Qua giải vật tự do toàn tỉnh năm 2013

05:03, 16/03/2013

Theo đánh giá của những người làm công tác chuyên môn, Giải vật tự do toàn tỉnh năm 2013 thành công cả về chất lượng và số lượng VĐV tham dự. Nếu Giải vật tự do năm 2012 chỉ có trên 70 VĐV tham dự thì giải năm nay có trên 100 VĐV tham gia tranh tài ở 7 hạng cân của nam, 6 hạng cân của nữ. Để giành thành tích cao, nhiều địa phương đã chuẩn bị chu đáo công tác tuyển chọn, bồi dưỡng VĐV trong thời gian dài nên ở giải năm nay chất lượng thi đấu cũng được nâng lên. Kết quả chung cuộc: ở nội dung nữ, huyện Vụ Bản đạt giải Nhất, huyện Ý Yên giải Nhì, Thành phố Nam Định giải Ba. Ở nội dung nam, huyện Giao Thủy giải Nhất, huyện Vụ Bản giải Nhì và huyện Ý Yên giải Ba.

Một trận đấu trong Giải vật tự do tỉnh năm 2013.
Một trận đấu trong Giải vật tự do tỉnh năm 2013.

Tham gia giải năm nay, huyện Vụ Bản với quyết tâm bảo vệ thành tích 4 năm liền dẫn đầu nên mặc dù điều kiện kinh phí hạn hẹp, Phòng VHTT huyện vẫn tuyển chọn 13 VĐV là học sinh THPT hiện đang tập luyện tại các CLB võ thuật ở các xã: Thành Lợi, Cộng Hòa, Minh Tân và Thị trấn Gôi tham gia ở tất cả các hạng cân nam và nữ. Một tháng trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, các đô vật được triệu tập và bồi dưỡng kỹ thuật, chiến thuật dưới sự chỉ bảo của các HLV giàu kinh nghiệm. Nhiều VĐV phải thực hiện chế độ ăn kiêng, ép cân để thi đấu đúng hạng cân theo quy định của BTC giải. Với tinh thần quyết tâm cao, sự chuẩn bị chu đáo, tại giải lần này đội tuyển vật của huyện đã giành 3 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ. Để xây dựng được lực lượng đô vật hùng hậu, có chất lượng, những năm qua Trung tâm VH-TT-TT huyện Ý Yên đã duy trì, phát triển các CLB võ Taekwondo ở các xã Yên Cường, Yên Chính, Yên Nhân, Yên Khánh và Thị trấn Lâm. Lực lượng võ sinh này không chỉ tham gia giải vật của tỉnh mà còn là lực lượng nòng cốt tham gia các giải võ trong Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2013. Tuy khó khăn về kinh phí, nhưng năm nay huyện Mỹ Lộc cũng đã tuyển chọn, cử các VĐV có chất lượng tham dự giải và đạt thành tích cao, trong đó VĐV Trần Thị Hoa giành HCV hạng cân trên 48-52kg của nữ. Thành phố Nam Định có lợi thế từ số lượng các CLB võ thuật trên địa bàn phong phú, đa dạng như Vovinam, Taekwondo, Karatedo… nên có thuận lợi trong việc tuyển chọn VĐV. Nhiều gương mặt còn rất trẻ, lần đầu tham dự giải như Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Trần Khánh Ly, Trần Thị Thu Quỳnh, Trần Huy Trung… nhưng đều giành được thành tích khá cao. Theo các HLV, giải vật năm nay có chất lượng cao hơn, trình độ của các VĐV không chênh lệch nhiều so với các năm trước. Đặc biệt, các VĐV trẻ đều thi đấu nhiệt tình, nhiều VĐV thể hiện rõ quyết tâm thi đấu đến cùng để giành chiến thắng.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, Giải vật tự do năm nay cũng để lại những băn khoăn, trăn trở đối với những người làm công tác thể thao: Do chạy đua theo thành tích, 3 đơn vị gồm: đội vật nữ huyện Giao Thủy, đội vật nam huyện Hải Hậu và Trực Ninh đã vi phạm quy chế của BTC giải; thuê các VĐV có trình độ cao của các tỉnh Thái Bình, Bắc Ninh, trong đó có VĐV từng tham gia các giải vật toàn quốc thi đấu. Khi bị phát hiện, cả 3 đội tuyển tự nguyện rút khỏi giải. Ngay sau khi kết thúc giải đấu, Sở VH, TT và DL đã có công văn gửi UBND các huyện có đội tuyển vi phạm yêu cầu chấp hành nghiêm túc các quy định BTC Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII-2013, đồng thời chỉ đạo những người làm công tác thể thao trong tỉnh nâng cao ý thức, tinh thần thể thao trung thực, cao thượng, làm tốt công tác tuyển chọn, bồi dưỡng VĐV, kiểm tra chặt chẽ lý lịch các VĐV đúng quy định, đảm bảo cho các môn thi đấu tiếp theo của đại hội được thành công. Một vấn đề khác cũng cần rút kinh nghiệm là công tác tuyên truyền về giải trên các phương tiện thông tin đại chúng chưa được chú trọng; địa điểm tổ chức thi đấu chưa tương xứng với tính chất và quy mô của giải nên hầu như không có khán giả đến cổ vũ...

Những tồn tại của Giải vật tự do toàn tỉnh 2013 cần được BTC Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII -2013, ngành VH, TT và DL nghiêm túc rút kinh nghiệm, chỉ đạo những người làm công tác thể thao cơ sở nâng cao trình độ, ý thức nghề nghiệp, làm tốt công tác tuyển chọn, bồi dưỡng VĐV, tổ chức tốt các giải đấu để chuẩn bị tốt cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 do tỉnh ta đăng cai tổ chức./.

Bài và ảnh: Nguyễn Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com