Tăng cường công tác tổ chức, quản lý, đưa các giải thể thao quần chúng vào nền nếp

05:03, 16/03/2013

Những năm qua, thể thao quần chúng ở tỉnh ta phát triển mạnh với số lượng và chất lượng các giải đấu ngày càng được nâng cao. Năm 2012, toàn tỉnh đã tổ chức 20 giải thể thao cấp tỉnh, hơn 100 giải thể thao cấp huyện và khoảng 300 giải thể thao cấp xã và các cuộc giao lưu thể thao giữa các địa phương, các CLB. Các hoạt động thi đấu thể thao từ tỉnh đến cơ sở đều thu hút đông đảo người dân đến cổ vũ. Đặc biệt, trong ngày hội VH-TT tổ chức vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh của các huyện: Hải Hậu, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Nam Trực… thu hút hàng nghìn VĐV phong trào tham gia, hàng vạn lượt người dân đến cổ vũ. Ở các giải đấu phong trào, đội ngũ cán bộ VH-TT các xã, phường, thị trấn, lực lượng cộng tác viên, hướng dẫn viên thể thao cơ sở với trên 1.500 người đã tích cực tham gia công tác tổ chức, điều hành. Nhờ vậy, các cuộc tranh tài cấp cơ sở ngày càng sôi nổi, các VĐV đều nâng cao ý thức, thi đấu nhiệt tình để các giải đấu thành công. Từ các giải thể thao phong trào, các địa phương trong tỉnh đã phát hiện, đào tạo 1.500 VĐV tuyến huyện, 1.700 VĐV tuyến cơ sở…

Các vận động viên tham gia giải đua xe đạp thể thao nữ các tỉnh, thành phía Bắc năm 2012 chào mừng kỷ niệm 750 Thiên Trường - Nam Định.
Các vận động viên tham gia giải đua xe đạp thể thao nữ các tỉnh, thành phía Bắc năm 2012 chào mừng kỷ niệm 750 Thiên Trường - Nam Định.

Tuy nhiên, các giải thể thao phong trào ở các địa phương vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập. Nhiều giải thể thao truyền thống như cờ tướng, chọi gà ở cơ sở do không được quản lý chặt chẽ nên nảy sinh hiện tượng cá độ, sát phạt nhau. Quy mô tổ chức giải thể thao nhiều nơi chưa phù hợp với tình hình kinh tế địa phương, huy động nhân dân đóng góp quá lớn, thời gian diễn ra kéo dài gây tốn kém, lãng phí. Có địa phương do không làm tốt công tác tổ chức đã dẫn tới tình trạng xích mích, đánh cãi nhau, ảnh hưởng tới phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Để các giải thể thao quần chúng đi vào nền nếp, ngày 19-11-2012, Bộ VH, TT và DL đã ban hành Thông tư số 09/2012 quy định về việc tổ chức giải thi đấu thể thao quần chúng, có hiệu lực từ ngày 1-1-2013. Theo quy định của Thông tư, các giải thể thao quần chúng bao gồm: giải thể thao dành cho gia đình, phụ nữ, công chức, viên chức, nông dân, công nhân, người khuyết tật; giải thể thao cho các lứa tuổi (không nằm trong hệ thống giải trẻ quốc gia); hội thi thể thao, giải thể thao trong ngày hội VH-TT và các giải thể thao quần chúng quốc tế. Các địa phương tổ chức giải thể thao quần chúng cần phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, đề cao tinh thần thể thao cao thượng, trung thực. Nghi thức tổ chức giải được tiến hành trang trọng, phù hợp với quy mô giải, đảm bảo tiết kiệm; không tổ chức hoặc tham gia cá cược trái pháp luật, đồng thời đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo yêu cầu chuyên môn của giải. Đảm bảo công bằng, chính xác trong chỉ đạo, điều hành thi đấu các giải thể thao, phải thành lập BTC, xây dựng điều lệ giải. Việc khai mạc và bế mạc giải phải tổ chức trang trọng, có Quốc kỳ, hát Quốc ca, tuyên thệ của VĐV, tuyên thệ của trọng tài và trao cờ lưu niệm, hoa cho các đội tham dự (nếu có). Triển khai thực hiện Thông tư của Bộ VH, TT và DL, Sở VH, TT và DL đã phổ biến các nội dung cho cán bộ văn hóa, thể thao các huyện, thành phố; yêu cầu Phòng VHTT các huyện, thành phố rà soát lại việc tổ chức giải đấu ở địa phương, phát hiện những điểm chưa phù hợp để tham mưu với địa phương tổ chức các giải thể thao chặt chẽ hơn. Đồng chí Dương Văn Thành, Phó giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Ý Yên cho biết: Mỗi năm, Trung tâm VH-TT-TT huyện tham mưu với UBND huyện tổ chức 5-10 giải thể thao cấp huyện, hướng dẫn 32 xã, thị trấn tổ chức 80-90 giải thể thao phong trào. Đối chiếu với hướng dẫn của Bộ VH, TT và DL, Trung tâm đã có biện pháp chấn chỉnh kịp thời nhiều giải thể thao quần chúng cấp xã, từ đó đánh giá đúng thực trạng phát triển thể thao ở các địa phương. Ở các huyện: Vụ Bản, Xuân Trường… nơi diễn ra nhiều giải thể thao truyền thống, Phòng VHTT đã kiến nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý, qua đó hạn chế nảy sinh tệ nạn xã hội.   

Chấn chỉnh công tác tổ chức, quản lý, đưa các giải thể thao quần chúng đi vào nền nếp có ý nghĩa quan trọng bởi trong năm 2013, các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức nhiều giải thể thao trong khuôn khổ đại hội TDTT các cấp, tiến tới Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2013, góp phần đưa phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com