điền kinh trẻ Đông Nam Á lần thứ 8 được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh tháng 6-2013, trong đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia, cả 5 VĐV của tỉnh đã xuất sắc giành 5 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ, góp phần vào chức vô địch giải đấu của đội tuyển quốc gia với thành tích 26 HCV, 25 HCB, 24 HCĐ. Tiêu biểu như “cô gái vàng” Nguyễn Thị Huyền giành 4 HCV các nội dung: 200m, 400m, 400m rào, tiếp sức 4x400m nữ, được BTC ghi nhận là VĐV xuất sắc nhất giải. VĐV Nguyễn Đức Chinh cũng đạt thành tích ấn tượng khi giành HCV nội dung 100m nam, là cự ly thi đấu mà điền kinh trẻ Việt Nam lần đầu tiên thắng các đối thủ Thái Lan, Malaysia, Indonexia ở các giải này. Ngoài ra, Nguyễn Đức Chinh còn giành HCĐ ở nội dung tiếp sức 4x100m nam. VĐV Nguyễn Thị Hồng Phương giành HCĐ 100m nữ, cùng với Bùi Thị Quỳnh giành HCB tiếp sức 4x100m nữ. VĐV Nguyễn Văn Phúc giành HCB 100m rào nam, HCĐ tiếp sức 4x400m nam. Cũng trong tháng 6-2013, đội tuyển điền kinh tiếp tục tham gia Giải Điền kinh tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á 2013 được tổ chức tại Hà Nội. Cả 2 VĐV của tỉnh góp mặt là Nguyễn Đức Chinh, Bùi Thị Quỳnh trong đội tuyển điền kinh học sinh quốc gia đều đạt thành tích tốt với 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ, góp phần vào thành tích của đội chủ nhà với 15 HCV, 14 HCB và 19 HCĐ. Ngoài ra, tại các giải điền kinh quốc tế, các VĐV điền kinh tỉnh ta cũng đạt thành tích ấn tượng. Tại Giải vô địch điền kinh mở rộng Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức tháng 5-2013, VĐV Nguyễn Thị Huyền giành HCV 400m rào nữ, Dương Văn Thái giành 2 HCV nội dung 800m và 1.500m nam, Vũ Thị Mến giành HCĐ nội dung nhảy 3 bước… Ở Giải vô địch điền kinh châu Á tổ chức tại Ấn Độ trong tháng 7-2013, trước các đối thủ hàng đầu châu lục hơn hẳn về đẳng cấp và kinh nghiệm nhưng các VĐV của tỉnh đều thi đấu khá ấn tượng.

HLV Vũ Ngọc Lợi, phụ trách môn Điền kinh của Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định cho biết: “Thành tích của đội tuyển điền kinh tỉnh ta trong 7 tháng đầu năm 2013 đã tiến xa hơn các năm trước rất nhiều ở cả về số lượng huy chương và chất lượng VĐV. Nhiều VĐV đã bứt tốc về thành tích của bản thân như Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Đức Chinh… Có được kết quả đó là do có sự quan tâm rất lớn từ Bộ VH, TT và DL, UBND tỉnh, Sở VH, TT và DL, cùng sự cố gắng, nỗ lực của các HLV, VĐV”. Được biết, thời gian qua, các VĐV bộ môn Điền kinh của tỉnh được hỗ trợ kinh phí tập luyện, bồi dưỡng, nâng cao sức khỏe, chế độ khen thưởng. Bản thân HLV Vũ Ngọc Lợi cùng một số VĐV điền kinh xuất sắc của tỉnh được Tổng cục TDTT gọi lên đội tuyển điền kinh quốc gia, tuyển trẻ quốc gia để được tập luyện tốt hơn, khoa học hơn và có dịp thi đấu, cọ sát với các VĐV mạnh hàng đầu trong nước, châu lục; qua đó từng bước nâng cao thành tích thi đấu. Cùng với sự chăm lo về đời sống, từ năm 2012 Sở VH, TT và DL đã triển khai việc tuyển dụng công chức VĐV điền kinh vào các vị trí công tác phù hợp với yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ. Dự kiến trong thời gian tới, ngành sẽ phối hợp với Sở GD và ĐT tiến tới tuyển dụng các cựu VĐV điền kinh làm công tác giáo dục thể chất cho học sinh, giúp các VĐV điền kinh ổn định đời sống, cống hiến tâm huyết cho thể thao tỉnh nhà.

Còn hơn 1 năm nữa Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 sẽ diễn ra, là cơ hội để khẳng định sự phát triển điền kinh của tỉnh. Thời gian tới, bộ môn Điền kinh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của Bộ VH, TT và DL, của UBND tỉnh, tạo động lực để các VĐV điền kinh tỉnh nhà giành nhiều thành tích hơn nữa, xứng đáng với sự tin yêu của người hâm mộ thể thao trong tỉnh./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com