Nỗi lo hiện hữu!

08:03, 15/03/2013

Nhìn vào những trận đấu đã qua của cả V.League và giải hạng Nhất Quốc gia năm nay, người hâm mộ và giới chuyên môn không khỏi lo lắng khi chưa tìm thấy một gương mặt U.23 nào mới mẻ. Trái lại, vẫn là sự áp đảo của những cầu thủ nội cựu trào hoặc những cầu thủ “gốc ngoại” như những mùa giải trước đây. Cá biệt, trận đấu Xi măng Xuân Thành Sài Gòn và Becamex Bình Dương có tới 12 “ông Tây”, gồm cả Tây “xịn” lẫn Tây nhập tịch. Ở trên ghế VIP của sân vận động Thống Nhất, ngồi xem một trận đấu với chất lượng chuyên môn trung bình của 12 “ông Tây” ấy, không hiểu những quan chức của Tổng cục TDTT và VFF có cảm thấy ngột ngạt không? Cũng không hiểu những nhà tính toán chiến lược cho SEA Games của bóng đá Việt Nam có thấy phấp phỏng, lo lắng gì không? Còn nhớ, trước mùa giải năm nay, VPF từng có ý tưởng “ép” các đội phải đưa vào sân từ 1 đến 3 cầu thủ nằm trong diện U.23 để các nhà tuyển trạch có điều kiện để tuyển quân cho các đội tuyển. Nhưng ý tưởng ấy đã bị các đội bóng “đánh phủ đầu” với lý do: Nền bóng đá đi xuống, khán giả ngại đến sân, nếu phải đưa vào sân cùng lúc nhiều cầu thủ trẻ, thì chất lượng giải đấu chắc chắn sẽ không hấp dẫn. Và cuối cùng VPF chỉ có thể “giải cứu đội tuyển U.23” bằng cách đề nghị trong mỗi trận, mỗi đội bóng đăng ký ít nhất 3 cầu thủ U.23. Với đề nghị này, các đội lập tức “OK” bởi họ hiểu giữa việc “đăng ký cầu thủ” với việc “cho cầu thủ ra sân” là hai chuyện hoàn toàn cách xa nhau…

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Và, trên thực tế sân cỏ những vòng đấu vừa qua có tới 11/12 đội bóng V.League sử dụng trung phong ngoại. Ngay cả một trung phong như Lê Công Vinh cũng phải lùi xuống đá tiền vệ cánh - vị trí mà trước đây anh từng công khai cho biết mình không ưa thích gì. Chỉ có duy nhất CLB Đồng Tâm Long An là sử dụng trung phong nội Nguyễn Việt Thắng, nhưng dường như họ chỉ sử dụng cầu thủ này khi không tìm được một trung phong ngoại ưng ý. Thực tế đó khiến cho đội tuyển quốc gia và cả đội tuyển U.23 Việt Nam “đói” trung phong trầm trọng. Và căn bệnh “đói” trung phong - một cầu thủ có khả năng bứt tốc, tỳ đè, khuấy đảo hàng thủ đối phương đã khiến chúng ta thất bại ê chề như thế nào tại AFF Suzuki Cup 2012 là điều mà người hâm mộ cả nước đều đã biết. Trong hoàn cảnh này, những người lạc quan thì "hy vọng" ở giải hạng Nhất Quốc gia - giải đấu chỉ có 1 đội xuống hạng, nhưng lại có tới 3 đội sẽ được "đôn" lên V.League, với cơ cấu ấy hy vọng các đội bóng sẽ sử dụng nhiều cầu thủ trẻ hơn vì tính cạnh tranh đỡ quyết liệt hơn. Nhưng mọi thứ cũng chỉ là “hy vọng”, bởi ở bối cảnh khủng hoảng con người như hiện nay, mong tìm được “nhân tài ở giải hạng Nhất” như trước đây là cực khó!

Với những lý do như thế, bây giờ mà nghĩ tới sân chơi SEA Games, đặc biệt là nghĩ tới mục tiêu “phải giành huy chương vàng SEA Games” mà Tổng cục TDTT đặt ra cho đội tuyển U.23 thì có lẽ chỉ có những người “điếc không sợ súng” mới… không giật mình! Từ trận địa V.League, tưởng tượng đến đấu trường SEA Games cuối năm nay mà cứ chờn vờn mông lung với một câu hỏi: Rốt cuộc chúng ta có thể “chiến” ở SEA Games bằng những vũ khí nào?

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com