Sau 5 vòng đấu tại V.League 2013 đã qua, số lượng khán giả tới các sân vận động (SVĐ) chứng kiến các CLB thi đấu tăng đột biến khiến các nhà tổ chức không khỏi mừng thầm. Đây chính là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự khởi sắc trở lại của giải bóng đá số 1 Việt Nam.
Khoảng 2 vạn khán giả đã ngồi kín các khán đài sân Hàng Đẫy (Hà Nội), vốn là SVĐ nổi tiếng bởi sự nguội lạnh vì vắng người xem. Cuộc thư hùng nảy lửa trên sân Hàng Đẫy giữa chủ nhà Hà Nội T&T và Sông Lam Nghệ An đã trở thành một ngày hội thực sự. Trên SVĐ Chi Lăng (Đà Nẵng) lượng khán giả chưa bao giờ thấp hơn 1 vạn người, thậm chí có những trận số lượng người xem lên tới gần 3 vạn người. Trên SVĐ Lạch Tray (Hải Phòng), cũng tạo nên những lễ hội bóng đá thực sự cuồng nhiệt. Theo thống kê của ban tổ chức, có khoảng gần 1 vạn người tới sân mỗi trận đấu. Ngay cả SVĐ Cao Lãnh (Đồng Tháp) ở giải hạng Nhất, cũng có tới hơn 7.000 người tới chứng kiến trận đấu của đội nhà. Điều đó cho thấy, khán giả đã không quay lưng lại với các giải đấu quốc nội, vốn đánh mất niềm tin bởi công tác tổ chức, chất lượng và cả những sự cố đáng buồn. Bóng đá Việt Nam và V.League sẽ không phát triển nếu không có khán giả. Một điều chắc chắn rằng, người hâm mộ sẽ không quay lưng với bóng đá nước nhà, nếu như được xem những trận cầu thật sự hấp dẫn. Không khó để lý giải hiện tượng cổ động viên (CĐV) tăng đột biến trong những vòng đấu vừa qua. Chính bản sắc, tính truyền thống của các đội bóng là nguyên nhân giúp các trận đấu luôn có nhiều CĐV tới sân cổ vũ. Người hâm mộ bóng đá sẽ không quay lưng nếu như các trận đấu có chất lượng chuyên môn cao; công tác tổ chức không để lại những vết gợn đáng tiếc. Tuy nhiên, có một thực tế là không phải địa phương nào cũng nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà và không phải sự quan tâm của người hâm mộ lúc nào cũng có giá trị bền vững. Vì vậy, để niềm vui này kéo dài và có tính bền vững, ban tổ chức giải, các đội bóng và cả người hâm mộ còn phải làm rất nhiều điều để bóng đá và khán giả luôn song hành…
Một giải bóng đá có thành công hay không, chỉ cần nhìn vào số lượng khán giả đến sân. Ngoài tính truyền thống, bản sắc cần được các đội bóng duy trì, thì các Hội CĐV cũng phải chuyên nghiệp hơn. Nói cách khác, ngoài tình yêu với bóng đá của người hâm mộ Việt Nam được hâm nóng, thì chính chất lượng các trận đấu, sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức giải, cũng là những điều kiện rất quan trọng để lôi kéo khán giả đến sân. V.League sẽ không "chết" nếu ban tổ chức giải, các đội bóng và người hâm mộ hiểu rõ những tôn chỉ như thế. V.League sẽ tự phát triển nếu như mọi thứ trở nên chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp - đó là điều mà bóng đá Việt Nam đang thiếu và đó cũng là lý do mà chúng ta chưa tìm thấy những giá trị bền vững, bắt đầu từ sự quan tâm của người hâm mộ./.
Khôi Nguyên (tổng hợp)